Vẫn loay hoay chống ngập

Đoàn Xá 04/06/2020 08:00

Năm 2020 này, dù mùa mưa mới chỉ bắt đầu nhưng tình trạng ngập nước đang trở thành nỗi bất an của nhiều người. Ngập nước không chỉ kèm theo kẹt xe, tắc đường mà còn gây thiệt hại rất lớn, đặc biệt là phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô bị hư hỏng.

Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, các dự án chống ngập trên địa bàn TP HCM dự kiến tổng vốn khoảng 96.527 tỷ đồng (gấp 2 lần số tiền xây dựng truyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên). Nhìn vào số tiền dành cho dự án chống ngập để thấy rằng, đây là một trong những ưu tiên rất lớn của chính quyền thành phố. Nó cũng chiếm một phần quan trọng trong đầu tư dự án hạ tầng mà thành phố đang triển khai, đặc biệt khá đa dạng và phong phú. Từ xây cống ngăn triều, cải tạo kênh rạch, xây hồ điều tiết cho tới sửa chữa đường, lắp máy bơm khổng lồ…

Có thể nói gần như tất cả các phương thức chống ngập cơ bản ở các đô thị lớn trên thế giới đều được TP HCM đưa vào áp dụng thử nghiệm. Nhưng thực tế dù nhiều dự án đã được hoàn thành kèm theo các kỳ vọng nhưng tình trạng ngập nước thì vẫn xảy ra.

Anh Nguyễn Văn Tùng, ngụ tại quận 12 cho biết, năm ngoái anh mua một chiếc xe ô-tô hết gần 800 triệu đồng. Dù mới sử dụng nhưng khi di chuyển về nhà ở đường Phan Huy Ích thì gặp trời mưa lớn, nhiều ô-tô xe máy bị kẹt lại ở đường này. Tình trạng ngập nước sâu kéo dài tới ngày hôm sau khiến xe của anh bị hư hỏng nặng. Do đây là tình huống không nằm trong diện được tính bảo hiểm nên anh phải sửa chữa tốn gần một trăm triệu đồng mà không biết kêu ai.

Cùng chung cảnh ngộ với anh Tùng là hàng trăm phương tiện khác cũng bị ngập nước và hư hỏng nặng nề. Năm nay, dù chỉ mới bắt đầu mùa mưa nhưng anh Tùng cho biết đang cảm thấy rất lo lắng vì không ai dám chắc tình trạng ngập nước đã được giải quyết.

Vấn nạn ngập nước trên địa bàn TP HCM đã diễn ra nhiều năm. Dù dự báo trước được thời tiết (mưa, lượng mưa) nhưng giải quyết lại không hề dễ dàng. Kéo theo đó, những tổn thất của người dân cũng là rất lớn, không đo đếm được. Dù thành phố đã thành lập hẳn một cơ quan chuyên trách về chống ngập nhưng tình trạng nan giải trên vẫn chưa thể được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn loay hoay chống ngập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO