Vấn đề Thủ Thiêm ‘không thể chờ lâu hơn nữa’

Thành Luân 19/06/2019 22:15

“Không thể chờ lâu hơn nữa và tôi nghĩ rằng sự chờ đợi càng dài thì giận dữ và trách hờn càng tăng thêm”, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê trả lời khi cử tri chất vấn về những vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vấn đề Thủ Thiêm ‘không thể chờ lâu hơn nữa’

Các lãnh đạo TP HCM đang nỗ lực, tích cực giải quyết từng phần đối với vấn đề Thủ Thiêm. Ảnh: Hồng Phúc.

Tiếp xúc với cử tri Q.2 vào ngày 19/6, nơi có phần đông người dân thuộc 5 phường trong khu vực ảnh hưởng bởi quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm đến dự, các ĐBQH của TP HCM đã trả lời thẳng thắn nhiều băn khoăn của cử tri, người dân thời gian gần đây.
Ý kiến của nhiều cử tri Q.2 bày tỏ băn khoăn, vì nhiều tháng chính quyền im lặng về vấn đề Thủ Thiêm, dù kỳ họp Quốc hội được cử tri trông đợi sẽ đề cập đến vấn đề đền bù cho người dân ở đây.

Đáng chú ý, cử tri Nguyễn Tấn Hưu (ngụ P.Bình Khánh, Q.2) thay mặt nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng trong dự án KĐTM Thủ Thiêm chất vấn trách nhiệm của ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP vừa nghỉ hưu, nhưng còn tư cách ĐBQH nhiệm kỳ này. “Chỉ cần trưng quy hoạch của Thủ tướng ra, một phút thôi sẽ giải quyết được vấn đề của chúng tôi. Nhưng tại sao trách nhiệm ĐBQH không làm, và 20 năm nay vẫn không giải quyết dứt điểm cho dân?”, cử tri Hưu bức xúc.

Còn bà Lê Xuân Bình (Q.2) cho rằng, lãnh đạo thành phố đã hứa với dân nhưng người dân chờ mãi chưa thấy và phải chấp nhận cuộc sống tạm bợ, không nhà cửa. Thậm chí, cử tri Bình nói, chính quyền đã vô cảm với họ, trong khi nhiều ĐBQH các địa phương khác lại sốt sắng quan tâm đến quyền lợi của cử tri thành phố ở kỳ họp Quốc hội.

Một số cử tri khác còn phản ánh, việc chỉ chỉ đền bù, bồi thường cho khu vực 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch là chưa thấm tháp gì với rất nhiều các khu vực rộng lớn thuộc 5 phường bị chính quyền các thời kỳ cưỡng chế sai luật, đẩy người dân vào cảnh sống vật vờ, chờ tái định cư.

Trước bức xúc của cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP HCM trả lời: “Đoàn ĐBQH TP HCM có đưa ra đề nghị chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ xoay quanh vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị, tố cáo của cử tri. Tuy nhiên, khi tham khảo ý kiến của tất cả các đại biểu thì vấn đề chất vấn với Tổng thanh tra Chính phủ đã được để lại do có 4 vấn đề được dư luận quan tâm hơn”- ông Khuê giải thích với người dân về vấn đề nêu “mờ nhạt” vấn đề Thủ Thiêm ở kỳ họp Quốc hội.

Cũng theo đại biểu này thì ông đã cùng với một số ĐBQH gặp và đối thoại với Tổng Thanh tra Chính phủ xoay quanh vấn đề Thủ Thiêm. Thực tế, các ĐBQH cũng như lãnh đạo thành phố vẫn nỗ lực, tích cực giải quyết cho cử tri, người dân, chứ không vô cảm về vấn đề Thủ Thiêm.

“Nhìn những dòng nước mắt, những tiếng nói của người dân luôn cố gắng giơ tay lên để phát biểu khiến chúng tôi không thể nào quên”, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê trình bày.

Báo cáo với cử tri, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP HCM cũng thành thật, vấn đề Thủ Thiêm dù có giải quyết, có biến chuyển nhưng vẫn còn chậm và chưa đạt kỳ vọng của cử tri.

Theo đại biểu này, hiện nay Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện lại hiệu lực cuối cùng kết luận thanh tra HĐTM Thủ Thiêm và sẽ trình Thủ tướng trong nay mai. Các lãnh đạo và ĐBQH thành phố hi vọng tới cuối tháng 6 sẽ công khai về kết luận. “Không thể chờ lâu hơn nữa và tôi nghĩ rằng sự chờ đợi càng dài thì giận dữ và trách hờn càng tăng thêm”, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê thành thật với cử tri.

Khi được cử tri đề nghị giải thích trách nhiệm một ĐBQH, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm thông tin, các nguyên lãnh đạo UBND TP các thời kỳ đã được mời đến nghe báo cáo về kiểm điểm những người liên quan đến sai phạm và đang chờ kết luận cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn đề Thủ Thiêm ‘không thể chờ lâu hơn nữa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO