Gắn đúng “sao” cho khách sạn

Triết Giang 18/05/2016 13:00

Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDL) vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch trong toàn quốc nhanh chóng kiểm tra, rà soát lại chất lượng “sao” của các cơ sở lưu trú hiện nay. Từ đó sẽ chấn chỉnh chất lượng phục vụ cũng như cơ sở vật chất của loại hình dịch vụ này. 

Sofitel Metropole là khách sạn 5 sao đầu tiên tại Hà Nội.

Tại văn bản 424/TCDL- KS (ngày 11/5), TCDL cho hay thời gian gần đây cơ quan này nhận được nhiều phản ánh của các công ty du lịch, khách du lịch về chất lượng của một số cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp “sao” nhưng vệ sinh không bảo đảm, nhân viên tiếp xúc với khách du lịch chưa lễ phép, thiếu tính chuyên nghiệp... không tương xứng với số “sao” đã được xếp hạng. Đại diện TCDL cho biết, trong hàng chục nghìn khách sạn từ 3-5 sao hiện nay, có nhiều khách sạn đã được xếp hạng, gắn sao từ lâu song dần dà không ít cơ sở lưu trú đã không giữ được chất lượng phục vụ, không đầu tư nâng cấp cho tương xứng. Vì vậy, đã tới lúc phải chấn chỉnh tình trạng loạn sao khách sạn.

Theo tinh thần văn bản nói trên, việc kiểm tra tổng thể các cơ sở lưu trú trên toàn quốc sẽ được TCDL tiến hành trong tháng 6 tới đây. Nhưng trước mắt TCDL yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch trong toàn quốc nhanh chóng kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở lưu trú; nâng cấp, sửa chữa, thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng, bảo đảm cơ sở lưu trú du lịch từ 3-5 sao phải đồng bộ, chất lượng và chuyên nghiệp.

Cùng với đó là rà soát lại toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên, tuyển dụng đầy đủ, đúng tiêu chuẩn các vị trí làm việc, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng phục vụ và giáo dục nâng cao thái độ ứng xử văn minh cho toàn bộ nhân viên. Đồng thời, kiên quyết thay thế, thuyên chuyển sang bộ phận khác phù hợp những nhân viên có thái độ không đúng mực đối với khách, yếu về chuyên môn.

Đồng thời TCDL cũng yêu cầu các đơn vị phải kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm tất cả các khu vực trong cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ, thực phẩm chế biến phục vụ khách phải an toàn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng TCDL cho biết, lần kiểm tra này sẽ kiên quyết thu hồi quyết định công nhận hạng sao đối với cơ sở lưu trú không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quy định.

Có lẽ đây là lần đầu tiên công tác kiểm tra chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú được thực hiện một cách qui mô. Trên thực tế, việc gắn sao tùy tiện cho các khách sạn lâu nay cũng đang là nỗi bức xúc của du khách. Bởi chất lượng khách sạn gắn nhiều sao thường không đạt yêu cầu so với mong muốn và phí dịch vụ mà du khách phải trả. Nhiều người từng đặt câu hỏi: Ai gắn sao cho khách sạn? Việc gắn sao cắn cứ theo tiêu chí nào?

Hiện việc gắn sao cho khách sạn đang được áp dụng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4391: 2009 (thay thế TCVN 4391:1986) do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 228 “Du lịch và các dịch vụ có liên quan” biên soạn trên cơ sở dự thảo đề nghị của TCDL - Bộ VHTT&DL, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Nếu cứ áp đúng như tiêu chuẩn này, có lẽ chất lượng sao của khách sạn Việt Nam sẽ không thua kém bất cứ một khách sạn được gắn sao tương đương ở nước ngoài.

Trong phần qui định chung, các khách sạn tham gia xếp hạng được xét theo: Vị trí kiến trúc; Trang thiết bị tiện nghi; Dịch vụ và chất lượng phục vụ; Người quản lý và nhân viên phục vụ; Bảo vệ môi trường an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Và đến phần xếp hạng cụ thể thì mỗi hạng “sao” sẽ tương ứng với những tiêu chí được “chẻ” ra rất khắt khe (riêng phần Vị trí kiến trúc có tới 12 tiêu chí)…

Theo qui định hiện hành, Sở VHTT&DL các địa phương là đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định, gắn “sao” cho khách sạn 1 và 2 sao. Từ khách sạn 3 “sao” trở lên, việc thẩm định cấp phép sẽ do TCDL phối hợp với Sở VHTT&DL các địa phương thực hiện. Theo thống kê của TCDL Việt Nam trong năm 2015, cơ quan này đã cấp “sao” cho 91 khách sạn 5 sao, 215 khách sạn 4 sao và 441 khách sạn 3 sao… Cho đến thời điểm này, có thể con số nói trên còn cao hơn thế.

Trước thực tế chất lượng dịch vụ ở các khách sạn không đúng thực tế, hoặc không tương xứng với mác “sao” đã quảng cáo, việc rà soát và thu hồi sao của các cơ sở lưu trú là một chủ trương kịp thời. Chỉ mong việc xử lý sẽ được cơ quan quản lý thực hiện nghiêm túc, không để vàng thau lẫn lộn. Hơn thế, gắn đúng “sao” cho khách sạn cũng giúp cho ngành công nghiệp du lịch Việt Nam ngày một chuyên nghiệp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn đúng “sao” cho khách sạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO