V-League 2021: Khoảng nghỉ cần thiết

Hoàng Nam 03/02/2021 07:31

LS V-League 2021 đá chưa trọn vẹn 3 vòng rồi phải dừng lại vì dịch Covid-19.

Đối với nhiều đội, đây là quãng thời gian nghỉ hết sức quý giá để xốc lại tinh thần sau sự khởi đầu đầy thất vọng hoặc tìm kiếm sự hòa nhập của cầu thủ mới cũng như giúp HLV mới truyền tải triết lý bóng đá vốn chưa có nhiều thời gian để thực hiện trong quá trình chuẩn bị.

Quãng nghỉ do Covid-19 sẽ giúp Hà Nội tìm lại hình bóng quân vương khi V-League quay trở lại..

Nếu không có những bất trắc, V-League 2021 sẽ đá trọn 4 vòng với 28 trận rồi nghỉ Tết. Tuy nhiên, màn chạy đà mới chỉ khởi động được vỏn vẹn 2 vòng rồi dừng lại khi chưa thể đá hết số trận ở vòng 3. Cho dù “đang vui bỗng đứt dây đàn”, nhưng vấn đề an toàn được xem như yếu tố tiên quyết vào lúc này khi cả nước cùng chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Đây là lần thứ 3 V-League phải dừng trong 2 mùa giải liên tiếp. Ở mùa giải năm ngoái, đã có những tranh cãi xung quanh câu chuyện nên hoãn hay huỷ V-League sau 2 lần phải tạm dừng vì đại dịch Covid-19. Một số đội bóng muốn được dừng cuộc chơi và lý do mà họ đưa ra là các CLB không kham nổi tài chính. Rốt cuộc, giải vẫn diễn ra và V-League 2020 đã kết thúc giống như những bộ phim kinh điển khi tấm vé trụ hạng hay vương miện vô địch phải chờ đến phút cuối mới tìm được chủ nhân.

Ở mùa giải năm nay, việc giải phải tạm dừng là điều mà các nhà tổ chức đã có những tính toán với những phương án chuẩn bị từ trước nhất là từ kinh nghiệm 2 lần dừng giải năm ngoái. Đơn vị tổ chức giải đấu VPF đã có kinh nghiệm để ứng phó với dịch bệnh và biết làm gì để bóng đá có thể “sống chung với Covid”. Sự ứng phó ấy được thể hiện rõ khi chỉ có 2/7 trận đấu được tổ chức trên sân không có khán giả ở vòng 3 V-League.

Việc hoãn giải đấu lúc này sẽ khiến nhiều người hụt hẫng và kém vui nhất là những đội đang có sự khởi đầu đầy ấn tượng như Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng nhưng cũng có những đội bóng cảm thấy rất vui bởi quãng nghỉ này sẽ giúp họ tìm lại chính mình như Hà Nội, Viettel hay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh...

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã khởi đầu hết sức tệ hại khi thua cả 2 trận. Kết quả ấy là đòn giáng mạnh vào tinh thần của thầy trò ông Phạm Minh Đức. Áp lực đã ít nhiều xuất hiện ở đội sau những trận đấu không như mong đợi. Nếu V-League tiếp tục diễn ra, nguy cơ đội bóng này phải nhận thêm 1 trận thua nữa trước một SHB.ĐN đang hưng phấn và có phong độ cao là rất lớn. V-League đã tạm dừng lúc này giúp cho thầy trò HLV Phạm Minh Đức tìm lại sự tĩnh tâm và hy vọng vào một sự thay đổi.

Bản thân ông Đức cũng có quãng thời gian quý giá để điều chỉnh những sai số đã lộ ra. Đặc biệt, quãng nghỉ này sẽ là khoảng thời gian cho tân binh Chevaughn có được sự hòa nhập với các đồng đội mới khi vừa gia nhập CLB để thay thế Claudecir. Hụt hẫng, thất vọng và ngỡ ngàng là cảm giác khi nhìn về ĐKVĐ Viettel cùng Hà Nội FC sau 2 trận đã đá. Dẫu biết rằng sẽ không dễ cho Viettel với áp lực bảo vệ ngôi vương hay Hà Nội FC trở lại vị thế vốn có, nhưng cái khó đến ngay tắp lự như thế cũng nằm ngoài những toan tính của chính họ hay hình dung từ người ngoài. Là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch nhưng Hà Nội đã gây sốc bằng 2 trận thua liên tiếp.

Đáng nói là cả 2 “chiến tướng” của đại gia này đều không phải là quá mạnh, như Nam Định còn phải thua liểng xiểng trong 2 trận qua sau khi đánh bại Hà Nội. Đang loạng choạng nên nếu thi đấu tiếp, nguy cơ bại trận của đội bóng Thủ đô sẽ hiện hữu rõ. Trong một mùa giải ngắn ngủi hơn trước thì thua thêm một trận đồng nghĩa, cơ hội vô địch sẽ ngày càng ít đi. Nguyên do cơ bản là Hà Nội chưa thực sự vào guồng khi các cầu thủ vừa chấn thương chưa tìm được cảm giác tốt sau khi trở lại, các tân binh ngoại vẫn dường như chưa hiểu hết ý của đồng đội cũng như chiến thuật của HLV. Cái thiếu của họ lúc này nằm ở chỗ những trụ cột chưa có được phong độ tốt nhất, trong khi người mới đến còn bối rối vì chưa hòa nhập nhanh nhất vào cách chơi đó.

Bên cạnh giải quyết bài toán tinh thần, quãng thời gian V.League tạm dừng này là thời cơ tốt cho HLV Chu Đình Nghiêm đưa Duy Mạnh, Đình Trọng trở lại guồng quay. Hai tân binh Geovane và Bruno có thêm thời gian để thích nghi với lối chơi chung của đồng đội. Không chỉ Hà Nội, đội bóng cũng của thủ đô là ĐKVĐ Viettel cũng khởi đầu theo cách không thể tệ hơn khi chỉ 1 điểm, không ghi nổi 1 bàn thắng sau 2 trận. Khi có quỹ thời gian chuẩn bị nhiều hơn, HLV Trương Việt Hoàng sẽ có cơ hội để các tân binh như Pedro nắm bắt kỹ chiến thuật hơn cũng như giúp cho trung vệ trụ cột Ngọc Hải có thời gian tĩnh dưỡng để bình phục. Các cầu thủ Viettel không yếu nhưng họ không đảm bảo sự cân bằng giữa những vị trí đá chính và dự bị. Chưa kể, lối đá giúp họ lên ngôi mùa trước đã không còn nhiều “đất” để diễn bởi đối thủ điều nghiên, hóa giải.

Sân chơi V-League trong thời điểm tạm hoãn sẽ giúp rất nhiều đội bóng có sự chuẩn bị tốt hơn cho ngày trở lại. V-League mới chỉ qua bước chạy đà và sau khi dịch bệnh qua đi bóng đá sẽ lại được lăn và vòng quay mới hứa hẹn sẽ cho ngày trở lại tưng bừng hơn nơi nhiều CLB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League 2021: Khoảng nghỉ cần thiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO