Vào cuộc xóa nhà tạm, dột nát cho người nghèo

Anh Vũ 15/11/2022 07:27

Những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung nhiều giải pháp huy động tối đa mọi sự hỗ trợ để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Với sự vào cuộc tích cực của Ủy ban MTTQ các cấp thông qua Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát, hàng nghìn hộ gia đình đã được tiếp sức để vươn lên thoát nghèo.

Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa kiểm tra tiến độ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Hùng Mỹ. Ảnh: Văn Linh.

Nhiều năm là hộ nghèo của xã, một ngôi nhà kiên cố là niềm mơ ước của cả gia đình anh Nguyễn Văn Vững, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương. Thông qua Ủy ban MTTQ xã gia đình anh đã được hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn quỹ của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Dự kiến trong tháng 12/2022 ngôi nhà với diện tích hơn 100m2 của gia đình anh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có chỗ ở ổn định, anh Vững cũng yên tâm làm ăn để cố gắng thoát nghèo.

Theo bà La Huyền Chư - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Yên, trong năm nay toàn xã đã hỗ trợ xây mới 62 nhà cho các hộ có khó khăn về nhà ở. Với các hộ nghèo, những ngôi nhà đầy nghĩa tình này đã tiếp thêm niềm tin, động lực để họ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Trong năm 2022, bằng việc tập trung tối đa các nguồn lực giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với phương châm công khai minh bạch, rõ ràng Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Sơn Dương đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát thống kê nắm chắc số nhà nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ đảm bảo phù hợp, hiệu quả các nguồn lực xã hội. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 860 nhà cho hộ nghèo với số tiền gần 76 tỷ đồng.

Cùng với huyện Sơn Dương, thời điểm này huyện Chiêm Hóa cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà cho các hộ nghèo theo Đề án xóa nhà tạm nhà dột nát giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Để hoàn thành kế hoạch xoá 543 nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trong giai đoạn 2021-2025, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp huyện Chiêm Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới.

Ông Triệu Đức Long - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo Mặt trận các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, ủng hộ kinh phí, ngày công để hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà, sửa nhà cho hộ nghèo. Năm 2022, huyện Chiêm Hóa hỗ trợ 272 hộ làm nhà mới, sửa chữa nhà ở. Ngoài nguồn hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã huy động cộng đồng, dòng họ, anh em đóng góp trên 700 triệu đồng và huy động được trên 13.000 ngày công lao động hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà, sửa nhà.

Thông tin về những kết quả đạt được, ông Nguyễn Hưng Vượng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, chăm lo đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là việc hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã có trên 5.000 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở.

Ông Vượng cũng cho biết thêm, giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã ban hành và đang tập trung thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn với mục tiêu hoàn thành việc hỗ trợ làm mới trên 5.500 nhà. Việc triển khai thực hiện đề án này sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy sự nỗ lực cố gắng của từng hộ nghèo trong xây dựng nhà ở ổn định và nâng cao điều kiện sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào cuộc xóa nhà tạm, dột nát cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO