Vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

Tuệ Phương 01/02/2018 00:36

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ tỉnh Hưng Yên đã chọn những vấn đề cấp thiết đang đặt ra trong nông thôn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng điểm và nhân rộng mô hình khu dân cư 3 không, qua đó góp phần tạo nên một diện mạo mới tại các vùng nông thôn.

Vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Chia sẻ về quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, ông Đỗ Chí Hào, Chủ tịch UBMTTQ huyện Mỹ Hào cho biết: Huyện đã chủ trì, phối hợp với UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các xã, thị trấn tổ chức lấy ý kiến 6.790/27.162 hộ gia đình trong toàn huyện về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, thành viên Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư (KDC) và các Chi hội trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội của thôn đã đến từng hộ gia đình hướng dẫn, giải thích từng nội dung, tiêu chí lấy ý kiến để đảm bảo các tiêu chí đó được người dân đánh giá khách quan, trung thực và phù hợp nhất.

“Qua việc lấy ý kiến của người dân trên toàn huyện cho thấy nhân dân bày tỏ sự hài lòng, nhất trí cao. Nhân dân đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; sự tham gia vào cuộc tích cực, hiệu quả, trách nhiệm của MTTQ các cấp, đặc biệt là việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào thi đua Xây dựng KDC 3 không”, ông Hào nói.

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Việt Hải, Chủ tịch UBMTTQ huyện Văn Giang cho biết, ngay trong giai đoạn đầu khi huyện bắt tay vào xây dựng NTM, công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân đã được MTTQ huyện coi trọng. Trong đó, MTTQ huyện đã kêu gọi các đoàn thể, MTTQ các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân hiểu và tự giác tham gia xây dựng NTM dưới nhiều hình thức, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Trong đó, MTTQ xã là hạt nhân trong việc vận động nhân dân tham gia ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các ngành nghề, chủ động hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án. Đến nay, 10/10 xã của huyện Văn Giang đã đạt tiêu chí NTM về thu nhập và tiêu chí lao động có việc làm.

Xã Long Hưng là một trong những địa phương thực hiện tốt việc này, chia sẻ về quá trình xây dựng NTM của xã, ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBMTTQ xã Long Hưng cho biết: Với phương châm “Lấy sức dân để xây dựng cuộc sống cho dân”, MTTQ các cấp trong huyện đã nỗ lực vận động nhân dân tập trung vào thực hiện các tiêu chí khó như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vất chất văn hóa… và hoàn thành các tiêu chí “mềm” như văn hóa, giáo dục, y tế, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh…Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của nhân dân.

Thành công từ xây dựng NTM ở Hưng Yên thể hiện sự nỗ lực, cố gắng từ nhiều phía, bà Phạm Thị Tuyến, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hưng Yên cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã cổ vũ, động viên nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội. MTTQ các cấp trong tỉnh triển khai lồng ghép toàn diện các nội dung của cuộc vận động với các tiêu chí xây dựng NTM, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong triển khai thực hiện ở cơ sở. Chủ động lựa chọn và phát động phong trào thi đua “Xây dựng KDC 3 không” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh; phối hợp chỉ đạo xây dựng và duy trì các mô hình điểm trong thực hiện cuộc vận động như các mô hình: “KDC tự quản bảo vệ môi trường”, “KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, “KDC 3 không”, “Gia đình Phật tử tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”…

Diện mạo NTM của Hưng Yên ngày càng khởi sắc, KDC ngày càng khang trang, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân ngày một nâng lên chính là kết quả mà chính quyền cùng hệ thống MTTQ Hưng Yên đang nỗ lực thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO