Vay và cho vay, đều phải thận trọng

T.Hằng 19/07/2021 07:30

Thông tư số 03/2021/TT-NHNN về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đánh giá chung là đáp ứng được kỳ vọng của các tổ chức tín dụng, tháo gỡ sự lúng túng cho các tổ chức tín dụng trong việc cơ cấu nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng.

Thế nhưng với bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn cũng đã bắt đầu phát sinh. Thông tư 03 với đặc điểm nổi bật là Ngân hàng Nhà nước cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ với các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến hết năm 2021. Đồng thời, phân bổ lộ trình trích lập dự phòng cho nợ tái cơ cấu trong 3 năm, từ năm 2021-2023.

Tuy nhiên có vấn đề đáng quan tâm, nguy cơ nợ cơ cấu trở thành nợ xấu là hiện hữu nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng, các ngân hàng cũng xác định trong giai đoạn hiện nay nếu cho vay mới thì rất cần sự thận trọng. Các tổ chức tín dụng cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng khi cho vay trong bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt. Khi cho vay mới cần lựa chọn lộ trình nào cho phù hợp để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro tới mức thấp nhất.

Ông Hùng cũng chia sẻ rằng NHNN luôn lắng nghe các ý kiến phản hồi chính sách trong thực tiễn, chắc chắn trong thời gian tới những vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện các Thông tư sẽ được NHNN điều chỉnh cho phù hợp.

Theo ông Hùng, trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay, nếu cho vay mới thì có 2 hình thức là cho vay có tài sản đảm bảo và vay không tài sản đảm bảo. Đối với cho vay không có tài sản đảm bảo thì doanh nghiệp phải có phương án và ngân hàng phải kiểm soát được dòng tiền.

Các ngân hàng khó có thể từ chối hỗ trợ khách hàng nếu họ có một phương án kinh doanh tốt, hay gặp khó khăn thực sự bởi dịch bệnh. Vì thế, ngân hàng và doanh nghiệp cần có được tiếng nói chung trong bối cảnh khó khăn chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vay và cho vay, đều phải thận trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO