Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Sự kiện quan trọng trong bước phát triển của tờ báo

Cẩm Thúy (ghi) 18/06/2015 16:36

Phát biểu tại Lễ khai trương báo Điện tử Đại Đoàn kết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là một sự kiện quan trọng trong bước phát triển của tờ báo tiếp nối truyền thống báo Đại Đoàn kết và kế thừa từ trang tin điện tử báo Đại Đoàn kết trong những năm qua. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn, báo Điện tử Đại Đoàn kết sẽ góp phần thực hiện chức năng là diễn đàn sáng kiến của nhân dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Sự kiện quan trọng trong bước phát triển của tờ báo

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Đảng đoàn, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi chia sẻ niềm vui và trách nhiệm với báo Đại Đoàn kết nói chung và báo Điện tử Đại Đoàn kết nói riêng nhân ngày vui hôm nay.

Sự ra đời của báo Điện tử Đại Đoàn kết là kết nối truyền thống của báo Đại Đoàn kết và thành quả của những năm vận hành trang tin điện tử báo Đại Đoàn kết.

Cách đây 73 năm, ngày 25-1-1942, tại làng Xuân Kỳ (nay thuộc huyện Sóc Sơn – Hà Nội), báo Cứu Quốc – cơ quan tuyên truyền của Tổng bộ Việt Minh đã ra số đầu tiên. Tổng Bí thư Trường Chinh làm Chủ nhiệm kiêm Chủ bút... Có thể nói đó là sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với công tác thông tin tuyên truyền. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, báo Cứu Quốc đã nhanh chóng trở thành tờ nhật báo lớn nhất nước thời ấy. Cứu Quốc là tờ báo đầu tiên có vinh dự được đăng những bài báo của Bác Hồ sau Cách mạng. Kể từ đó đến 1955, Bác Hồ đã viết và đăng trên Cứu Quốc khoảng 400 bài, với nhiều bút danh khác nhau. Rất nhiều văn bản quan trọng của chính quyền cách mạng đều được công bố lần đầu trên Cứu Quốc như Tuyên ngôn Độc lập, Hiến pháp 1946, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Thông báo tìm người tài đức của Bác Hồ…

Đầu năm 1964, cán bộ nòng cốt của báo Cứu Quốc đã bí mật vào Nam để thành lập báo Giải Phóng – cơ quan Trung ương của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam do Luật sư Nguyễn Hữu Thọ và Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát trực tiếp chỉ đạo việc ra báo.

Sau khi đất nước được thống nhất, đầu năm 1977, khi các tổ chức Mặt trận thống nhất lại thành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, báo Cứu Quốc hợp nhất với báo Giải phóng, lấy tên là Đại Đoàn kết. Tuần báo Đại Đoàn Kết, cơ quan Trung ương của Mặt trận tổ quốc Việt Nam xuất bản số đầu tiên ngày 6-2-1977. Kể từ tháng 1-2012, báo Đại Đoàn kết đã xuất bản hàng ngày.

Hôm nay chúng ta chứng kiến một sự kiện quan trọng trong bước phát triển của báo Đại Đoàn kết, sau báo tuần, báo ngày, trang tin điện tử là báo Điện tử Đại Đoàn kết chính thức được cấp phép. Nhân dịp này chúng tôi trân thành cám ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông đã trực tiếp chỉ đạo báo Đại Đoàn kết trong thời gian qua và chính thức cấp phép cho sự ra đời của báo Điện tử Đại Đoàn kết.

Báo Đại Đoàn kết với sự ra đời của tờ báo Điện tử vừa là cơ hội mới để thực hiện chức năng, là tiếng nói, là cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa là cầu nối với Đảng và Nhà nước. Trước hết tôi xin chúc mừng lãnh đạo, phóng viên, cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn kết với thành công này tiếp tục nỗ lực cố gắng làm tốt nhiệm vụ. Báo Điện tử Đại Đoàn kết sẽ góp phần đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước, Mặt trận tới nhân dân nhanh hơn nữa và hiệu quả hơn nữa. Đồng thời phản ánh tiếng nói của nhân dân, sáng kiến của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Báo Điện tử tương tác nhanh hơn nhiều so với báo giấy, chu kỳ tương tác không phải tính bằng ngày mà chu kỳ tương tác tính bằng phút, làm sao để phản ánh được thông tin hai chiều giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, với Mặt trận. Đặc biệt trong năm 2015 khi chúng ta đang chuẩn bị hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc thì việc huy động sáng kiến của nhân dân ở các địa phương, các giới trong nước và nước ngoài để đề ra các giải pháp phát triển đất nước trong 10 năm, 20 năm tới hết sức là có ý nghĩa. Chúng tôi rất mong hoạt động báo Điện tử Đại Đoàn kết sẽ góp phần thực hiện chức năng là diễn đàn sáng kiến của nhân dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là yêu cầu mà Nghị quyết Đại hội 8 Mặt trận Tổ quốc đã đề ra trong nhiệm kỳ này là hình thành Diễn đàn huy động sáng kiến nhân dân để tập hợp nguồn lực bằng mọi hình thức.

Trên tinh thần đó một lần nữa thay mặt Đảng đoàn, Ban thường trực Ủy ban TWMTTQ Việt Nam xin gửi lời chúc mừng và cảm ơn nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, công nhân viên báo Đại Đoàn kết để ra đời được báo Điện tử Đại Đoàn kết hôm nay.

Chúc các đồng chí sức khỏe, sáng tạo, thành công và hạnh phúc.

Chúc sức khỏe các quí vị đại biểu, đại diện các bộ ngành, các cơ quan và chia sẻ với chúng tôi để sự nghiệp đại đoàn kết ngày càng phát triển, để báo Điện tử Đại Đoàn kết đóng góp xứng đáng cho lợi ích chung của đất nước chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Sự kiện quan trọng trong bước phát triển của tờ báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO