Vàng 1 năm điên đảo

Thế Tuấn 26/12/2020 08:00

Năm 2020 đã trôi về những ngày cuối cùng. Nhìn lại, các chuyên gia tài chính “giật mình” vì sự điên đảo của giá vàng.

Nguyên nhân chính được cho là do đại dịch Covid-19 khiến nhà đầu tư cũng như người dân “tìm đến nơi trú ẩn an toàn”, từ đó giá vàng bị đẩy lên cao phá vỡ mọi kỷ lục trong vòng 10 năm. Và tất nhiên, trong “hành trình” ấy có lúc nó rơi xuống bất ngờ khiến không ít người “ngã ngửa”.

Ngay từ tháng 3, khi đại dịch Covid-19 chính thức bùng phát trên diện rộng, thì giá vàng cũng lập tức leo thang.

Theo dõi diễn biến của giá vàng tại các thị trường có khối lượng giao dịch lớn, người ta thấy rằng có những hôm chỉ trong 1 ngày đã có tới 3 mức giá, là sáng - trưa - chiều. Các mức giá đôi lúc lại khác xa nhau khiến nhà đầu tư lúng túng.

Tuy nhiên, nếu tính từ đầu tháng 4 giá vàng thế giới dao động đi lên nhưng dẫu sao thì vẫn “lừng chừng”. Nhưng đến cuối tuần đầu tháng 8 thì nó bắt đầu “phi mã”.

Theo giới đầu tư kim loại quý, giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.031 USD/ounce vào ngày 7/8. Nhưng lên dốc thì cũng phải xuống dốc, kể từ khi đạt được đỉnh cao đó, nó đã giảm 8% xuống mức thấp nhất trong 3 tháng là 1.859 USD - CNA dẫn nhận định của Giám đốc điều hành David Kuo của The Smart Investor. Tuy nhiên, nếu so với giá hồi đầu năm (dao động trong khoảng trên dưới 1.514 USD/ounce) thì vẫn là con số lớn. Tính đến thời điểm tháng 10/2020, thì nó đã tăng tương đương 24%, so với tháng 3.

Vì thế, xét về tổng thể, người ta vẫn cho rằng giá vàng vẫn dẫn dắt các thị trường đầu tư. Cho đến cuối tháng 12/2020, cơn sốt vàng vẫn nóng rực ở châu Mỹ, châu Âu, châu Á - bất chấp sự hoành hành của Covid-19.

Nhà phân tích tài chính David Kuo cho rằng, “vàng cũng giống như phụ nữ, hay đỏng đảnh. Nhưng nó lại là phụ nữ đẹp nên lại càng đỏng đảnh, cực thất thường”. Ông Kuo cũng cho rằng, trong lịch sử, khi nhà đầu tư né tránh các tài sản rủi ro (như cổ phiếu) thì họ có xu hướng tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn là vàng. Vị chuyên gia này đưa ra dẫn chứng, nếu như ở thời điểm tháng 1/2019, giá vàng đạt 1.246 USD/ounce đã được coi là rất ghê gớm thì trong vòng gần 2 năm sau (đến tháng 12/2020) con số đó được ví như “chàng thiếu niên đứng bên gã khổng lồ” khi mức giá đã lên tới trên dưới 2.000 USD/ounce.

Giới chuyên gia vẫn ái ngại khi cho rằng kể cả trong năm 2021 thì giá vàng cũng khó trở lại “bình thường”, vì chưa thể biết có kiểm soát nổi Covid-19 hay không trên phạm vi toàn cầu. Mà như thế thì sự phục hồi kinh tế cũng chỉ là mơ ước. Đại dịch Covid-19 đã làm giảm tổng cầu thị trường dầu mỏ thế giới, làm tăng nạn thất nghiệp và đổ vỡ các hợp đồng kinh tế; thu hẹp hoặc làm mất đi cơ hội kinh doanh vi mô và cả vĩ mô, tăng rủi ro cho cổ phiếu và trái phiếu của cả các doanh nghiệp to, nhỏ ở tất cả các nước. Đặc biệt, để chống đỡ dịch Covid-19, các chính phủ đã bơm tiền vực dậy nền kinh tế, dẫn đến nguy cơ giảm giá các đồng tiền, tạo cộng hưởng biến vàng thành nơi lựa chọn bảo toàn giá trị được tin cậy.

Trong một báo cáo được Capital Economics công bố, cho rằng trong năm 2020 giá vàng tăng khoảng 39% so với năm trước đó. Chuyên gia kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, James O’Rourke, nhận xét, lợi suất trái phiếu thấp hơn và USD của Mỹ yếu hơn kể từ nửa cuối năm 2020 đã tạo ra một cơn lốc mạnh vào thị trường vàng.

Trong một dự báo mới nhất cho tháng đầu năm 2021, có tới 69% chuyên gia Wall Street và 60% nhà đầu tư Main Street dự đoán giá vàng sẽ tăng. Trong khi đó, chỉ 6% số chuyên gia và 21% số nhà đầu tư cho rằng giá vàng sẽ giảm; 25% chuyên gia và 19% nhà đầu tư chưa phân rõ được xu hướng.

Cũng thật không mấy sáng sủa khi Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management, ông Adrian Day, đưa ra nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng khi kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều bất ổn. “Mọi người đang mua vàng như một tài sản bảo hiểm, giá trở nên ít quan trọng hơn, do đó, vàng có thể tiếp tục tăng cao đáng kể” - theo ông Adrian Day.

Tương tự, theo Chủ tịch của Darin Newsom Analysis Darin Newsom, không chỉ đồng USD suy yếu mà sự bấp bênh của thị trường chứng khoán cũng góp phần hỗ trợ giá vàng tăng thêm. Vì trên thực tế, cho đến ngày 25/12, nó đã đánh bại mốc 1.920 USD/ounce từng đạt được vào năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng 1 năm điên đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO