Ủy ban Kiểm tra TW đề nghị kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh

A.T. 24/04/2018 16:03

Nhận định “những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân bà Thanh”, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh.

Ủy ban Kiểm tra TW đề nghị kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh

Quang cảnh kỳ họp 24 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ngày 23 tháng 4 năm 2018, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 24. Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và ông Đinh Quốc Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại Kỳ họp 23 của UBKT Trung ương.

UBKT Trung ương nhận thấy, việc kiểm điểm và đề nghị thi hành kỷ luật được thực hiện đúng trình tự, thủ tục và chấp hành nghiêm túc kế hoạch của UBKT Trung ương. Tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân có vi phạm, khuyết điểm cho rằng kết luận của UBKT Trung ương là chính xác, khách quan; coi đây là bài học sâu sắc để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; sau khi cân nhắc nhiều mặt, UBKT Trung ương kết luận:

- Những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân bà Thanh. UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh.

- Ông Đinh Quốc Thái đã kiểm điểm nghiêm túc, cầu thị, thẳng thắn, nhận rõ trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm và tự giác nhận hình thức kỷ luật. UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đinh Quốc Thái.

* Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành Kết luận thanh tra số 195 KL/TTCP đối với Dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ tại xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) do Công ty TNHH Cường Hưng (do ông Đỗ Tịnh, chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh làm giám đốc) làm chủ đầu tư.

TTCP cho rằng, dự án này có hàng loạt vi phạm, trong đó có việc bà Phan Thị Mỹ Thanh tạo lợi thế, trục lợi từ ngân sách cho Công ty Cường Hưng mà chồng bà làm giám đốc (dù chưa xảy ra). Thêm nữa, để xảy ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty Cường Hưng, TTCP kết luận trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc tham mưu, trong đó trực tiếp là trách nhiệm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người ký các văn bản hành chính của tỉnh có giá trị pháp lý cao nhất.

Ngoài ra, bà Phan Thị Mỹ Thanh đã cùng với chồng một số lần trực tiếp tham gia quản lý điều hành công ty do chồng làm giám đốc là vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng, vi phạm kỷ cương kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

TTCP khẳng định: Những vi phạm, khuyết điểm trên của bà Thanh là nghiêm trọng cần phải được kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật.

* Tháng 7/2017, bà Phan Thị Mỹ Thanh bị UBKT Trung ương thông báo quyết định kỷ luật cảnh cáo. Sau đó, bà Thanh khiếu nại về việc bà bị kỷ luật. Tháng 11/2017, Ban Bí thư ra thông báo việc kỷ luật cảnh cáo bà Thanh là đúng nên giữ nguyên mức kỷ luật này. Ban Bí thư cũng yêu cầu tiếp t ục làm rõ các sai phạm mới được phát hiện của bà Thanh và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trong số báo sáng nay (24/4), báo Tuổi Trẻ cho biết, Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã bỏ phiếu quá bán đề nghị khai trừ Đảng đối với bà Phan Thị Mỹ Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban Kiểm tra TW đề nghị kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO