Khi lễ hội trở thành sản phẩm du lịch

Ngọc Mai 18/07/2018 08:35

Là “đất nước của lễ hội” nhưng liệu lễ hội có trở thành “thỏi nam châm” hút khách hay không, lại là câu chuyện của nhiều địa phương.

Khi lễ hội trở thành sản phẩm du lịch

Biểu diễn tại Carnival Hạ Long 2018.

Nam Định có tới hơn 100 lễ hội truyền thống, trong đó có những lễ hội nổi tiếng như Hội chợ Viềng, Lễ hội đền Trần, Lễ hội Phủ Dầy, đặc biệt là Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12-2016. Nhưng nhiều năm qua, địa phương này vẫn loay hoay đi tìm sản phẩm đặc thù. Khách đến với Nam Định chủ yếu tập trung vào dịp lễ hội đầu năm với xu hướng đi “lễ” là chính, “hội” là phụ, chi tiêu rất thấp và gần như không lưu trú qua đêm.

Nhưng, điều đó không chỉ ở Nam Định, mà còn là việc chung của nhiều địa phương khác trong cả nước.

Theo thống kê, cả nước có khoảng gần 8.000 lễ hội truyền thống, trung bình mỗi ngày diễn ra khoảng 22 lễ hội. Phong phú là vậy, song đa số lễ hộimới chỉ được tổ chức tập trung vào dịp đầu năm, khách đến chốc lát rồi về, dịch vụ nghèo nànnên không thể hấp dẫn du khách vui chơi dài ngày, kích thích chi tiêu.

Tuy nhiên, cũng có thể học tập được từ cách làm của Đà Nẵng, Quảng Ninh, khi hai địa phương này xã hội hóa, mở cửa mời gọi doanh nghiệp đầu tư nâng tầm các lễ hội. Với sự chung tay của doanh nghiệp, từ năm 2017, Đà Nẵng đã nâng tầm cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế từ hai ngày thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF, nhận được sự hưởng ứng sôi nổi. Ngay mùa đầu tiên, năm 2017, DIFF đã góp sức gia tăng 34,5% lượng khách trong hai tháng hè, nâng tổng lượt khách đến với Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2017 lên hơn 3,2 triệu lượt, tổng thu du lịch cán mốc 9.500 tỉ đồng. Sang năm thứ hai, DIFF 2018 đã có tới 1.581.558 lượt khách, tăng 25,54% so với cùng kỳ.

Còn với Quảng Ninh thì việc đổi mới Carnaval Hạ Long từ một sự kiện chỉ kéo dài 1 ngày thành lễ hội kéo dài một tuần cũng thu được thành công. Đêm 28/4 vừa qua, tại Quảng trường Sun Carnival Hạ Long, khán đài hơn 6.000 người không một chỗ trống. Có tới 530.000 lượt khách đã đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017. Carnaval Hạ Long 2018 cũng có sự đầu tư của doanh nghiệp theo phương thức xã hội hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi lễ hội trở thành sản phẩm du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO