Vaccine nội đang tiến gần về đích

Việt Hà 02/04/2021 07:35

Tính đến nay có 4 đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 theo các hướng công nghệ khác nhau. Những kết quả bước đầu cho thấy vaccine Nano Covax an toàn với người được tiêm, có khả năng sinh kháng thể cao và chống lại được virus SARS-CoV-2, kể cả biến chủng mới của Anh.

Nếu đúng theo dự kiến, tháng 5/2021 bắt đầu tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, thì có thể khẳng định vaccine “made in Việt Nam” đang tiến gần về đích…

Rút ngắn thời gian nghiên cứu

Chia sẻ với báo chí ngay sau khi tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 Nano Covax do Việt Nam sản xuất (vào ngày 26/3) vừa qua, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Phạm Công Tạc cho hay: Tôi quyết định tiêm vaccine Nano Covax vì tin tưởng vào đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam. Ông Tạc cho biết, đã tiêm vaccine Nano Covax mũi thứ 1 vào ngày 26/2 tại Học viện Quân y. Sau tiêm, không thấy có phản ứng gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Kết quả xét nghiệm máu sau khi tiêm cho thấy nồng độ kháng thể rất cao, rất tốt.

Giai đoạn 2 sẽ có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử, mở rộng đối tượng từ 18 đến hơn 60 tuổi, trong đó, một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1... không quá nặng.

Dự kiến sau khi sơ kết kết quả thử nghiệm vào tháng 5/2021, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn 2, cho phép xây dựng một liều tiêm; chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn 2, vừa tiêm giai đoạn 3. Nếu thuận lợi, tháng 8/2021 sẽ hoàn thành tiêm và đánh giá kết quả trên khoảng 1.000 người. Kết quả tiêm thử nghiệm an toàn, hiệu quả thì dự kiến cuối quý 3/2020 vaccine này có thể được cấp phép.

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết- Giám đốc Học viện Quân y cho biết với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, đến nay thời gian nghiên cứu, phát triển vaccine Nano Covax đã rút ngắn đến mức tối đa có thể nhưng vẫn đảm bảo an toàn, đánh giá khoa học, chính xác tính sinh miễn dịch của vaccine, nhằm mục tiêu sớm có vaccine an toàn, hiệu quả cho người Việt Nam. Và nếu thuận lợi, đến tháng 9/2021 chúng ta sẽ có vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam, khả năng này rất cao.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng tốt

4 đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 theo các hướng công nghệ khác nhau gồm: Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược (Nanogen); Viện vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC); Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Vấn đề nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thúc đẩy ngay từ những ngày đầu năm 2020, khi dịch mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Đến nay, ngoài Nano Covax, vaccine Covivac do Viện IVAC nghiên cứu sản xuất trên trứng gà có phôi đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine của Công ty Vabiotech cơ bản đã hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật, dự kiến giữa tháng 4/2021 sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Riêng Trung tâm Polyvac còn đang tiếp tục nghiên cứu tạo chủng để phục vụ sản xuất vaccine Covid-19.

Theo ông Phạm Công Tạc, các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng, thử nghiệm lâm sàng của cả 3 vaccine do Việt Nam sản xuất đều được đánh giá rất tốt, có triển vọng. Có được kết quả bước đầu này do Việt Nam có đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu vaccine giàu kinh nghiệm. Hoạt động nghiên cứu, phát triển vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy chuẩn; khẩn trương, rút ngắn giai đoạn nhưng bảo đảm các điều kiện khoa học.

Tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nhắc lại nhận định của các chuyên gia, nhà khoa học, virus SARS-CoV-2 có thể có những biến đổi và tồn tại một số năm nữa.

Do đó, nhiều khả năng các vaccine phòng Covid-19 đều phải tiêm nhắc lại, không chỉ tiêm một đợt hay một năm. Với hơn 100 triệu người dân, Việt Nam phải có giải pháp để sản xuất vaccine trong nước, không chỉ phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà còn chuẩn bị để ứng phó đối với những dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

Trên thế giới, tính đến nay, đã có hơn 250 loại vaccine được các nước nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số 486 triệu liều trên toàn cầu. Việc phát triển thành công vaccine trong nước cũng khẳng định năng lực, niềm tự hào của đội ngũ khoa học y tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine nội đang tiến gần về đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO