Vẫn chỉ là đối phó

Vi Cầm 17/10/2018 09:00

Sách học kỹ thuật cho học sinh THCS có tiết học biến hoa trắng thành bông hoa có màu. Cô giao bài tập về nhà, mỗi học sinh phải làm cho hoa hồng trắng đổi thành màu sắc mà các em yêu thích.

Cậu bé hàng xóm muốn hoa đổi thành màu tím, nhưng sát giờ đi học mới nhớ ra, bèn cuống cuồng tìm cách đổi màu nhanh nhất có thể. Vậy là em nhúng luôn bông hoa vào lọ mực tím với lời giải thích: Chỉ để cô chấm điểm cho xong!

Thật ra tâm lý đối phó với những tiết học kỹ thuật, mỹ thuật, thủ công vẫn đang tồn tại trong các trường phổ thông. Mà các thày cô cũng thừa biết là việc đan một chiếc rổ, việc thêu một chiếc khăn, trồng một cây hoa…đều do phụ huynh giúp con, nhưng vẫn giao cho học sinh thực hiện.

Có lần tôi đã phải lùng sục tới 3 cái chợ, tìm một con cá chép nhỏ bằng 3 đầu ngón tay để con mang tới lớp thực hành trong giờ sinh học. Mà cô giao nhất nhất là phải con cá chép chứ không phải cá khác, cá chỉ to đúng kích cỡ 3 đầu ngón tay, cá to hơn sẽ bị cô trừ điểm. Khổ nỗi, ngay cả người lớn chốn thị thành giờ cũng không thể phân biệt được các loại cá với nhau, nói gì những đứa trẻ chưa một lần tập câu cá. Vậy nên, rốt cuộc vẫn là phụ huynh đôn đáo lo đối phó giúp con mình.

Hay những bài tập thủ công dành cho học sinh tiểu học cũng vậy. Nhân dịp Trung thu vừa qua, cô giáo của con liệt kê ra tới 8 danh mục vật liệu để làm mặt nạ: Đĩa nhựa, cốc nhựa, chỉ màu, keo dán, kim khâu… trong đó có những thứ cô yêu cầu vào siêu thị để mua. Những vật liệu ấy, chỉ có phụ huynh mới tỉ mẩn gom lại được. Nhất là với các học sinh nam, việc kiếm tìm những vật liệu cô giao chẳng khác nào một sự đánh đố.

Do đó, những tiết học về thủ công, mỹ thuật… với cách dạy như hiện nay, vừa không hấp dẫn học sinh, thậm chí việc “ép” các con phải làm cho có đã khiến trẻ sợ học những môn phụ. Còn phụ huynh, cũng chả vui thú gì khi phải giúp con lo hoàn thành bài tập để các cháu không bị điểm kém.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn chỉ là đối phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO