Văn hóa doanh nghiệp và lòng tin của người tiêu dùng

Nhật Minh 07/12/2017 04:47

Hàng loạt những sự vụ làm ăn gian dối được vạch trần thời gian qua như vụ Khaisilk hay vụ mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng “không rõ nguồn gốc”… đang đặt ra cho dư luận một câu hỏi về đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp (DN) hiện nay.

Văn hóa doanh nghiệp và lòng tin của người tiêu dùng

Theo TS Võ Trí Thành – nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, hiện vấn đề này đang có 2 bức tranh đối lập nhau: Một bên là DN có văn hóa, đạo đức và giữ triết lý về môi trường, triết lý về quốc gia, triết lý về DN và triết lý cách sống... Còn một bên là DN chỉ đặt lợi nhuận lên tất cả, bất chấp luân thường đạo lý.

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh – chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: Ngày nay, cách nhìn nhận về thương hiệu đã khác rất nhiều. Việc xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng niềm tin của DN, của khách hàng với thị trường. Việc xây dựng thương hiệu chính là đưa ra những cam kết có trách nhiệm, dựa trên đạo đức, dựa trên mong muốn của khách hàng, của cộng đồng. “DN muốn tồn tại và phát triển bền vững thì không nên chỉ đau đáu nhìn vào lợi nhuận mà phải tìm được giá trị của DN và quan trọng là phải có cam kết sản phẩm đưa ra thị trường và có ứng xử với khách hàng với phong thái văn minh”.

Một con số thống kê cho biết, nếu như năm 2013, có hơn 70 % người tiêu dùng chuộng hàng ngoại nhập thì đến nay, con số này đã giảm đi rất nhiều, nhiều thương hiệu Việt đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ có được điều này là bởi các DN giữ được văn hóa kinh doanh, giữ niềm tin cho khách hàng từ chất lượng sản phẩm tới cung cách phục vụ sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển.

Chia sẻ về vấn đề đạo đức kinh doanh, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, DN lớn nhất của Mỹ khi khủng hoảng cũng sụp đổ; không có ngoại lệ cho bất kỳ một quốc gia hay một “đại gia” nào. Đây là một trong những nguyên lý rất khắt khe của thị trường mà DN phải nhận thức được khi xây dựng văn hóa cho mình. Văn hóa DN khi đã hình thành rồi cũng có tính 2 mặt nên đòi hỏi DN phải giữ vững nét văn hóa, giữ vững lòng tin của người tiêu dùng, bởi mất lòng tin của người tiêu dùng là mất tất cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn hóa doanh nghiệp và lòng tin của người tiêu dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO