Vaccine Covid-19: Sốc phản vệ sau tiêm mũi một, có nên tiêm mũi 2?

31/07/2021 20:20

Sau mũi tiêm thứ nhất tôi gặp tình trạng dị ứng ngứa phát ban ngoài da, bác sĩ nói đó là sốc phản vệ nhẹ. Xin bác sĩ cho biết tôi có nên đi tiêm mũi 2?

Việt Nam đang triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử.

Hỏi: Sau mũi tiêm thứ nhất tôi gặp tình trạng dị ứng nhẹ, bác sĩ nói đó là sốc phản vệ nhẹ. Xin bác sĩ cho biết tôi có nên đi tiêm mũi 2?

Trả lời:

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam chia sẻ:

Khi tiêm bất cứ loại vaccine nào đều có thể gặp những phản ứng phụ sau tiêm, gồm phản ứng phụ thông thường, phản ứng sốc phản vệ. Tại Việt Nam, trong gần 2 triệu mũi tiêm đã triển khai, chưa gặp trường hợp nào có biểu hiện về tình trạng huyết khối, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu. Vì thế, người dân hoàn toàn có thể yên tâm đi tiêm.

Theo các chuyên gia, việc uống thuốc chống dị ứng trước khi đi tiêm để phòng nguy cơ sốc phản vệ như người dân truyền tai là không có giá trị.

Hơn nữa, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ hướng dẫn người đến tiêm, cán bộ y tế tiêm vaccine theo dõi phản ứng phụ sau tiêm từ 1-4 tuần. Theo đó, trong 1- 4 tuần sau tiêm, phải theo dõi kỹ những dấu hiệu sau:

- Triệu chứng như phù chân, phù tay, phù dai dẳng.

- Có thể có những biểu hiện như tức ngực, khó thở.

- Biểu hiện đau bụng dai dẳng không tìm thấy nguyên nhân.

- Biểu hiện nôn ói, đau đầu, nhìn mờ, thậm chí co giật, liệt nửa người.

Nếu phát hiện có những triệu chứng này cần đến ngay cơ sở gần nhất để được tư vấn.

- BS Chuyên khoa I Nguyễn Lê Nga Giám đốc Y khoa vùng hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ:

Những trường hợp sau tiêm mũi một có phản ứng phản vệ từ mức độ 2 trở lên thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định tiêm mũi tiếp theo. Vì thế, nhóm người này không thể tiêm mũi 2.

Như vậy việc tiêm mũi 2 của bạn phụ thuộc vào phản ứng sau tiêm mũi 1. nếu bác sĩ xác định mũi 1 bạn sốc phản vệ từ mức độ 2 trở lên thì không thể tiêm mũi 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine Covid-19: Sốc phản vệ sau tiêm mũi một, có nên tiêm mũi 2?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO