Vay tiêu dùng - ngân hàng vào cuộc cạnh tranh

H.Hương 15/06/2016 12:00

Cả ngân hàng và các tổ chức tài chính đang chạy đua hút khách hàng cá nhân cho vay tiêu dùng bằng nhiều chiêu hấp dẫn.

Vay tiêu dùng - ngân hàng vào cuộc cạnh tranh

Ảnh minh họa.

Xác định lợi thế thủ tục vay nhanh gọn, các công ty tài chính đã chọn cách làm đánh vào tâm lý của người dân thu nhập thấp, đa dạng khách hàng vay. Ông Bruce Allan Butler - TGĐ Home Credit Việt Nam chia sẻ: Đối tượng vay tại các công ty tài chính thường là lao động phổ thông có thu nhập trung bình, và không thỏa mãn các điều kiện để vay tiêu dùng tại ngân hàng.

Thống kê từ Homcredit cũng cho biết, chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, tăng trưởng doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit đạt đến 80% so với cùng kỳ năm 2015, và chiếm đến 27% tổng doanh số cho vay của cả công ty. Hiện tại Home Credit có 2 mảng cho vay tiền mặt, đó là cho vay tiền mặt đối với khách hàng mới chưa từng vay bao giờ tại Home Credit – mức cho vay tối đa là 20 triệu đồng, và cho vay tiền mặt với khách hàng cũ (khách đã từng có hợp đồng vay trả góp đối với mặt hàng xe máy, điện tử, điện gia dụng…) với mức cho vay tối đa là 60 triệu đồng.

Nhu cầu vay tiền mặt phục vụ mục đích tiêu dùng của khách hàng thực ra là một thị trường màu mỡ. Và không chịu thua công ty tài chính, không để mất thị trường, điểm đáng ghi nhận trên thị trường là trong thời gian gần đây, các ngân hàng cũng đã hướng các sản phẩm của mình đến cá nhân nhiều hơn. Nhiều ngân hàng cũng chủ động đưa ra các chương trình lãi suất khá hấp dẫn.

So với công ty tài chính (lãi vay phổ biến 24 - 75%/năm), các ngân hàng đang khá cạnh tranh về lãi suất cho vay tiêu dùng (12 - 16%/năm). Tuy nhiên, các ngân hàng lại rất kén khách, nên rất nhiều khách hàng không tiếp cận được vốn vay. Đây là lý do khiến dù lãi suất cao, nhiều công ty tài chính vẫn tự tin sẽ có phân khúc khách hàng riêng.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành bình luận, không nên để nguồn tiền chảy quá nhiều vào lĩnh vực tiêu dùng, thay vào đó, điều cần làm là thúc đẩy dòng tiền chảy vào lĩnh vực sản xuất. Không nên đẩy mạnh tín dụng cá nhân một cách đại trà vì động lực phát triển kinh tế không đến từ cho vay tiêu dùng.

Ngân hàng nên cơ cấu lại tín dụng, cần tập trung đưa nguồn vốn vào sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu... để tăng trưởng kinh tế. Mảng tín dụng cá nhân chỉ nên cho vay trong một giới hạn nhất định.

Giới chuyên gia cho rằng, sự tham gia ngày càng nhiều của các ngân hàng và công ty tài chính vào lĩnh vực tín dụng tiêu dùng sẽ làm thị trường ngày càng cạnh tranh hơn. Nhưng các ngân hàng, hay tổ chức tài chính cũng minh bạch thông tin hơn nữa trong quá trình cho vay tiêu dùng để đảm bảo quyền lợi cho cả bên đi vay lẫn bên cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vay tiêu dùng - ngân hàng vào cuộc cạnh tranh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO