Vắcxin sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng an toàn

PV 09/09/2015 09:42

Tiêm vắcxin là cách tốt nhất để các bà mẹ có thể phòng trừ một số bệnh cho con mình như viêm gan B, viêm não Nhật Bản, Ho gà, sởi…Thế nhưng thời gian vừa qua một số sự cố xảy ra với trẻ sau khi tiêm vắcxin đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại trước chất lượng vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên không dám đưa con mình đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch.

Mới đây, trao đổi với PV TTXVN, Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), khẳng định các vắcxin được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều an toàn và hiệu quả trong phòng bệnh cho trẻ. Các bậc cha mẹ không nên ngồi chờ vắcxin dịch vụ mà bỏ qua tiêm chủng mở rộng bởi vắcxin dịch vụ 6 trong 1 hay 5 trong 1 đều đang khan hiếm, đến năm 2016 tình hình cũng sẽ không khả quan hơn.

Theo ông Trần Đắc Phu, trong chương trình tiêm chủng mở rộng, Việt Nam cũng đang triển khai 10 loại vắcxin phòng 12 bệnh. Các vắcxin này được tiêm chủng miễn phí tại tất cả các Trạm Y tế xã, phường trên toàn quốc. Ngoài ra, một số các vắcxin khác được tiêm chủng dưới hình thức tiêm chủng dịch vụ như vắcxin dại, quai bị, thủy đậu, ung thư cổ tử cung. Về chất lượng vắcxin, ông Trần Đắc Phu khẳng định, các vắcxin được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều an toàn và hiệu quả trong phòng bệnh cho trẻ.

“Hiện Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vắcxin. Quy trình tiêm chủng cũng được Bộ Y tế quy định chặt chẽ. Vì thế, người dân nên tin tưởng vào chất lượng vắcxin và cho trẻ đi tiêm chủng vắcxin Quinvaxem và các vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đúng độ tuổi thay vì chờ đợi vắcxin 6 trong 1 dịch vụ như hiện nay” – ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Ông Trần Đắc Phu khuyến cáo các bà mẹ thực hiện đầy đủ biện pháp phòng bệnh cho trẻ như tăng cường vệ sinh cá nhân, tăng cường dinh dưỡng, giữ ấm cho trẻ đúng cách; thực hiện tiêm chủng cho trẻ đầy đủ theo lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối với trẻ hoãn tiêm do bị ốm hoặc một lý do nào khác, cha mẹ cần liên hệ với đơn vị tiêm chủng để cho trẻ được tiêm bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vắcxin sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO