Ưu thế vượt trội của phẫu thuật cột sống bằng Robot

T.Giang 27/04/2017 09:05

Tại hội thảo cập nhật những tiến bộ trong phẫu thuật cột sống có ứng dụng robot hỗ trợ, diễn ra sáng 26/4, PGS. Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch Hội chấn thương chỉnh hình Việt Nam cho biết: Phương pháp phẫu thuật các bệnh về cột sống bằng robot được các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2012 và đến nay đã có hơn 600 bệnh nhân được phẫu Điều đặc biệt là cho đến nay, tất cả 100% bệnh nhân được phẫu thuật với các bệnh lý về chấn thương cột sống bằng robot t

Ảnh minh họa.

PGS Thạch cho hay, trong lĩnh vực cột sống, robot được áp dụng trong các can thiệp lối sau, đặc biệt trong phẫu thuật ít xâm lấn đem lại ưu thế vượt trội. Trong suốt quá trình phẫu thuật, hệ thống robot giúp bác sĩ phẫu thuật định vị chính xác vị trí theo kế hoạch đã vạch sẵn từ trước với độ chính xác cao nhất.

Bà Thân Thị Thanh (71 tuổi) ở Hà Tĩnh cho hay, bà là bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật cột sống bằng robot tại Bệnh viện Việt Đức. Bà mắc bệnh về cột sống 2 năm trước khi phẫu thuật. Bà cảm thấy rất đau đớn ở trên cơ thể và đi lại rất khó khăn, chỉ đi được khoảng 5 mét là phải dừng và nghỉ. Sau khi mổ xong 1 tuần, sức khỏe hồi phục, bà Thanh đã tập đi lại được. Bà vận động và đi lại tốt như những người bình thường khác và không có biến chứng nào”.

Được biết, từ tháng 12/2012, lần đầu tiên tại Đông Nam Á và thứ hai tại Châu Á, khoa Phẫu thuật cột sống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ứng dụng Robot Renaissance trong phẫu thuật các trường hợp chấn thương cột sống ngực - thắt lưng, bệnh lý trượt đốt sống và thoát vị đĩa đệm, chỉnh vẹo cột sống ngực - thắt lưng lối sau bước đầu cho kết quả tốt.

Trên thế giới, ứng dụng robot hỗ trợ phẫu thuật đã được triển khai trong những năm gần đây và ngày càng được hoàn thiện hơn về công nghệ, kỹ thuật. Robot nâng cao độ chính xác của phẫu thuật, giảm tối đa nguy cơ phơi nhiễm tia X của phẫu thuật viên và người bệnh.

PGS Thạch cho hay, những ca đầu tiên tiến hành phẫu thuật bằng robot kéo dài tới gần 10 giờ đồng hồ. Hiện nay, thời gian phẫu thuật đặt vít trung bình là 1 giờ 30 phút với bệnh nhân chấn thương cột sống, 3 tiếng với bệnh nhân trượt đốt sống bao gồm cả ghép xương liên thân đốt.

Trải qua 5 năm triển khai, Khoa phẫu thuật cột sống (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã trở thành trung tâm phẫu thuật cột sống ứng dụng định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance cho người bệnh đầu tiên và nhiều nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 2 khu vực châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu thế vượt trội của phẫu thuật cột sống bằng Robot

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO