Xu thế mới của điện ảnh Việt

Vân Khánh 09/01/2016 13:00

Trong báo cáo tổng kết hoạt động của ngành điện ảnh diễn ra ngày 8-1 tại Hà Nội, người ta vẫn thấy những môtíp đã quá quen, trong đó có việc liệt kê những hoạt động mà Cục Điện ảnh đã làm được trong năm 2015.

Xu thế mới của điện ảnh Việt

Cảnh trong phim “Người trở về” .

Chẳng hạn: Phim Việt Nam sản xuất tăng về số lượng và chất lượng, xu hướng xã hội hóa ngày càng được đẩy mạnh. Năm 2015, Cục Điện ảnh phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công các đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là LHP VN lần thứ 19 tại TP.HCM; ngành Điện ảnh đã cử các đoàn đi quảng bá điện ảnh và xúc tiến du lịch tại nước ngoài thắt chặt mối quan hệ điện ảnh mang lại hiệu quả quảng bá cao…

Nếu chỉ đọc báo cáo, sẽ khó hình dung những việc đã làm được của ngành điện ảnh. Nhưng thực tế cho thấy, rõ ràng năm qua khán giả yêu nghệ thuật thứ bảy đã có thể hi vọng về những xu thế mới của phim ảnh nước nhà.

Đơn cử như chúng ta đang có một lớp đạo diễn trẻ để kỳ vọng. Tin mới nhất bộ phim “My home” của đạo diễn trẻ người Việt Nguyễn Phương Mai lọt đề cử rút gọn Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất của giải Oscar 2016; rồi LHP VN lần thứ 19 có 3 đạo diễn độ tuổi 8X tranh tài… Điều này cho thấy thế hệ 7X vẫn đang chiếm lĩnh rạp chiếu nhưng sự tươi mới thì đang do những người 8X, thậm chí 9X mang lại…Khán giả yêu điện ảnh còn cho rằng, cũng đã lâu lắm rồi điện ảnh Việt mới có những tên tuổi nữ đạo diễn gây ấn tượng. Năm 2015, hai đạo diễn thế hệ 8X là Nguyễn Hoàng Điệp và Đặng Thái Huyền đều đã được ghi nhận với các tác phẩm điện ảnh “Đập cánh giữa không trung” và “Người trở về”.

Nhận định về xu hướng trẻ hóa của điện ảnh Việt, các chuyên gia trong lĩnh vực này đã cho rằng, kể từ LHP VN lần thứ 19 sự hiện diện của những tác giả trẻ, với độ đậm đặc đủ để khiến cho bức tranh toàn cảnh của Điện ảnh Việt Nam hiện đại sáng bừng lên. Trong đó, những cái tên được xác định độ tuổi 7X (Victor Vũ đạo diễn phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”; Nguyễn Thu Dung tác giả kịch bản phim “Người trở về”); 8X (Đinh Tuấn Vũ đạo diễn phim “Cuộc đời của Yến”; Nguyễn Hoàng Điệp, tác giả và đạo diễn phim “Đập cánh giữa không trung”; Đặng Thái Huyền đạo diễn phim “Người trở về”...); thậm chí 9X (Hồ Hải Quỳnh - tác giả kịch bản “Cuộc đời của Yến”)... quả đã có thể khiến giới làm nghề và cả công chúng phấp phỏng hi vọng vào một thế hệ mới của điện ảnh Việt Nam. Và như thế, nỗi ám ảnh bấy lâu nay về một lực lượng kế cận sau những cái tên từng được coi như những cái “chốt định vị” của điện ảnh Việt như Nguyễn Thanh Vân, Phạm Nhuệ Giang, Lưu Trọng Ninh, Vương Đức, Nguyễn Vinh Sơn, Đào Bá Sơn... dường như đã có thể vơi bớt.

Năm 2015 cũng có thể coi là “hiện tượng” của phim hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân (công tư hợp doanh) - bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Nói là hiện tượng bởi lâu nay điện ảnh Việt có tình trạng phim giải thưởng cao nhưng khán giả không mặn mà, còn phim được đánh giá là hài, nhảm thì doanh thu khủng. Tuy nhiên, tại LHP VN lần thứ 19, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đạt cả tính thương mại và nghệ thuật. Liệu hình thức hợp tác này có phải là một xu thế mới mở đường cho him Việt hay không? Nhà sản xuất Mai Thu Huyền cho rằng: Sự bắt tay này dung hòa được hai yếu tố, bởi phát huy được thế mạnh của nhà nước lẫn tư nhân. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp để Nhà nước cần hỗ trợ hơn cho hãng tư nhân để làm phim theo định hướng của Cục Điện ảnh. Những bộ phim này đạt được giá trị nghệ thuật để tham dự các LHP và lại có doanh thu tốt. Còn đạo diễn Lê Cung Bắc chia sẻ: Xu thế tất yếu hay không thì chưa biết được, nhưng đây là xu hướng tốt nên phát triển. Sự hợp tác này sẽ làm cho tư nhân có những thuận lợi về nhiều mặt. Ví dụ sự chọn lựa kịch bản sẽ kỹ càng hơn, tư nhân chắc chắn họ rất vui và tin tưởng với những dự án làm phim trong tương lai…

Dẫu vậy, theo nhà sản xuất Mai Thu Huyền, có rất nhiều câu chuyện xung quanh sự hợp tác, rất khó để có một công thức chung về việc cụ thể hợp tác như thế nào. Nhưng tất cả sự hợp tác đó đa phần đều mang lại kết quả tốt đẹp hơn vì thông thường một đơn vị có thể mạnh ở điểm này nhưng chưa chắc mạnh ở điểm kia. Không phải bây giờ mới có một dự án nhà nước hợp tác với tư nhân, bản thân những phim điện ảnh bây giờ có sự bắt tay của nhiều hãng phim khác nhau và có nhiều hình thức hợp tác khác nhau. Vì vậy khi hợp tác thì cũng phải chọn đối tác để có thể phát huy hết thế mạnh của nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xu thế mới của điện ảnh Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO