Vaccine Pfizer giảm hiệu quả sau 6 tháng sử dụng

Minh Tuấn (theo Reuters) 05/10/2021 14:17

Ngày 5/10, Cơ quan y tế Mỹ cho biết hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 giảm từ 88% xuống 47% sau 6 sáu tháng kể từ khi tiêm mũi thứ 2.

Trước đó, dữ liệu trên đã được công bố vào tháng 8 trước khi được kiểm duyệt

Phân tích cho thấy hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc giảm thiểu tình trạng nhập viện và tử vong vẫn duy trì ở mức 90% trong ít nhất 6 tháng, trong bối cảnh biến thể Delta đang ngày một lan rộng trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến sự kém hiệu quả trong công tác phòng dịch không đến từ sự lây nhanh của virus, mà chính là sự suy yếu của vaccine sau 1 khoảng thời gian nhất định.

Một bệnh nhân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong một phòng khám tiêm chủng Pfizer-BioNTech ở Southfield, Michigan, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu từ công ty Pfizer và Kaiser Permanente đã nghiên cứu hồ sơ sức khỏe điện tử của khoảng 3,4 triệu nhân viên trực thuộc dưới tập đoàn Kaiser Permanente South California từ tháng 12/2020 - khi loại vaccine này lần đầu tiên được “trình làng” - và tháng 8 năm 2021.

Ông Luis Jodar, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc y tế của công ty Pfizer cho biết: “Phân tích cụ thể về biến thể của chúng tôi cho thấy rõ ràng vaccine Pfizer có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể , bao gồm cả Delta”.

Một hạn chế của nghiên cứu là thiếu dữ liệu về việc người dân tuân thủ các hướng dẫn đeo khẩu trang và nghề nghiệp bởi điều này có thể ảnh hưởng đến tần suất xét nghiệm và khả năng tiếp xúc với virus.

Hiệu quả của vaccine chống lại biến thể Delta là 93% sau tháng đầu tiên, giảm xuống 53% sau 4 tháng. Đối với các biến thể coronavirus khác, hiệu quả giảm từ 97% xuống 67%.

Giới chức cảnh báo rằng việc xét nghiệm các biến thể có nhiều khả năng thất bại hơn ở những người được tiêm chủng, điều này có thể dẫn đến việc đánh giá quá cao hiệu quả của các biến thể cụ thể trong nghiên cứu.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cho phê duyệt liều vaccine tăng cường của Pfizer/BioNTech dành cho người lớn tuổi và một số người Mỹ có nguy cơ mắc bệnh cao. Các nhà khoa học đã kêu gọi cung cấp thêm dữ liệu về việc liệu các loại mũi tiêm nhắc lại có nên được khuyến khích cho tất cả mọi người hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vaccine Pfizer giảm hiệu quả sau 6 tháng sử dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO