Ươm mầm cho những sáng chế thương mại

Thành Chung 20/05/2016 15:54

Sáng ngày 20/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi thị sát một số công trình, dự án quan trọng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Ươm mầm cho những sáng chế thương mại

Tại đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã tới thăm Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, nơi chiếm tới 90% giá trị sản xuất và 94% nhóm ngành sản phẩm công nghệ cao (CNC) của thành phố và là thành viên chính thức của nhiều hiệp hội công viên khoa học quốc tế, các trường đại học trên thế giới.

Lãnh đạo Ban quản lý Khu CNC này cho biết sau 14 năm đi vào hoạt động đã thu hút thành công các tập đoàn, công ty công nghệ vào đầu tư, sản xuất sản phẩm CNC như Intel, Nidec, Jabil, Sonion, Sanofi, FPT, Samsung,… Hiện có 97 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 5,5 tỷ USD, trong đó có 46 dự án hoạt động ổn định.

Giá trị sản xuất của các doanh nghiệp tăng trưởng đều đặn, từ 1 tỷ USD năm 2011 lên 4,7 tỷ USD năm 2015. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2016 đã đạt 1,7 tỷ USD.

Qua số liệu thống kê của Ban quản lý, có 40 doanh nghiệp có giá trị gia tăng trên 25%, một số doanh nghiệp khác có sản phẩm đạt giá trị gia tăng trên 35% như Nonogen, Digisensor,… Tính trung bình, giá trị gia tăng của các sản phẩm sản xuất tại đây đạt 22%.

Khu CNC đã đầu tư các phòng thí nghiệm vi mạch- bán dẫn, vật liệu nano khoảng 12 triệu USD và đang được tiếp tục nâng cấp mở rộng, thu hút đầu tư ở các lĩnh vực cơ khí chính xác, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin. Hiện nay toàn Trung tâm nghiên cứu và phát triển có 5 phòng thí nghiệm CNC đang hoạt động, trong đó có 3 phòng thí nghiệm chưa được đầu tư trang thiết bị.

Làm việc với lãnh đạo Khu CNC, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng đất nước đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàm lượng chất xám trong các sản phẩm. Tuy nhiên, giá trị gia tăng của sản phẩm CNC tại đây mới chỉ đạt hơn 25% là thấp, chênh lệch xuất nhập khẩu ít khi chỉ đạt 1,8 tỷ USD, Phó Thủ tướng cho biết.

Ươm mầm cho những sáng chế thương mại - 1

Về hiện trạng đầu tư tại Khu CNC, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý ngoài việc thu hút các thương hiệu CNC lớn trên thế giới, Ban quản lý Khu CNC cần quan tâm tới việc chuyển giao khả năng quản trị và công nghệ từ các doanh nghiệp này cho các doanh nghiệp trong nước, tránh việc thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhưng chỉ hoạt động ở khâu lắp ráp.

Lãnh đạo Chính phủ cũng gợi ý cho Ban quản lý Khu CNC tìm cách thu hút các doanh nghiệp nhỏ và vừa của nước ngoài nhưng có sử dụng công nghệ cao trong sản xuất đầu tư vào Khu CNC.

Thành phố Hồ Chí Minh và Ban quản lý Khu CNC quan tâm tới phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho các cá nhân, doanh nghiệp ở trong nước. “Khu công nghệ cao phải thực sự là vườn ươm, là hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất của Việt Nam. Phải làm sao thu hút được các ý tưởng, sáng chế có khả năng thương mại vào đây và mỗi nghiên cứu, sáng kế của cá nhân cần được đầu tư phát triển dưới dạng một doanh nghiệp, gắn với phát triển đầu tư mạo hiểm”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gợi ý.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Ban quản lý Khu CNC khi Nhà nước cần rà soát lại các cơ chế, chính sách phát triển CNC để bổ sung, điều chỉnh nhưng cho rằng các cơ chế này sẽ phải tuân thủ các quy luật của thị trường, gắn với các thị trường hàng hóa, tài chính, dịch vụ, lao động và thị trường bất động sản.

Nhà nước cũng sẽ phát triển quỹ đầu tư mạo hiểm theo tín hiệu thị trường và kêu gọi đầu tư của quỹ này của quốc tế tham gia phục vụ cho khởi nghiệp tại Việt Nam.

“Với những điều kiện thuận lợi của kinh tế, xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể trở thành một trung tâm khởi nghiệp của quốc gia”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn.

Ươm mầm cho những sáng chế thương mại - 2

Cũng trong sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã thị sát tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên đang được đầu tư xây dựng. Đây là công trình trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh, sẽ giải quyết được phần lớn bài toán giao thông công cộng của thành phố trong những năm tới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đoàn công tác Chính phủ cũng tới dâng hoa, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bến cảng Nhà Rồng và tượng đài Bác nhân kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Người.

Trong chiều nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ươm mầm cho những sáng chế thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO