Vất vả để những cung đường luôn đảm bảo ATGT

Hải Lộng 03/02/2017 15:50

Đó là phát biểu của Đại tá Phạm Văn Uấn – Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Gia Lai khi trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên các tuyến giao thông cuối năm 2016, tết nguyên đán và lễ hội đầu xuân 2017.

Tuần tra kiểm soát trong khu vực.

Vì đây là thời điểm có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp và luôn có chiều hướng gia tăng vào thời điểm này. Đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức của con người khi tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, các lỗi vi phạm như: chạy quá tốc độ, không đi đúng phần đường làn đường, tránh vượt sai quy định, chở vượt quá số người quy định, không chú ý quan sát, tổ chức đua xe trái phép,vv…vẫn là nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT, để có những phương án tối ưu, đạt hiệu quả cao nhất giảm xuống mức thấp nhất về số vụ tai nạn giao thông.

Do vậy không chỉ riêng tỉnh Gia Lai mà hầu hết các tỉnh trong khu vực nam Trung bộ và Tây Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trong thời gian qua đã giảm cả 3 tiêu chí (giảm 3,07% số vụ, 7,52% số người chết, và 8,43% số người bị thương so với cùng kỳ năm trước).

Đồng thời ngăn chặn phòng chống tội phạm trên địa bàn trọng điểm giáp với khu vực biên giới Lào, Cămpuchia về việc mua bán vận chuyển trái phép hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, thuốc lá, chất nổ, xăng dầu, vũ khí, mua bán vận chuyển tàng chữ trái phép chất ma túy,vv...

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Vì vậy, việc mua sắm phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cả về số lượng và chất lượng, cũng như đã dạng về chủng loại. Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông luôn được đầu tư nâng cấp, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu giao thông đi lại của người dân, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT.

Trong đó đã số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số khi tham gia giao thông ít được tham gia những khóa học để cung cấp những trí thức cần thiết khi tham gia giao thông, nên thường vi phạm những lỗi như: điều khiển phương tiện trở 3, 4 người lớn, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng,vv….Do vậy số tai nạn liên quan đến người đồng bào dân tộc chiếm tỷ lệ cao và tăng cả 3 tiêu chí.

Trước thực trạng trên, bên cạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong những năm qua, công tác tuyên truyền vận động, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đã có những thay đổi tích cực và ngày một hiệu quả cao như: luôn đổi mới đa dạng phong phú về nội dung và hình thức tuyên truyền.

Nội dung ngày càng được đơn giản hóa, gần gũi, dễ hiểu hơn với người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng Việt và tiếng đồng bào như Ê Đê, Bahnar, Jrai,vv…nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng mọi người nói chung. Phối hợp với các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, vận động, tổ chức, hướng dẫn quần chúng tham gia bảo đảm TTATGT, phát động mạnh mẽ, sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, gắn và thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Trao đổi với chúng tôi trong khi đang làm nhiệm vụ những ngày đầu năm mới Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng Tổ trưởng thuộc Đội 219 Phòng Cảnh sát giao thông cho chúng biết: Trong tất cả cả ngày cao điểm này toàn bộ 100% quân số toàn đơn vị luôn túc trực trên đường không quản ngày cũng như đêm, mưa hay nắng đều, chủ động nắm vững tình hình, huy động tối Đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, tập trung ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về TTATGT.

Đấu tranh có hiệu qủa các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông. Tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm xe chở hàng quá khổ quá tải, trở quá số người quy định, xe khách dừng đỗ vòng vo đón trả khách, sang nhượng khách, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông, lưu thông trái quy định, xử dụng chất kích thích như ma túy, nồng độ cồn, vvv…

Để đảm bảo sự đi lại an toàn, thuận tiện, nhanh chóng cho nhân dân trong tháng cuối năm 2016 và trước sau trong dịp tết nguyên đán. Đồng thời phát huy cao độ phẩm chảm chất của chiến sỹ Công an nhân dân vì nhân dân mà phục vụ, ứng sử có văn hóa khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân. Nghiêm cấm mọi hành vi gây phiền hà,sách nhiễu, tiêu cực trong khi thi hành công vụ.

Với phương châm thà mình chịu vất vả, thiệt thòi đôi chút để đảm bảo sự đi lại an toàn, thuận tiện, nhanh chóng cho nhân dân, cho những cung đường luôn đảm bảo an toàn giao thông và sự bình yên của mỗi người. Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, các giải pháp được triển khai đồng bộ có hiệu quả, chúng tôi tin tưởng trong năm 2017 tình hình tai nạn giao thông sẽ tiếp tục được kéo giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vất vả để những cung đường luôn đảm bảo ATGT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO