Vai trò của người có uy tín đối với công tác dân tộc

P.V 30/09/2015 09:36

Sáng 22-9, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức họp góp ý vào dự thảo Tờ trình, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín đối với công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc” do Ủy ban Dân tộc xây dựng. 

Vai trò của người có uy tín đối với công tác dân tộc

Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của già làng,
trưởng bản, người có uy tín

Theo đó đề án sẽ được triển khai tại các vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên phạm vi cả nước với mục tiêu tạo sự thống nhất trong nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vị trí, vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, phát huy vai trò tích cực của người có uy tín tham gia vận động bà con thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc và công tác dân tộc; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín, góp phần nâng cao hiệu quả đối với công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước trong tình hình hiện nay.

Trong những năm qua, người có uy tín là lực lượng có vai trò, vị trí quan trọng, ảnh hưởng quyết định đến nhiều hoạt động trong đời sống xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế, như một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức được vai trò, vị trí của người có uy tín nên chưa quan tâm chỉ đạo, phân công quản lý, phân cấp vận động, bố trí nguồn kinh phí tương xứng; tiêu chí xác định đối tượng người có uy tín giữa các ngành chức năng liên quan còn khác nhau; việc phát hiện, bồi dưỡng và phát huy vai trò của người có uy tín trong các tôn giáo còn hạn chế...

Để phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, các đại biểu cho rằng Đề án cần có quy định cụ thể về vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội trong việc tăng cường vai trò của người có uy tín bởi hoạt động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số gắn liền với các phong trào và cộng đồng. Trong đó, vai trò của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần được làm rõ là: tuyên truyền vận động; giám sát thực hiện; lắng nghe, tập hợp ý kiến của nhân đân để đề xuất với Đảng, Nhà nước.

Vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp 35 đại biểu tiêu biểu thay mặt cho hơn 1.300 trưởng bản, trưởng thôn và người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn.

Nói chuyện thân mật với các trưởng bản, trưởng thôn, người có uy tín tỉnh Bắc Kạn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của già làng, trưởng bản, người có uy tín. Đây là những người có tiếng nói quan trọng, có ý nghĩa lớn với đồng bào trong thôn bản, là người đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, đưa ra nhiều mô hình mới, làm gương cho bà con.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các trưởng bản, trưởng thôn người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò của mình, thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, vận động nhân dân không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, tập trung phát triển sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò của người có uy tín đối với công tác dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO