Về Bình Liêu trải nghiệm Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc

Đông Bắc 05/04/2023 09:11

Từ ngày 29/4 đến 22/5, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc.

Bình Liêu là một huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh với hơn 96% dân số là dân tộc thiểu số. Các dân tộc huyện Bình Liêu luôn có ý thức, lòng tự tôn dân tộc, thể hiện rõ nét trong việc gìn giữ tiếng nói, trang phục truyền thồng, các phong tục, tập quán tốt đẹp với nhiều lễ, hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc sắc. Đồng thời, có sự giao thoa và ảnh hưởng lẫn nhau về phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa. Điều đó đã tạo nên một bề dày văn hóa phong phú, đa dạng mang một bản sắc riêng của huyện Bình Liêu.

Du khách trải nghiệm trò chơi dân gian đẩy gậy cùng đồng bào Sán Chỉ (huyện Bình Liêu).

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm nay sẽ gồm các hoạt động chính là tổ chức không gian văn hóa - ẩm thực Bình Liêu, thi các môn thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, ném còn, sáy mà, đánh quay; các chương trình văn hóa, văn nghệ đậm sắc màu văn hóa các dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ do các CLB khu dân cư, hội nhóm trên địa bàn thực hiện.

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023 với tâm điểm là 2 lễ hội lớn: Hội Soóng Cọ diễn ra từ ngày 29/4 đến 7/5 tại xã Húc Động và Hội Kiêng gió được tổ chức tại xã Đồng Văn từ ngày 20/5 đến 22/5.

Trong đó, Hội Soóng Cọ năm nay có các nội dung chính là hát đối giao duyên của người Sán Chỉ, Giải bóng đá nữ Hội Soóng Cọ, Nghi lễ cầu may, trưng bày dụng cụ lao động sản xuất và hình ảnh về thiên nhiên, văn hóa, con người xã Húc Động, đêm lửa trại giao lưu hát Soóng Cọ. Đặc biệt, năm nay xã sẽ khôi phục làn điệu truyền thống hát đối đáp “Đến thăm nhà” của bà con dân tộc Sán Chỉ. Hoạt động sẽ được tổ chức tại một số gia đình thuộc thôn Pò Đán. Các gia đình đến thăm nhà nhau và hát đối đáp, hỏi thăm về cuộc sống, sức khỏe.

Thông tin về điểm nhấn trong Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm nay, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu Hoàng Ngọc Ngò nhấn mạnh: Điểm nhấn, độc đáo năm nay là việc tổ chức không gian ẩm thực của Bình Liêu, trong đó sẽ chế biến các món ăn truyền thống của các dân tộc từ nông, lâm sản để du khách tham quan, trải nghiệm những độc đáo ẩm thực của Bình Liêu đã có lâu đời, góp phần bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch trong thời gian tiếp theo.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động, Bình Liêu cũng đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa, con người và các hoạt động thuộc Tuần Văn hóa - Thể thao. Song song với đó, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Liêu sẽ phối hợp, thông tin cho các doanh nghiệp du lịch tổ chức các tour đến Bình Liêu trong thời gian diễn ra các hoạt động. Đồng thời, các cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội cũng tăng cường vận động người dân thực hiện việc mặc trang phục dân tộc; tăng cường tập huấn kỹ năng cho các hướng dẫn viên du lịch tại điểm và trang bị kiến thức cho cán bộ thôn bản về giới thiệu các điểm đến, danh thắng du lịch của Bình Liêu để mỗi người dân Bình Liêu đều trở thành một đại sứ du lịch, đóng góp vào việc phát triển du lịch của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về Bình Liêu trải nghiệm Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO