Vàng tăng giá, chứng khoán Mỹ lại tụt

B.Phúc (tổng hợp) 17/06/2022 10:00

Gần đây, kim loại quý biến động cùng chiều với thị trường chứng khoán và trái phiếu. Nhưng phiên hôm qua, vàng lại tăng khi Wall Street lao dốc do lo ngại suy thoái.

Giá vàng hôm qua (đường màu xanh) bật tăng mạnh.

Chốt phiên giao dịch 16/6, giá vàng thế giới giao ngay tăng hơn 23 USD lên 1.858 USD một ounce. Thị trường đi lên khi USD mất giá do triển vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất mạnh tay. Hôm qua, đồng tiền này giảm 1,6% so với rổ tiền tệ lớn.

"Vàng bắt đầu hấp dẫn do nhà đầu tư lo ngại kinh tế Mỹ đi xuống", Edward Moya – nhà phân tích tại OANDA nhận định, "Khi đà tăng của USD đã chạm đỉnh và nhà đầu tư giờ chuyển hướng sang tài sản trú ẩn, triển vọng của vàng khá sáng sủa".

Gần đây, kim loại quý biến động cùng chiều với thị trường chứng khoán và trái phiếu. Nhưng phiên hôm qua, vàng lại tăng khi Wall Street lao dốc do lo ngại suy thoái. Dù vậy, môi trường lãi suất cao cũng không có lợi cho vàng. Nếu Fed thành công trong việc kiểm soát lạm phát mà không đẩy Mỹ vào suy thoái, kim loại quý sẽ lại mất sức hấp dẫn, Carsten Menke – Giám đốc Next Generation Research tại Julius Baer cảnh báo.

Fed hôm 15/6 thông báo nâng lãi mạnh nhất gần 30 năm. Lo ngại lạm phát cũng khiến nhiều ngân hàng trung ương khác nối gót. Hôm qua, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ bất ngờ nâng lãi lần đầu trong 15 năm. Ngân hàng Trung ương Anh cũng tăng lãi suất theo. Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số DJIA hôm qua lần đầu xuống dưới mốc 30.000 điểm kể từ đầu năm ngoái, do nhà đầu tư lo ngại động thái của Fed sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái.

Chốt phiên, DJIA mất 2,42% xuống 29.927 điểm. S&P 500 giảm 3,25% về 3.666 điểm. Nasdaq Composite giảm mạnh nhất, với 4%, về 10.646 điểm. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020. S&P 500 và Nasdaq Composite vì thế càng chìm sâu vào thị trường giá xuống. Hai chỉ số này đã giảm lần lượt 24% và 34% kể từ đỉnh gần nhất. DJIA cũng tiến sát mốc này, khi đã giảm 19% kể từ đỉnh tháng 1.

Các số liệu mới công bố hôm qua càng cho thấy hoạt động kinh tế tại Mỹ đi xuống. Số nhà xây mới giảm 14% trong tháng 5, mạnh hơn nhiều dự báo là 2,6%. Chỉ số hoạt động kinh doanh của Fed Philadelphia lần đầu tiên giảm kể từ tháng 5/2020.

Các cổ phiếu Home Depot, Intel, Walgreens, JPMorgan, 3M và American Express lập đáy 52 tuần mới. Nhóm công nghệ như Amazon, Apple và Netflix đều giảm gần 4%. Tesla và Nvidia mất lần lượt 8,5% và 5,6%. Cổ phiếu các hãng hàng không United và Delta giảm 8,2% và 7,5%. Còn nhóm du thuyền Carnival, Norwegian Cruise Line và Royal Caribbean thậm chí lao dốc 11%. Toàn bộ nhóm ngành lớn trong S&P 500 đi xuống. Còn trong DJIA, chỉ 4 mã tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng tăng giá, chứng khoán Mỹ lại tụt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO