Vấn đề Triều Tiên khuấy đảo cộng đồng quốc tế

Khánh Duy 08/09/2017 09:10

Trong hôm 7/9, Trung Quốc cho hay họ đã nhất trí với việc LHQ đưa ra thêm hành động đối phó với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân gần đây nhất, cùng lúc tiếp tục thúc đẩy đối thoại hòa bình để giải quyết vấn đề khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Hệ thống THAAD được triển khai tại Seongju, Hàn Quốc trong hôm 7/9. (Nguồn: AP).

Mỹ đòi cấm vận

Cùng ngày, Triều Tiên nói rằng họ sẽ đáp trả lại bất cứ lệnh trừng phạt nào từ LHQ cũng như sức ép từ Mỹ bằng "các biện pháp đáp trả mạnh mẽ", cáo buộc Mỹ đang nhắm tới một cuộc chiến.

Trong khi đó, Mỹ lên tiếng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt một lệnh cấm dầu đối với Triều Tiên, cấm mặt hàng vải xuất khẩu và cấm các nước thuê nhân công Triều Tiên ở nước ngoài, đóng băng tài khoản và cấm di chuyển đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hãng tin Reuters dẫn lại một dự thảo nghị quyết mà Mỹ soạn thảo.

Sức ép từ phía chính quyền Washington đã tăng mạnh kể từ khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần 6 và là vụ thử lớn nhất từ trước đến nay trong hôm Chủ nhật tuần trước. Vụ thử này, cùng với hàng loạt vụ thử tên lửa, đã cho thấy Bình Nhưỡng tiến rất sát tới mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân có thể với tới lãnh thổ Mỹ.

"Chúng tôi sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt và sức ép từ Mỹ bằng các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nhất" - phái đoàn Triều Tiên đang tham dự một diễn đàn kinh tế ở Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, tuyên bố.

Cùng lúc, phía Trung Quốc tuyên bố đã nhất trí về việc LHQ áp đặt thêm biện pháp cần thiết để đối phó với hành động thử hạt nhân vừa qua của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi thúc đẩy đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình.

"Với các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc nhất trí rằng Hội đồng Bảo an nên đưa ra biện pháp cần thiết để phản ứng" - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong một cuộc họp báo hôm 7/9 - "Mọi hành động mà cộng đồng quốc tế đưa ra với Triều Tiên nên nhằm mục đích là ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa của họ, cùng lúc cần phải tái khởi động đối thoại và tham vấn".

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho hay ông đã soạn sẵn một chỉ thị chờ để Tổng thống Trump đặt bút ký, trong đó sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia nào làm ăn thương mại với Triều Tiên, trong trường hợp LHQ không áp đặt các lệnh trừng phạt mới với nước này.

Hàn Quốc triển khai THAAD

Trong lúc căng thẳng đang tăng nhiệt, Hàn Quốc đã cho lắp đặt nốt 4 dàn phóng còn lại của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ THAAD tại khu vực một sân golf cũ phía Nam thủ đô Seoul, trong sáng hôm 7-9. Trước đó, Hàn Quốc đã lắp đặt 2 dàn phóng.

Hơn 30 người đã bị thương khi khoảng 8.000 cảnh sát phá vỡ hàng rào chắn mà 300 người dân địa phương cùng các nhóm dân sự lập ra để phản đối việc triển khai THAAD, giới chức nước này cho hay.

Quyết định triển khai THAAD đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Trung Quốc, bên tin rằng hệ thống radar cực mạnh của hệ thống này có thể ảnh hưởng tới lãnh thổ của họ và làm mất cân bằng an ninh khu vực. Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối về việc triển khai THAAD trong hôm 7/9.

"Một lần nữa chúng tôi kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ nghiêm túc cân nhắc tới lợi ích an ninh và quan ngại của Trung Quốc và toàn khu vực, ngừng tiến trình triển khai, và gỡ bỏ các trang thiết bị" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố.

Đề xuất "đóng băng"

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng có cuộc nói chuyện tại một cuộc họp tại Vladivostok và nhất trí sẽ thuyết phục Trung Quốc và Nga cắt nguồn dầu tới Triều Tiên nhiều nhất có thể, theo giới chức Hàn Quốc.

Trong khi đó, phái đoàn Triều Tiên đã chỉ trích hành động trên của Nhật Bản và Hàn Quốc, cho rằng họ đang lợi dụng một cuộc họp đáng lẽ ra có mục đích là về phát triển kinh tế.

Tại cuộc họp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng cuộc khủng hoảng Triều Tiên sẽ không bị biến thành một cuộc chiến hạt nhân, dự báo về một thỏa thuận sẽ đạt được. Ông cũng nói rằng giới lãnh đạo Triều Tiên đang lo sợ rằng việc họ ngừng chương trình hạt nhân đồng nghĩa với cái chết.

Trung Quốc và Nga từng đưa ra đề xuất "đóng băng để đóng băng", trong đó Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung lớn gần bán đảo Triều Tiên để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng các chương trình vũ khí của họ. Tuy nhiên đề xuất này đã bị Mỹ bác bỏ.

Trong hôm 7/9, lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc cũng kết thúc cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 3 ngày với nội dung bảo vệ các hòn đảo ở phía Nam biên giới với Triều Tiên, trong khi lực lượng không quân nước này cũng hoàn thành cuộc tập trận kéo dài một tuần trong hôm ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn đề Triều Tiên khuấy đảo cộng đồng quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO