Vẫn ở thế khó

Minh Nguyệt 04/04/2017 08:35

Thông tin người đẹp Việt ra nước ngoài thi “chui” lại tiếp tục nóng khi Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) vừa gửi văn bản đề nghị Sở VHTTDL TP Hồ Chí Minh triệu tập người đẹp Nguyễn Thị Thành để xử lý việc cô cố ý dự thi “Hoa hậu Môi trường Quốc tế 2017” tại Ai Cập khi chưa được cấp phép.

Trước sự việc này, theo ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD nói: Nếu Nguyễn Thị Thành cố tình tham dự cuộc thi khi chưa được cấp phép thì sẽ bị xử lý nghiêm. Ngoài việc nộp phạt, có thể cô sẽ bị đình chỉ hoạt động biểu diễn trên toàn quốc.

Có thể thấy, câu chuyện người đẹp Việt ra nước ngoài thi thố tài năng không phép chẳng còn là chuyện lạ, và họ sẵn sàng nộp phạt sau cuộc thi “chui”, sau đó thỏa sức hoạt động nghệ thuật trong nước.

Có thể kể tên các người đẹp từng thi nhan sắc “chui” như đoạt giải người đẹp “Trang phục Truyền thống đẹp nhất” tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015, tổ chức tại Philipines nhưng Oanh Yến vẫn phải ngậm ngùi đóng phạt 30 triệu đồng từ Cục NTBD vì tự ý đi thi. Mai Ngô từng bị phạt 22,5 triệu đồng vì tự ý tham dự cuộc thi Asia’s Next Top Model tại Singapore hồi đầu năm 2016.

Cô cho hay, do không biết rõ về các quy định nên đã không xin phép. Lâm Thùy Anh từng lọt top 10 cuộc thi Siêu mẫu châu Á và vào chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2013. Năm 2015, cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu tại Hàn Quốc và đạt giải Á hậu 4.

Tuy nhiên, vì không xin phép trước khi đi thi, Lâm Thùy Anh bị phạt hành chính 22,5 triệu đồng. Người mẫu Diệu Linh bị phạt vì đi thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014 tại Malaysia khi chưa được cấp phép.

Theo đó, cô phải nộp 22,5 triệu đồng. Quế Vân từng gây xôn xao khi đoạt giải Á hậu người Việt thế giới 2013, tại California, Mỹ. Ngoài bị nghi vấn mua giải, cô còn phải đóng phạt hành chính 15 triệu đồng vì không xin phép cơ quan có thẩm quyền trước khi thi...

Không nên ngăn người đẹp Việt đi thi quốc tế - đó là quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái: “Nếu coi sắc đẹp ấy là đại diện cho đất nước thì trước khi đi thi, họ chỉ cần đến đăng ký với Cục NTBD để cơ quan chức năng biết rằng có một công dân Việt ra nước ngoài dự thi, như thế là đủ.

Phải chăng việc duy trì cấp giấy phép cho người đẹp dự thi quốc tế đang bỗng dưng thành rào cản người đẹp Việt Nam vươn ra các cuộc thi người đẹp quốc tế?” Bà Thái đặt câu hỏi

Theo bà Thái, Điều 22 nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ có quy định điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế là phải “đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước”.

Quy định này cũ và bất cập. Vì ở Việt Nam có nhiều người đẹp nhưng không phải ai cũng muốn tham gia các cuộc thi người đẹp trong nước, song lại muốn tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Đó là quyền tự do của họ, sắc đẹp là của cải tự nhiên của họ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc những người mẫu tự ý ra nước ngoài dự thi các cuộc thi sắc đẹp mà chưa xin phép cục (thi chui) vẫn được là một lỗ hổng trong quản lý nghệ thuật biểu diễn.

Bởi thế Cục NTBD vẫn đang hoàn thiện việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu. Khi ra nước ngoài, họ phải cam kết không làm việc đó (tức không tham gia cuộc thi sắc đẹp), còn nếu họ lấy cớ ra nước ngoài vì lý do cá nhân để làm việc đó thì sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề và sẽ không được tham gia các chương trình biểu diễn. Nhưng việc đó càng cho thấy khâu quản lý các người đẹp Việt “ngoài biên giới” vẫn đang ở thế khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn ở thế khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO