Vẫn lại là ý thức

Thiện Dân 04/06/2021 10:10

Thời gian qua, đã có không ít cá nhân vì tính ích kỷ, thiếu ý thức, đã không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, thậm chí chống đối với cơ quan chức năng.

Dù đã có không ít những bài học hiển hiện trước mắt, bị xã hội phê phán, nhưng không hiểu sao vẫn có không ít người cứ trượt theo những vết xe đổ.

Chuyện khuya 31/5, một người phụ nữ trẻ dẫn theo con gái vào một cửa hàng tiện lợi trên phố Tôn Đản (P.13, Q. 4, TP HCM), nhưng không đeo khẩu trang. Khi nhân viên cửa hàng nhắc nhở thì chị này phản ứng, lớn tiếng chửi bới. Nhân viên cửa hàng phải gọi lực lượng chức năng đến vận động, nhắc nhở, nhưng chị này vẫn bất hợp tác, “cãi tay đôi”, và nhất định không đeo khẩu trang.

Trước đó, dư luận xã hội cũng phải một phen tức cười, bất bình với một phụ nữ trong diện F1 ở Bắc Giang đã cương quyết không đi cách ly. Người phụ nữ này đã cố thủ trong nhà, trên tầng 3. Lực lượng chức năng đã phải điều cả xe thang, phá khóa, đưa xe đến cưỡng chế. Ngay khi có cả hai người xốc hai bên, cô ta vẫn la lối om xòm.

Những câu chuyện kiểu như trên lâu nay vẫn xảy ra không ít, ở mọi nơi, mọi lúc. Trước đó từng xảy ra nhiều trong lĩnh vực an toàn giao thông, và nay cả trong phòng, chống dịch Covid-19. Đương nhiên những hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân như trên đều sẽ bị xử lý, nhẹ nhất cũng phải là cảnh cáo, phạt tiền.

Như người phụ nữ kiên quyết không đeo khẩu trang nói trên đã bị phạt 2 triệu đồng về hành vi “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”; bị phạt 350 ngàn đồng vì hành vi “gây rối trật tự công cộng và không xuất trình giấy tờ tùy thân”…

Hành vi của những cá nhân trên rõ là hại mình, hại người. Chưa bàn về việc những hành vi kia là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định, chỉ cần nói đến nếu như không đeo khẩu trang, cá nhân có thể bị nhiễm bệnh, hoặc nếu có bệnh sẽ lây nhiễm cho người khác.

Chung quy lại vẫn lại là ý thức con người. Ai cũng biết để chiến thắng dịch - giặc Covid-19 cần phải có sự chung tay, đoàn kết của cả cộng đồng. Đeo cái khẩu trang vừa bảo vệ mình, vừa bảo vệ cộng đồng. Lạ thay, vẫn có người chống đối? Sao họ không nghĩ đến bao em bé phải một mình trong khu cách ly; những y, bác sĩ trên trận chiến với Covid. Không chỉ một cái khẩu trang mà phải mặc cả bộ đồ bảo hộ kín mít, trong thời tiết nóng gần 40 độ C…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn lại là ý thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO