Tour du lịch Nhà hát Lớn: Gắn kết các điểm đến lịch sử

Minh Quân 11/05/2017 07:50

Thực hiện chủ trương bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch, ngày 10/5, Vụ Lữ hành (Tổng Cục Du lịch) đã tổ chức chương trình khảo sát, tọa đàm xây dựng sản phẩm du lịch, khai thác chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Khảo sát sản phẩm du lịch, khai thác chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.

Hoạt động được triển khai dựa theo đề án Hỗ trợ Chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Lớn Hà Nội thuộc Chương trình Hành động Quốc gia về du lịch năm 2017.

Trong đó, Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội đã xây dựng 2 gói sản phẩm gồm gói tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội và xem biểu diễn nghệ thuật và gói chỉ tham quan.

Với gói tham quan và xem biểu diễn nghệ thuật sẽ diễn ra 2 buổi/1 tuần vào thứ 2 và thứ 5 (có thể điều chỉnh sau đợt thử nghiệm). Giá vé dự tính là 400.000 đồng/ khách, không phân biệt khách trong hay ngoài nước.

Có thể thấy, việc xây dựng các tour du lịch cụ thể trên đã phần nào tháo gỡ được nhiều “nút thắt” trong chủ trương bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch, đặc biệt với điểm đến Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhất là sau khi triển khai đưa chương trình nghệ thuật chất lượng cao vào Nhà hát Lớn từ tháng 8/2016 đã và đang lộ rõ ra nhiều bất cập, khó khăn. Ở đó, sau gần một năm triển khai các chương trình nghệ thuật được tổ chức dường như sức hút mới chỉ dừng lại ở khán giả là “khách mời”. Lượng vé phát hành ra thị trường hiệu quả kinh tế chưa cao.

Đặc biệt, việc Bộ VHTT&DL trong thời gian qua giao cho BQL Nhà hát Lớn Hà Nội đảm nhận việc phát hành vé cho mỗi vở diễn đã lộ rõ nhiều yếu kém. Cùng với đó, nhiều đơn vị nghệ thuật như Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam … thừa nhận, quảng bá tác phẩm là điểm yếu của các đơn vị này. Và đề nghị gỡ những nút thắt này

Xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội cũng thừa nhận trong quá trình hoạt động gần 20 năm, ngoài việc tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, Nhà hát Lớn Hà Nội đã đón tiếp, phục vụ và giới thiệu lịch sử, kiến trúc của Nhà hát cho hàng trăm đoàn khách chủ yếu là khách nước ngoài.

Qua theo dõi và khảo sát, đối tượng có nhu cầu thường là khách du lịch đi theo tour của các công ty lữ hành, các du khách nước ngoài đi theo các nhóm nhỏ, gia đình hay kiểu “Tây ba lô”, khách trong nước là những cá nhân, nhóm gia đình từ nhiều tỉnh thành muốn được trải nghiệm vào nhà hát tham quan và chụp ảnh.

Từ những phân tích trên tại buổi khảo sát, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội cũng kiến nghị do nhu cầu hưởng thụ sản phẩm văn hóa ở Nhà hát Lớn Hà Nội thì việc thiết kế các sản phẩm văn hóa sẽ đáp ứng được cho mọi đối tượng, tức là ngoài các đối tượng đã nêu ở trên thì cần hướng tới đối tượng là học sinh sinh viên.

Đây là nhóm đối tượng có số lượng lớn và luôn có nhu cầu, sở thích muốn vào bên trong Nhà hát Lớn Hà Nội để tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu phục vụ cho học tập và xem biểu diễn mà từ trước nay họ chưa có cơ hội được tiếp cận.

Do đó, giá vé dành cho đối tượng này cũng đang được cân nhắc có mức giá ưu đãi hơn. Khách tham quan có thể mua vé lẻ hoặc theo đoàn hoặc vào tham quan theo hợp đồng và lịch đã đặt trước.

Bên cạnh đó, Bộ VHTT&DL có những phân công cụ thể cho các đơn vị trực thuộc trong việc triển khai kế hoạch. Trong đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn xây dựng 3 chương trình nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp với sự phối hợp biểu diễn của các nhà hát: Ca múa nhạc Việt Nam, Tuồng Việt Nam, Đương đại Việt Nam.

Tổng cục Du lịch có trách nhiệm đưa khách du lịch tới Nhà hát Lớn Hà Nội; Trưng bày tranh ảnh và giới thiệu các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam… Với những thay đổi này hy vọng bên cạnh các sự gắn kết giữa du lịch và nghệ thuật sẽ tạo nên bước đột phá cho Nhà hát Lớn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tour du lịch Nhà hát Lớn: Gắn kết các điểm đến lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO