Vận tải ô tô cần được tiếp sức

Vân Hằng 20/04/2020 08:00

Do phải dừng hoạt động, tính từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã thiệt hại hơn 9 tỷ đồng, giảm hơn 1 triệu lượt khách và giảm 130 nghìn lượt xe.

Vận tải ô tô cần được tiếp sức

Hàng loạt xe khách đứng bánh.

Công ty này vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội có cơ chế hỗ trợ do bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. “Kể từ thời điểm dịch công bố, hoạt động vận tải khách liên tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, lưu lượng xe và lượt khách liên tục giảm từ cuối tháng 1/2020 đến cuối tháng 3/2020. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05 của UBND TP Hà Nội, kể từ ngày 1/4, toàn bộ các bến xe đã đóng cửa, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh”- theo văn bản kiến nghị.

Để giảm bớt khó khăn, Công ty CP Bến xe Hà Nội kiến nghị UBND thành phố xem xét việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất đối với kỳ tính thuế tháng 3 đến tháng 6/2020 với thời gian gia hạn 5 tháng. Xem xét hoãn nộp bảo hiểm xã hội để tập trung nguồn lực cho doanh nghiệp (DN) sắp xếp ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống người lao động. Có chính sách hỗ trợ cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp để phục hồi sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến đề xuất trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đang tập hợp những đề xuất của các DN khác để trình UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Trước tình hình khó khăn của các DN vận tải, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã có đơn kiến nghị gửi Chính phủ và các bộ, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn. Theo đó, Hiệp hội đề xuất nhóm giải pháp để Nhà nước hỗ trợ ngành vận tải vượt qua khó khăn trước mắt.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng giãn nợ, hạ lãi suất cho vay đối với các hợp đồng vay vốn để đầu tư phương tiện vận tải hoặc đang thế chấp tại tổ chức cho vay vốn; xem xét việc giảm phí BOT từ 3 - 5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải.

Hiệp hội cũng đề nghị Nhà nước có chính sách ổn định giá xăng dầu tạm thời đến hết quý II/2020; khuyến khích các DN chế biến xăng dầu nâng cao sản lượng xăng E5. Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cắt giảm thủ tục hành chính để giảm chi phí lao động cho các DN…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận tải ô tô cần được tiếp sức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO