'Vào Đảng không phải để làm quan, phát tài'

H.Vũ (thực hiện) 25/07/2022 06:39

Nâng cao hơn nữa sức mạnh, tính chiến đấu của Đảng, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang được đẩy mạnh, cũng là để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phần lớn mọi người phấn đấu vào Đảng đều với lý tưởng, mục tiêu trong sáng, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, cũng có người phấn đấu vào Đảng với mục đích cá nhân, nói như ông Lê Như Tiến – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, nếu vào Đảng chỉ để làm quan, phát tài thì cần phải ngăn chặn.

Ông Lê Như Tiến.

PV:Thưa ông tại Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh “vào Đảng không phải để làm quan” nhưng thực tế cho thấy, nếu không vào Đảng thì khó thăng tiến được, bởi không thể theo học bồi dưỡng chính trị hệ trung - cao cấp, không được bổ nhiệm. Ông có suy nghĩ gì về thực tế này?

Ông Lê Như Tiến: Đa phần các đảng viên của chúng ta đều tốt. Những người phấn đấu vào Đảng đều là những người có động cơ trong sáng. Nhưng bên cạnh đó cũng có những người phấn đấu vào Đảng để mưu cầu làm quan, đi lên nấc thang “danh vọng”. Tôi cho rằng, những người như vậy sẽ sớm bộc lộ động cơ cá nhân, chúng ta không thể “tạo điều kiện” kết nạp Đảng. Bởi động cơ phấn đấu của họ là không trong sáng. Khi được kết nạp vào Đảng, họ sẽ đi theo hướng vinh danh, làm quan, chứ không phải hy sinh phấn đấu vì sự nghiệp chung của đất nước, của Đảng.

Vậy theo ông làm sao để khắc phục được tình trạng này?

- Đảng viên vừa không tài, lại kém cả đức thì nhất quyết không đưa lên làm quan. Lênin đã nói, những đảng viên hữu danh vô thực thì cho không cũng không cần. Cho nên để tránh tình trạng “vào Đảng để làm quan” chúng ta cần thay đổi tư duy trong công tác cán bộ. Đó là “dùng người tài” dù người đó là đảng viên hay không phải đảng viên. Người có tài, có đức thì dùng. Chúng ta cần thay đổi tư duy như vậy sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng “vào Đảng chỉ để làm quan phát tài”.

Hiện, số đảng viên trẻ đang chiếm hơn 20% tổng số đảng viên. Kết nạp sớm cũng là cách để các đảng viên trẻ có chí hướng phấn đấu lâu dài. Nhiều ý kiến cho rằng, các tổ chức cơ sở Đảng cần bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là những học sinh giỏi đang học lớp 12, đủ 18 tuổi, đủ điều kiện vào Đảng?

- Hiện nay chúng ta đang khuyến khích kết nạp Đảng đối với người trẻ tuổi. Đối tượng là học sinh lớp 12, đủ 18 tuổi có thành tích xuất sắc trong học tập và đối tượng là các sinh viên ưu tú xuất sắc tại các trường đại học, cao đẳng. Thực tế thì, hiện nay chúng ta chủ yếu kết nạp Đảng đối với các sinh viên ưu tú, còn kết nạp Đảng với các em học sinh lớp 12, đủ 18 tuổi, có thành tích học tập xuất sắc thì chưa thực sự chú trọng. Tôi nghĩ cần phải chú trọng hơn đến các đối tượng này, nếu đủ 18 tuổi mà phấn đấu tốt thì trong môi trường nào dù là học sinh lớp 12, hay sinh viên cũng đều xứng đáng.

Trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lớp trẻ biết tận dụng, tiếp cận với khoa học kỹ thuật, họ là những người năng động, sáng tạo, nhạy bén với công nghệ thông tin. Nếu được kết nạp sớm, được bồi dưỡng họ sẽ có hướng phấn đấu từ sớm. Và sự phấn đấu đó sẽ đóng góp nhiều hơn cho Đảng. Việc kết nạp Đảng đối với người trẻ tuổi sẽ tạo lực đẩy để họ phấn đấu và trưởng thành hơn. Thế hệ chúng tôi được kết nạp Đảng rất sớm, từ trong quân ngũ. Cho nên tôi ủng hộ quan điểm kết nạp Đảng cho các em học sinh đủ 18 tuổi có thành tích học tập xuất sắc, những sinh viên ưu tú.

Các tổ chức Đảng phải có trách nhiệm “trồng”, “ươm mầm” những thanh niên có tư tưởng trong sáng.

Đảng viên là hạt nhân của chi bộ. Đảng viên mạnh thì chi bộ sẽ mạnh, từ đó chúng ta mới nâng cao được chất lượng của các tổ chức cơ sở Đảng?

- Đúng vậy! Đảng viên mạnh thì chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh thì Đảng bộ mới mạnh. Các Đảng bộ mạnh thì toàn Đảng mới mạnh. Tôi cho rằng, chúng ta cần quan tâm giáo dục đạo đức cho các em học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Chúng ta đã có môn giáo dục công dân. Trong môn này cần lồng ghép giáo dục về ý thức phấn đấu để các em trở thành người công dân tốt.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Vào Đảng không phải để làm quan, phát tài'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO