Vận tải đường thủy còn nhiều thách thức

Đoàn Xá - Tuấn Việt 26/10/2015 21:52

Ngày 26/10,  Bộ GTVT đã có buổi họp trực tuyến liên kết Hà Nội, TP HCM, TP Đà Nẵng bàn về việc nâng cao hiệu quả của vận tải đường biển.

Theo ông Nguyễn Nhật- Thứ trưởng Bộ GTVT thì vận tải đường bộ ngày càng có nhiều bất cập, như tắc nghẽn, kẹt xe tai nạn… vì thế cần phát triển vận tải đường thủy nội địa phát triển.

“Với số lượng mỗi chuyến hàng lên đến hàng ngàn tấn, vận tải đường biển là một lựa chọn hợp lý và tối ưu của nhiều doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lợi ích hơn”- theo ông Nhật.

Tuy nhiên, vận tải đường thủy nội địa cũng còn nhiều khó khăn. Tai nạn đường thủy xảy ra vẫn còn nhiều và hậu quả tai nạn thường nghiêm trọng hơn so với vận tải đường bộ. Nhiều ý kiến tại buổi trực tuyến cho biết, vận tải đường biển có đặc thù là lao động chuyên biệt, mỗi chuyến biển có khi kéo dài nhiều ngày, tiền chi phí nhân công tốn kém, bảo hiểm cũng cao hơn so với các phương tiện đường bộ nhưng chưa có cơ chế đặc thù khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động. Đặc biệt, nhiều khu luồng, cảng biển còn hạn chế các công suất tàu, bị bồi đắp nhưng chưa nạo vét kịp thời khiến phương tiện lưu thông còn hạn chế...

Cùng đó, nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, chi phí neo đậu, hoa tiêu dẫn tàu ra vào cảng, luồng dẫn còn cao, bất cập và chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp.

Bà Trang Thị Kim Mai, chủ doanh nghiệp tư nhân Phức Vinh ở Vĩnh Long cho biết: Tàu của doanh nghiệp khi vận chuyển hàng hóa tới các cảng ở khu vực Vũng Tàu đã phải đóng phí trọng tải, rồi về đến Vĩnh Long lại phải đóng thêm loại phí này kể cả khi đi từ huyện này qua huyện kia của Vĩnh Long cũng bị thu cùng một loại phí. Nhiều khi, quãng đường chỉ vài chục hải lý nhưng phải đóng cả chục loại thuế, phí khiến nhiều doanh nghiệp còn e dè khi đầu tư vào vận tải đường thủy.

Về việc này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, đây là việc thu phí sai quy định, sẽ có kiểm tra bằng văn bản bởi hiện nay phía Bộ chỉ quy định thu phí một lần. Ông Nhật cũng cho biết, việc giảm bớt thủ tục, thuế phí cho các doanh nghiệp vận tải đường biển là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo ngành giao thông, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận tải đường thủy còn nhiều thách thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO