Hai công ty gây ô nhiễm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn

Lê Anh 27/08/2015 09:30

Ngày 26/8, UBND huyện Củ Chi đã thông tin về tình hình ô nhiễm nghiêm trọng tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc TP HCM.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, sau khi nhận được phản ánh của người dân liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc TP HCM thì UBND huyện Củ Chi đã tiến hành kiểm tra, phát hiện tình trạng các Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần Tâm Sinh Nghĩa hoạt động xử lý rác trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc thành phố gây mùi hôi thối và nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến dân cư xung quanh.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vietstar dù được đăng ký trong ngành nghề hoạt động: Xử lý, chế biến rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ, kết hợp phân loại rác và tái chế các loại rác vô cơ với công suất 1.200 tấn/ngày. Thực tế, công ty này xây dựng một nhà máy liên hợp xử lý chất thải rắn đô thị công suất 1.200 tấn/ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất phân bón và tái chế rác vô cơ tại công ty này đã để phát sinh các loại chất thải không thể tái chế, tái sử dụng được từ rác sinh hoạt với khối lượng khoảng 228 tấn/ngày (khối lượng hiện đang lưu chứa tại công ty khoảng 11.000 tấn).

Ngoài ra, Công ty cổ phần Vietstar cũng không chuyển về bãi chôn lấp để chôn lấp theo quy định mà thực hiện lưu chứa lộ thiên trong khuôn viên đất của dự án, không có mái che và không có các biện pháp xử lý mùi hôi làm phát sinh mùi hôi trên diện rộng ảnh hưởng đến dân cư của xã Thái Mỹ. Cho đến nay, Vietstar cũng chưa có biện pháp thu gom nước rửa trôi chất thải bám trên số rác thải khi trời mưa.

Ngày 8/5/2015, UBND huyện Củ Chi đã phối hợp với Ban quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải TP HCM tổ chức đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần Vietstar, sau đó có công văn đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP kiểm tra xử lý theo quy định, tuy nhiên đến nay Công ty cổ phần Vietstar vẫn thực hiện lưu chứa tạm phế thải trong khuôn viên của công ty với tổng khối lượng ước khoảng 15.000 tấn.

Đối với hoạt động xả thải tại Công ty CP Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa, trong quá trình hoạt động sản xuất các loại chất thải không thể tái chế, tái sử dụng được phát sinh khối lượng khoảng 100.000 tấn, công ty này đã không đốt theo quy định mà thực hiện lưu chứa lộ thiên trong khuôn viên đất của dự án, không có mái che và không có các biện pháp xử lý mùi hôi làm phát sinh mùi hôi trên diện rộng ảnh hưởng đến dân cư của xã Thái Mỹ.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề phát sinh ô nhiễm môi trường tại Công ty CP VietStar và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa, UBND huyện Củ Chi đã có văn bản đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường TP sớm xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai công ty gây ô nhiễm trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO