Vắng vẻ 'Davos trên sa mạc'

Khánh Duy 24/10/2018 07:00

Sự kiện Hội thảo đầu tư lớn mà Arab Saudi đăng cai tổ chức đã bắt đầu trong ngày 3/10 vừa qua, nhưng bị che phủ bởi bóng đen của vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại mà đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Vắng vẻ 'Davos trên sa mạc'

Hội thảo “Davos trên sa mạc” vắng bóng những tên tuổi lớn. Nguồn: Reuters.

Hàng chục lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới đã rút khỏi Đề xuất Đầu tư Tương lai trong bối cảnh hàng loạt câu hỏi đặt ra liên quan tới vai trò của Chính phủ Arab Saudi trong vụ sát hại ông Khashoggi - một nhà báo sống lưu vong ở Mỹ đã biến mất bí ẩn sau khi đi vào Tòa lãnh sự Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Các Giám đốc điều hành - bao gồm CEO của JPMorrgan Chase, Uber và Siemens - trước đó đã tuyên bố không tham dự sự kiện mà Hoàng thái tử Mohammed bin Salman của Arab Saudi - người đang cố gắng thúc đẩy tiến trình đa dạng hóa nền kinh tế nước nhà - tổ chức.

Hoàng thái tử Salman - người đã chi mạnh tay các khoản đầu tư vào nhiều công ty công nghệ trên khắp thế giới và xây dựng quan hệ tốt đẹp với nhiều tên tuổi lớn ở Thung lũng Sillicon - giờ đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích ghê gớm từ cộng đồng quốc tế liên quan tới vụ nhà báo bị sát hại.

Các quan chức thân cận của ông Salman chịu nhiều cáo buộc đã đứng đằng sau vụ sát hại có tính chất man rợ này. Chính phủ Arab Saudi ban đầu tuyên bố rằng ông Khashoggi đã rời khỏi Tòa lãnh sự an toàn, nhưng rồi sau đó đã thừa nhận rằng ông bị sát hại bên trong tòa nhà này, khẳng định rằng nguyên nhân cái chết chỉ là một vụ “ẩu đả”.

Lời giải thích trên thậm chí còn khiến Riyadh bị chỉ trích nhiều hơn, trong đó có cả lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nói rằng ông “không hài lòng” với điều đã được nghe.

Các nhà tổ chức Hội thảo ở Riyadh, còn gọi là “Davos trên sa mạc”, nói rằng Hội thảo vẫn diễn ra như thường lệ trong sự kiện kéo dài 3 ngày, bất chấp việc thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn - bao gồm CEO của HSBC, Blackrock và cả Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Việc thiếu vắng những tên tuổi lớn trong làng doanh nghiệp thế giới, tuy nhiên, không ngăn chặn được các cuộc thảo luận về những cơ hội làm ăn trong tương lai. Một số công ty như JPMoran và HSBC lựa chọn cử các quan chức cấp thấp hơn tới tham dự, thay vì cấp lãnh đạo cao nhất. Trong khi người đứng đầu Morgan Stanley’s, Franck Petitgas, cũng nằm trong danh sách diễn giả của Hội thảo.

Giới doanh nghiệp Mỹ và châu Âu rõ ràng vẫn muốn giữ các kênh liên lạc với Arab Saudi, bất chấp vụ khủng hoảng ngoại giao hiện tại. Nhiều doanh nghiệp trong số này lý giải rằng đất nước họ vẫn muốn duy trì mối quan hệ kéo dài nhiều thập kỷ qua với Chính phủ Arab Saudi, trong khi họ cũng có lượng nhân công lớn ở nước này.

Mối quan hệ làm ăn giữa Mỹ và châu Âu với Arab Saudi đặc biệt mạnh mẽ xét về lĩnh vực năng lượng và sản xuất vũ khí. CEO của nhà thầu quốc phòng Raytheon, Thomas Kennedy, vẫn nằm trong danh sách diễn giả năm nay.

Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) cũng dẫn dắt một phái đoàn gồm 30 doanh nhân tới tham dự Hội thảo này. Phái đoàn hy vọng rằng sẽ “tìm kiếm được những dự án chung mới và thảo luận về các lĩnh vực phát triển hợp tác toàn diện” - CEO của RDIF Kirill Dmitriev nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vắng vẻ 'Davos trên sa mạc'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO