Vấn nạn hàng giả, hàng nhái: Bao giờ hết nhức nhối?

Minh Phương 11/11/2020 08:00

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn chưa hết nhức nhối. Hàng giả, hàng nhái đang len lỏi vào từng ngõ ngách, có mặt hầu hết các phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ cho đến cả những siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Lực lượng chức năng xử lý hàng ngàn sản phẩm bị làm giả, làm nhái.

Click chuột tra một sản phẩm nước hoa nổi tiếng của hãng Chanel, trên mạng lập tức hiện ra hàng loạt các sản phẩm nước hoa cùng hãng với vô vàn các giá khác nhau. Từ vài chục ngàn cho đến vài triệu đồng đều có. Đáng chú ý, tất cả những sản phẩm, kể cả sản phẩm vài chục ngàn cũng đều được “gắn” một cái mác có vẻ rất chắc chắn “hàng chính hãng”.

Ai cũng biết, một sản phẩm nước hoa Chanel nếu là hàng chuẩn, chính hãng sản xuất thì có giá lên đến tiền triệu, không thể có giá vài trăm ngàn đồng, do đó với giá vài chục ngàn thì người mua xác định luôn là hàng nhái. Nhưng điều đáng nói là, những sản phẩm như vậy vẫn đang được bày bán một cách công khai trên các trang mạng.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24 đã triệt phá 2 cơ sở sản xuất bít tất nhái thương hiệu quốc tế quy mô lớn ở xã La Phù, huyện Hoài Đức. Trong đó, có số lượng lớn bít tất mang thương hiệu Uniqlo; Đội QLTT số 1 thu giữ 24.101 chiếc quần áo, thành phẩm, bán thành phẩm, tem nhãn vật mang nhãn hiệu Adidas, Chanel, Burberry, Gucci…Hay Đội QLTT số 14 thu giữ 4.336 chiếc quần, áo và 35.700 chiếc nhãn giấy có dấu hiệu xâm phạm quyền của Công ty TNHH May mặc Hoàng Nga tại cơ sở ở xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ. Trước đó, Đội này đã bắt quả tang cơ sở kinh doanh thời trang ở phố Chùa Quỳnh, quận Hai Bà Trưng đang “hô biến” hàng không rõ nguồn gốc thành thương hiệu Dior, Gucci, Chanel...

Đây chỉ là một vài trong hàng ngàn các vụ vi phạm bị lực lượng chức năng bắt giữ liên quan đến hàng giả, hàng nhái. Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xuất hiện ở khắp nơi và có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa vùng sâu, vùng xa, đến các đô thị, thậm chí trà trộn vào cả các trung tâm thương mại sầm uất, siêu thị cao cấp. Càng những thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng càng có nguy cơ cao bị làm giả, làm nhái.

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), dù lực lượng Quản lý thị trường cùng lực lượng chức năng khác đã xóa sổ nhiều cơ sở, xưởng sản xuất giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới nhưng tình trạng vi phạm hàng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vẫn diễn biến phức tạp với hình thức tinh vi hơn.

“Đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là công cuộc gian nan, vất vả. Đây là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà cần sự chung tay của toàn xã hội” – ông Linh nhấn mạnh.

Giới chuyên gia trong ngành cũng nhận định, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại là cuộc chiến còn rất dài. Bởi vậy, cần sự chung tay của toàn xã hội. Và mỗi DN cũng phải lên tiếng mạnh mẽ hơn khi phát hiện sản phẩm của DN mình sản xuất bị làm nhái.

Trả lời trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, nhất là trong trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với thế giới. Lợi nhuận rất cao từ lĩnh vực buôn lậu và buôn bán hàng giả đã tạo điều kiện cho các đối tượng và tổ chức tham gia rất sâu vào tội phạm này.

Chính vì thế, người đứng đầu ngành Công thương cho rằng, phải có sự chung tay vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của chính quyền Trung ương và địa phương, trong đó, phải tăng cường hơn nữa vai trò lực lượng chức năng ngay từ biên giới để đảm bảo không có thẩm lậu hàng hóa và trong nước, trong đất liền thì lượng quản lý thị trường phải tập trung quyết liệt đấu tranh đối với hàng lậu, hàng giả...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn nạn hàng giả, hàng nhái: Bao giờ hết nhức nhối?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO