Vận động toàn dân tham gia dập dịch

Hạnh Nguyên (thực hiện) 29/03/2020 08:00

“Đến chiều tối 25/3, Hà Tĩnh ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh phải chuyển “kịch bản” phòng, chống dịch Covid-19 sang giai đoạn mới, đầy cam go. Trong cuộc chiến chống “giặc dịch”, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò hết sức quan trọng, là yếu tố then chốt- ông Hà Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ với PV Đại Đoàn kết.

Vận động toàn dân tham gia dập dịch

Ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”.

Theo ông Hà Văn Hùng, Hà Tĩnh làm khá bài bản công tác phòng, chống dịch Covid-19, huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong cuộc chiến chống “giặc dịch”. Qua đó phát huy được ý thức tự giác tự phòng chống dịch của từng người dân.

Tuy mới có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhưng Hà Tĩnh là địa bàn có nguy cơ cao. Bởi Hà Tĩnh có con em xa quê, kiều bào ở nước ngoài, lao động, du học sinh…rất đông. Địa phương có lượng người, phương tiện qua lại nhiều. Đặc biệt, khu kinh tế Vũng Áng có nhiều người nước ngoài đến đầu tư, làm việc. Vì thế, trên trận chiến chống “giặc dịch”, Hà Tĩnh chưa bao giờ hết khó khăn và còn phải đương đầu với nhiều biến cố có thể xảy ra.

PV: Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Hà Tĩnh đã có những biện pháp nào trong việc chung tay phòng chống, thưa ông?

Ông Hà Văn Hùng: Ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp Hà Tĩnh đã cùng song hành với tỉnh, Ban chỉ đạo, cơ quan chức năng, đặc biệt là gắn kết với người dân trong cuộc chiến chống dịch. 3 tháng đầu năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành 3 văn bản về công tác phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện, thành phố, thị xã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân cùng chung tay phòng, chống dịch.

Ở mỗi thời kỳ, công tác phối hợp, hiệp thương tuyên truyền vận động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể được triển khai khác nhau, phù hợp với thực tiễn và diễn biến dịch bệnh. Đặc biệt phải phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của cả hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở. Cán bộ Mặt trận, đoàn thể các cấp phải nắm chắc, hiểu rõ các thông tin về dịch, biết cách phòng tránh để hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội, từng đoàn viên, hội viên và người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, không để lây lan trong cộng đồng.

Đáng nói là hiện nay, cán bộ Mặt trận và các đoàn thể Hà Tĩnh đều có mặt ở tất cả các trận tuyến phòng, chống dịch và đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Mỗi tổ chức đoàn thể đều có cách làm riêng, có sản phẩm riêng, nhưng đều thống nhất ở mục đích và kết quả trong tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 24/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Hà Tĩnh đã ra lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước đã tham gia ủng hộ tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Đến thời điểm này đã có gần 100 đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ trực tiếp và đăng ký, với tổng số tiền và hàng gần 20 tỷ đồng.

Trong phòng, chống dịch Covid-19, vấn đề xác định người, phương tiện đi từ vùng dịch về hết sức quan trọng và gặp nhiều khó khăn. Theo ông, MTTQ cơ sở cần có động thái gì trong việc nắm bắt, quản lý người đi từ các địa phương khác về?

- Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, quả thực, việc khó khăn nhất là nắm bắt, quản lý đoàn ra, đoàn vào, người di cư, nhập cư vào địa bàn. Vì thế, hơn lúc nào hết, Ban Công tác Mặt trận phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình. Huy động sức lực, trí tuệ của 15.952 tổ liên gia, tuyên truyền vận động đến từng hộ, từng người dân chủ động phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Hệ thống Mặt trận và tổ chức đoàn thể cần nắm bắt, quản lý chặt chẽ, chính xác đoàn ra, đoàn vào, người di cư, nhập cư vào địa bàn. Hướng dẫn cho nhân dân chủ động khai báo hoặc phát hiện và báo cáo các trường hợp về từ vùng có dịch từ nước ngoài, từ các địa phương khác trong nước để tổng hợp báo cáo với chính quyền và y tế địa phương. Hạn chế các hoạt động tập trung đông người; phối hợp với chính quyền các cấp xây dựng, bố trí các phương án và sẵn sàng thực hiện khoanh vùng, dập dịch ngay tại khu vực có người nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Điều đáng mừng là hiện nay, hệ thống Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh đã có hệ thống liên lạc khép kín từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, có 1.276 Trưởng ban Công tác Mặt trận trên tổng số 1962 người đã có điện thoại smart phone được kết nối theo nhóm, nên khi có thông tin dịch Covid-19 từ ngành y tế, Mặt trận và các tổ chức thành viên lập tức triển khai thông tin đến tận khu dân cư một cách nhanh nhất. Đây là cách thức tuyên truyền vừa nhanh, vừa hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Song song với công tác phòng, chống dịch thì Mặt trận và các đoàn thể còn phải tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. MTTQ tỉnh cũng đã phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện các mục tiêu ở mức cao nhất.

Lúc này, cần phải biết biến khó khăn thành lợi thế, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cần gắn công tác phòng, chống dịch với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đảm bảo vừa thực hiện có hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; đồng thời tập trung cao cho công tác Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh…

Trân trọng cảm ơn ông!

Chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, ông Hà Văn Hùng cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở đảm bảo thiết thực, tránh hình thức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo đại hội Đảng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành.

Đồng thời không tổ chức chương trình văn nghệ và các đoàn chào mừng đại hội; đại biểu cấp trên dự, chỉ đạo đại hội và đại biểu khách mời khác không quá 10 người. Đối với các đảng bộ, chi bộ cơ sở mà cấp ủy cấp trên trực tiếp chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm, ngoài các thành phần trên thì hạn chế tối đa mời đại diện thường trực cấp ủy cơ sở khác dự. Hoa chúc mừng đại hội tối đa 3 lẵng, chỉ tặng 1 bó hoa cho ban chấp hành khóa mới nhận nhiệm vụ. Kết thúc đại hội không tổ chức liên hoan, gặp mặt…

MTTQ sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, qua đó sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy những vấn đề nảy sinh từ cơ sở để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động toàn dân tham gia dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO