Và ABBA sẽ trở lại...

Ngọc Linh 27/09/2021 06:30

Tin các thành viên ABBA - nhóm nhạc vang bóng một thời của Thụy Điển, sẽ tái hợp sau gần 40 năm “đường ai nấy đi” có lẽ là cái tin nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới yêu nhạc trên khắp thế giới thời gian qua. Đó cũng là cái tin mà nhiều fan của ban nhạc lừng danh thế giới này chờ đợi, hy vọng trong nhiều thập niên qua…

4 thành viên trong ban nhạc ABBA.

1. Lúc 16h45 ngày 2/9 (theo giờ GMT - tức 23h45 cùng ngày giờ Việt Nam), một thông cáo được đánh giá mang tính “lịch sử” phát đi, khiến giới mộ điệu âm nhạc vui mừng. Theo đó, các thành viên ABBA thông báo sẽ tái hợp sau gần 40 năm tan rã.

Tờ The Sun (Anh) tiết lộ, các thành ABBA đã cùng thu âm ít nhất 8 ca khúc, trong đó có “I Still Have Faith in You” và “Don’t Shut Me Down”. Các thành viên ABBA sẽ lồng tiếng cho những hình ảnh 3 chiều của chính mình cho một buổi hòa nhạc “ảo” mang tên “Abba Voyage” sẽ được tổ chức tại một nhà hát có sức chứa 3.000 người ở Công viên Olympic của London. Chương trình sẽ được công chiếu vào tháng 2/2022 và diễn 8 suất/tuần, với những nội dung kết hợp từ những hình ảnh đã quay và dựng sẵn, cùng các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra tại Anh đến năm 2025, sau đó chuyển tới Stockholm (Thụy Điển) hoặc Las Vegas (Mỹ).

Còn hãng tin Reuters dẫn thông cáo ngày 2/9 của ABBA cho biết, album mang tên “Voyage” sẽ ra mắt vào ngày 5/11 tới. Album gồm 10 bài hát, trong đó tên 2 bài được tiết lộ là “I Still Have Faith In You” và “Don’t Shut Me Down”.

Những rắc rối trong hôn nhân giữa các cặp thành viên nhóm nhạc này đã dẫn tới sự rạn nứt của ABBA, cụ thể là cuộc ly hôn năm 1979 của Bjorn Ulvaeus (năm nay 76 tuổi) và Agnetha Faltskog (71 tuổi) - khởi nguồn cho ca khúc “The Winner Takes It All” - và sau đó Benny Andersson (năm nay 74 tuổi) - Anni-Frid Lyngstad (75 tuổi) tan vỡ vào năm 1981.

Chắc không có người yêu nhạc nào trên thế giới lại chưa từng nghe hay ngân nga theo những giai điệu của những bài hát kinh điển “Dancing Queen”, “The Winner Takes It All” hay “Take a Chance on Me” của ban nhạc ABBA huyền thoại. Nổi tiếng với những bộ trang phục lấp lánh cũng như những tác phẩm kinh điển của mình, ABBA đã đạt được doanh số hơn 400 triệu album trong hơn 50 năm.

Nhớ lại thời kỳ hoàng kim của mình các thành viên ban nhạc chia sẻ: “Tất cả những nơi chúng tôi biểu diễn họ đều biết bài hát của chúng tôi. Những buổi nhạc đầy ắp khán giả và họ hát cùng chúng tôi. Các bạn tưởng tượng sân khấu tại Sydney, mọi người cầm ô để nghe chúng tôi hát trong cơn mưa nặng hạt. Họ gào thét dưới mưa. Thật tuyệt vời.”

Tuy nhiên kể từ khi chia tay, họ kiên định từ chối mọi lời đề nghị hợp tác trở lại như một bộ tứ. Thậm chí, có tin nói rằng, năm 2000, nhóm nhạc từ chối lời đề nghị trị giá 1 tỷ USD thực hiện 100 buổi biểu diễn vòng quanh thế giới.

“Cảm ơn các bạn đã chờ đợi, cuộc hành trình sắp bắt đầu”- Tuyên bố mới nhất của nhóm nhạc huyền thoại đang làm nức lòng người hâm mộ sau gần 40 năm “đường ai nấy đi”.

“40 năm đã trôi qua như chớp mắt. Điều đó thật tuyệt vời. Chúng tôi đều ổn ở độ tuổi này” - ông Andersson nói, thêm rằng, “cả 4 thành viên đã cũng nỗ lực làm việc cùng nhau cho sự quay trở lại”. Trong khi đó, thành viên Bjorn Ulvaeus thì nói rằng, sự trở lại lần này sẽ là một câu chuyện khác: “Theo tôi nghĩ là một cái kết khác so với nhiều người suy nghĩ”.

2. Theo báo cáo của công ty Official Charts ngày 5/9, hai đĩa đơn trong album “Voyage” sắp phát hành của ABBA góp mặt trong vị trí thứ 6 và 7 của bảng xếp hạng 10 đĩa đơn ăn khách nhất nước Anh, dựa trên những thống kê sơ bộ về doanh số bán đĩa CD và đĩa than cũng như số lượt truy cập trực tuyến.
Ca khúc “I Still Have Faith In You” được xếp hạng cao hơn nhờ doanh số bán đĩa thực tế, trong khi đó ca khúc “Don’t Shut Me Down” là bài hát được tải xuống nhiều nhất ở Anh trong tuần vừa qua. Cả hai ca khúc đã được phát trực tuyến hơn 500.000 lần.

Bảng xếp hạng đầy đủ về 10 đĩa đơn ăn khách nhất nước Anh chính thức được công bố vào ngày 10/9, đánh dấu lần đầu tiên các tác phẩm của ABBA trở lại “danh sách vàng” này kể từ sau thành tích của “One Of Us” vào tháng 12/1981.

ABBA đã gặt hái nhiều thành quả phi thường khi có mặt trong một loạt các bảng xếp hạng danh tiếng thế giới trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, sau khi giành ngôi quán quân Eurovision năm 1974 với ca khúc “Waterloo”. Trong hơn 50 năm qua, ABBA đã tiêu thụ hơn 400 triệu album và các tác phẩm âm nhạc của họ hiện vẫn được người yêu nhạc ở mọi lứa tuổi hào hứng đón nhận.

3. Trong 4 thành viên của ban nhạc ABBA, Agnetha Falskog là giọng nữ chính thể hiện gần như toàn bộ các ca khúc. Ở thời kỳ đỉnh cao, bà là “ước mơ của mọi nam giới” với giọng hát trong trẻo cao vút cùng ngoại hình không khác gì một siêu mẫu. Thành công của Agnetha Falskog với ABBA thì nhiều người đã biết. Nhưng có một Agnetha khác của giai đoạn trước và sau khi gia nhập ABBA. Bà từng được coi là một thần đồng âm nhạc ở tuổi 16.

Agnetha Falkog sinh năm 1950 trong một gia đình trung lưu ở Jonkoping, thành phố cực Nam Thụy Điển. Cha của bà là chủ một siêu thị ở địa phương. Vốn là người đam mê âm nhạc, ông sớm định hướng cho cả 2 cô con gái Agnetha và Mona vào các hoạt động âm nhạc.

Năm lên 6 tuổi, Agnetha đã viết bài hát đầu tiên. 8 tuổi, bà bắt đầu học chơi đàn piano và tham gia biểu diễn trong dàn hợp xướng nhà thờ. Năm 10 tuổi, Agnetha cùng 2 người bạn thành lập một nhóm tam tấu và biểu diễn tại một số sự kiện cộng đồng ở địa phương. Đến năm 15 tuổi, Agnetha Falskog quyết định rời trường trung học để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp.

Năm 16 tuổi, Agnetha tham gia một ban nhạc dance được tổ chức khá chuyên nghiệp. Để có tiền sinh sống, bà phải làm thêm công việc trực điện thoại cho một hãng bán xe ô tô. Sau 2 năm, thành công của ban nhạc và ca khúc solo đầu tiên mang tên “I was so in love” khiến Agnetha bắt đầu trở nên nổi tiếng.

Năm 1968, Agnetha có sáng tác đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc tại Thụy Điển, bán được hơn 8 vạn bản. Cùng năm đó, bà gửi một sáng tác khác đến cuộc thi âm nhạc nổi tiếng Eurovision, nhưng ca khúc này chỉ dừng chân trước ngưỡng cửa chung kết. Sau đó, Agnetha sang Đức và thử phát triển sự nghiệp ở đây, tham gia một số vở nhạc kịch nhưng không có thành tựu nổi bật.

Bước ngoặt đến với Agnetha Falskog khi bà lần đầu gặp Bjorn Ulvaeus năm 1968 trong một câu lạc bộ âm nhạc. Mối quan hệ của họ phát triển nhanh chóng thành tình yêu. Cùng với đó, Agnetha cũng có tình bạn thân thiết với cặp đôi Anni-Frid Lyngstad và Benny Andersson, từ đó dẫn đến sự thành lập ABBA vào năm 1972.

Câu chuyện sau đó đã trở thành lịch sử!

Kể từ khi ABBA tan rã, Agnetha có cuộc sống kín đáo, xa rời ánh hào quang. Tuy không thường xuyên, nhưng bà vẫn bước vào phòng thu thực hiện các đĩa nhạc cho sự nghiệp solo.

Trong những năm 1980, bà đã phát hành 3 album tiếng Anh, song chỉ thu được thành công ở mức vừa phải chứ không đình đám như giai đoạn ABBA.

Nhắc đến ABBA, người ta không thể không nhắc tới ca khúc cực kỳ nổi tiếng “Happy New Year”. Ra đời vào năm 1980, với cái tên ban đầu là “Daddy Don’t Get Drunk On Christmas Day”, ca khúc “Happy New Year” vốn không dành để chào đón năm mới. Mãi đến năm 1999, tận dụng việc cả thế giới đang háo hức chuẩn bị bước sang một thiên niên kỷ mới, ABBA chính thức tung ra “Happy New Year” dưới dạng đĩa đơn.

ABBA được thành lập vào năm 1972, tên nhóm được đặt theo tên của các thành viên Agnetha Faltskog, Bjorn Ulvaeus, Benny Andersson và Anni-Frid Lyngstad. Họ chiến thắng trong cuộc thi Eurovision Song vào năm 1974, tạo bước đệm để tên tuổi vang danh khắp thế giới.

Trong suốt con đường sự nghiệp, nhóm tiêu thụ được hơn 380 triệu album và đĩa đơn trên toàn thế giới, trở thành ban nhạc đầu tiên đến từ một quốc gia không nói tiếng Anh đạt được thành công rực rỡ ở các quốc gia nói tiếng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Và ABBA sẽ trở lại...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO