Vạch trần thủ đoạn làm giả hồ sơ trục lợi BHXH

Việt Cường 28/04/2017 08:05

Trong hơn 2 năm, Nguyễn Thị Phương (33 tuổi, trú tại phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cùng đồng bọn đã dùng mọi thủ đoạn để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bảo hiểm xã hội (BHXH) với số tiền gần 900 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Thị Phương.

Thiếu tá Vũ Trọng Quý, cán bộ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Hải Dương)- trực tiếp thụ lý điều tra vụ án cho biết: Để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Thị Phương đã lên mạng Internet lấy mẫu giấy khai sinh, chỉnh sửa tên, ngày, tháng, năm sinh con của 36 trường hợp cho phù hợp với tên mẹ, thời gian sinh và thời gian đóng BHXH.

Sau đó, Phương cắt phần chữ ký, con dấu của UBND nơi cấp ở bản giấy khai sinh thật dán vào bản khai sinh mà thị đã chỉnh sửa rồi phô tô thành một bản khác hoàn chỉnh.

Làm xong, Phương lại nhờ người đến UBND xã Phượng Hoàng, An Lương (cùng huyện Thanh Hà) chứng thực. Do quen biết, nể nang và thiếu trách nhiệm trong công việc, lãnh đạo UBND, cán bộ tư pháp các xã trên đã chứng thực cho các đối tượng mà không so sánh với bản chính. Cách làm trên đã vô tình tiếp tay cho hành vi phạm tội của Phương và đồng bọn.

Nguyễn Thị Phương làm việc tại bộ phận nhân sự Công ty TNHH may mặc Makalot Việt Nam (gọi tắt là Công ty Makalot) từ tháng 6/2013 đến tháng 9/2015 và được giao theo dõi báo cáo tăng giảm người tham gia BHXH, thanh quyết toán chế độ BHXH cho người lao động.

Do làm công việc liên quan đến BHXH cho người lao động, thị đã phát hiện kẽ hở có thể lợi dụng để trục lợi, kiếm tiền bất chính, phi pháp và đây cũng là mở đầu cho hành trình phạm tội của mình.

Để thực hiện việc này, Phương đã bàn bạc, thống nhất với các đối tượng: Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1986, trú tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là kế toán trưởng; Lê Thị Láng (35 tuổi, trú tại xã Tiền Tiến, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương), nhân viên bộ phận nhân sự và Giang Thị Thanh Hương (39 tuổi, trú tại phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là chủ tịch công đoàn, phụ trách nhân sự của phân xưởng MK1 đóng tại đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) làm giả hồ sơ người lao động để trục lợi BHXH.

Phương nói với các đối tượng trên tìm hồ sơ của các lao động nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đang mang thai, lao động tự do, không tham gia đóng BHXH ở đâu, sau đó, lấy thông tin của họ, lập hợp đồng lao động giả làm việc tại Công ty Makalot để đề nghị BHXH cấp sổ cho những người này.

Sau khi Công ty Makalot bỏ tiền đóng BHXH cho những “lao động giả” từ 6 tháng trở lên, Phương và đồng bọn sẽ lấy giấy khai sinh con đẻ của họ để làm giả giấy khai sinh, đi công chứng, chứng thực làm hồ sơ đề nghị BHXH huyện Thanh Hà thanh quyết toán chế độ thai sản.

Số tiền chiếm đoạt được, các đối tượng thỏa thuận với nhau như sau: Người tìm được hồ sơ được hưởng 3 triệu đồng/bộ hồ sơ; trả tiền cho việc công chứng, chứng thực giấy khai sinh 500.000 đồng/trường hợp. Số tiền còn lại chia đều 4 phần cho mỗi người.

Vừa tự tìm các trường hợp, các đối tượng còn nhờ người thân, quen của mình thu thập được 36 hồ sơ để làm khống hợp đồng lao động. Hàng tháng, Công ty Makalot đã đóng tiền BHXH cho những hồ sơ này với tổng số trên 212 triệu đồng.

Sau khi 36 trường hợp trên được BHXH huyện Thanh Hà cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, Hoa và Phương đã làm thủ tục mở tài khoản cá nhân thẻ ATM của 36 người. Đợi đến khi các trường hợp này có đủ 6 tháng tham gia BHXH, các đối tượng đã làm giả giấy khai sinh con của những người này, làm hồ sơ đề nghị BHXH huyện Thanh Hà thanh toán chế độ BHXH thai sản.

Lòng tham không đáy, thấy việc chiếm đoạt tiền BHXH dễ dàng, cùng với thủ đoạn như trên, Phương còn trực tiếp và cấu kết với Nguyễn Thị Hương (24 tuổi, trú tại xã Tiền Tiến, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) làm giả 12 hồ sơ, chiếm đoạt của BHXH trên 271 triệu đồng.

Đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã truy tố đối với các bị can gồm: Phương, Hoa, Láng, Giang Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Hương cùng 10 đối tượng khác là những trường hợp cung cấp giấy tờ để các đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền BHXH về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là bài học, lời cảnh tỉnh cho những ai vì hám lợi bất chính mà vi phạm pháp luật, đồng thời cũng nhắc nhở những doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần chặt chẽ, trách nhiệm hơn trong công tác quản lý việc tham gia, thanh quyết toán chế độ BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vạch trần thủ đoạn làm giả hồ sơ trục lợi BHXH

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO