Ưu tiên chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện

Lan Anh 31/05/2021 07:25

Sau hơn 2 ngày đi vào hoạt động, Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã trở thành nơi thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 lớn nhất miền Bắc.

Bên trong Bệnh viện dã chiến Bắc Giang. Ảnh: Quang Vinh.

Đội ngũ chuyên gia Bệnh viện (BV) Bạch Mai có mặt ngay từ khi BV Dã chiến còn trong quá trình lắp đặt, trực tiếp thực hiện tập huấn nhân lực và tham gia thiết kế, vận hành bệnh viện này.

Ngày 30/5, BS Nguyễn Như Phố - Phó Giám đốc BV Dã chiến số 2 Bắc Giang cho biết: “Hiện BV Dã chiến số 2 Bắc Giang đã tiếp nhận hơn 620 bệnh nhân, có 223 cán bộ nhân viên (trong đó 73 bác sĩ, điều dưỡng 121, bộ đội 17, công an 12) và được chia 4 ca 5 kíp, được cung cấp đầy đủ trang thiết bị, trang phục để đi vào trong khu điều trị cách ly”.

Theo BS Ngô Đức Hùng, chuyên gia hồi sức tích cực của BV Bạch Mai, người trực tiếp tập huấn nhân lực cho BV Dã chiến số 2 cho hay, BV này có 4 mảng là hành chính, chuyên môn, chống nhiễm khuẩn và hậu cần. BS Hùng cũng cho biết, hơn 500 bệnh nhân nhập viện trong một ngày là số lượng rất lớn. Do vậy một trong những nhiệm vụ hành chính nặng nề là phải lấy dữ liệu, thông số bệnh nhân hàng ngày và quá trình theo dõi.

“Công việc chuyên môn tại đây không quá nặng vì bệnh nhân chỉ có 1 bệnh. Nhiệm vụ của đội chuyên môn là lọc xem bệnh nhân nào có dấu hiệu nặng, phát hiện sớm để chuyển đi bệnh viện điều trị - giao cho nhóm chuyên môn trực đã được huấn luyện để phát hiện bệnh nhân nặng. Vấn đề là cần kết nối nhóm chuyên môn và nhóm hành chính, phối hợp bên trong và bên ngoài hợp lý, an toàn” - BS Hùng chia sẻ thêm.

Đặc biệt, vấn đề chống nhiễm khuẩn là rất quan trọng đối với một bệnh viện có tới hơn 620 bệnh nhân.

Theo TS Trương Anh Thư - Phó trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn BV Bạch Mai, do BV Dã chiến số 2 được thiết lập trong thời gian ngắn và tiếp nhận số lượng bệnh nhân quá lớn, lại có nhiều đơn vị đến làm việc nên kiểm soát nhiễm khuẩn không thể như trong các bệnh viện. “Sau hơn 2 ngày hoạt động đã có nhiều vấn đề phát sinh, vì thế cần phải thực hành an toàn thành thói quen của mọi người và bổ sung trang thiết bị, phương tiện phục vụ kiểm soát nhiễm khuẩn” - TS Thư nhấn mạnh.

Cùng đó, BS Ngô Đức Hùng cho rằng, suất ăn cho bệnh nhân cũng cần điều chỉnh về định lượng: “Cần có quy trình, phân bổ hợp lý, vì tại đây có cả bệnh nhân là công nhân và bệnh nhân là trẻ nhỏ. Trong số công nhân lại có nam thanh niên có nhu cầu ăn nhiều hơn so với bệnh nhân nữ”.

BS Nguyễn Như Phố - Phó Giám đốc BV Dã chiến số 2 Bắc Giang ghi nhận những ý kiến đóng góp và khẳng định trong ngày 30/5 sẽ phối hợp với các bên liên quan khắc phục và cố gắng đáp ứng tối đa yêu cầu thực tế tại BV dã chiến.

Đà Nẵng thực hiện cách ly 21 ngày đối với người về từ vùng dịch

Chiều 30/5, Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, địa phương quản lý chặt chẽ hơn nữa người từ các địa phương khác về Đà Nẵng, đồng thời thực hiện cách ly 21 ngày đối với người đến, về từ vùng dịch theo bản đồ Covid-19.

Trong ngày 30/5, TP Đà Nẵng ghi nhận 1 ca mắc Covid-19, người này đã cách ly y tế 15 ngày mới khỏi bệnh. Như vậy, đến nay, Đà Nẵng đã qua 11 ngày không có ca mắc trong cộng đồng.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, từ ngày 3/5 - 29/5, toàn thành phố đã xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 385.000 trường hợp.

Trong đó, hơn 60.000 lao động làm việc tại 6 Khu Công nghiệp và 1 Khu Công nghệ cao.

Ngoài 42 ca F0 đã phát hiện trước đó tại KCN An Đồn thì 100% công nhân vừa được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đều cho kết quả âm tính.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 29/5, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Y tế, UBND quận Sơn Trà tiến hành xét nghiệm lần 2 cho gần 6.500 người tại KCN An Đồn, tất cả cũng đều âm tính với SARS-CoV-2.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ưu tiên chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO