Về đề xuất ‘khai tử’ xăng RON 95: Người tiêu dùng phản ứng gay gắt

Minh Phương 04/05/2018 15:01

Thông tin về việc một DN đề xuất khai trừ xăng RON 95 đang gây ra những luồng dư luận trái chiều, một số ý kiến bày tỏ sự đồng thuận vì cho rằng đó là xu hướng chung của thế giới, song phía người tiêu dùng tỏ ra rất bức xúc vì cho là bị ép.

Về đề xuất ‘khai tử’ xăng RON 95: Người tiêu dùng phản ứng gay gắt

Ảnh minh họa.

Người dân vẫn đổ xăng RON 95

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, chị Trần Minh Thi, ở phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị thực sự rất bất ngờ vì đề xuất khai tử xăng RON 95 của một DN xăng dầu mà chị vừa đọc được trên báo chí.

Theo chị Thi, khi Nhà nước quyết định “xóa sổ” xăng RON 92, chị cũng đã chuyển sang dùng xăng sinh học E5, thế nhưng sau khi sử dụng một tuần, chị đã buộc phải rút ví thêm nhiều tiền hơn để đổ xăng RON 95.

“Sử dụng xăng E5, nhiều lúc cảm giác tay ga như chết máy đến nơi, tôi phải ga thật mạnh thì xe mới duy trì được hoạt động. Trong khi đó, đi xe còn có cảm giác giật khục, điều này trước đây sử dụng xăng khoáng truyền thống RON 92 là chưa bao giờ xảy ra” - chị Minh Thi cho hay.

“Tôi đọc báo thấy nhiều chuyên gia nói là sử dụng xăng sinh học E5 không ảnh hưởng gì đến động cơ xe máy, nhưng thực tế khi sử dụng tôi đã có cảm giác bất an như vậy đó” - chị Thi nói và cho biết thêm, bởi vậy tôi đã quyết định bỏ thêm tiền để đổ xăng RON 95.

Theo chị Thi, chị cũng như nhiều bạn bè của chị đã từng chuyển sang xăng E5 nhưng cũng đều bị cảm giác giật khục khi đi xe gắn máy. “Tôi nghĩ xăng RON 95 tuy giá cao hơn một chút nhưng chạy rất êm xe. Vậy mà lại đề xuất khai tử nốt thì quả là quá ép người tiêu dùng chúng tôi” - chị Thi bày tỏ suy nghĩ.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Nam, ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho rằng, bản thân anh sử dụng xe ô tô và nghe nhiều người nói về những ảnh hưởng của xăng sinh học E5 đến động cơ xe nên không dám thử.

“Có khi sử dụng loại xăng này tiết kiệm tiền hơn một chút nhưng lại phải bỏ ra một khoản lớn hơn nhiều lần để sửa ô tô thì cũng ốm đòn” - anh Nam chia sẻ.

Với đề xuất bỏ xăng RON 95 mà dư luận đang dấy lên, anh Nam cho rằng, điều này đồng nghĩa, dù muốn hay không, anh cũng sẽ buộ phải sử dụng xăng sinh học. Điều này về lý thuyết có thể giúp anh tiết kiệm được một khoản nhỏ vì hiện giá xăng E5 đang thấp hơn xăng khoáng. Thế nhưng đối với người tiêu dùng, chất lượng đảm bảo độ bền và độ an toàn cho phương tiện vẫn quan trọng hơn gấp nhiều lần.

“Khai tử tất cả xăng khoáng nhưng liệu chất lượng xăng sinh học đã đủ để tạo niềm tin cho người tiêu dùng hay chưa, nếu chưa thì nhà quản lý đừng nên quá ép người tiêu dùng” - anh Nam nêu quan điểm.

Khảo sát của PV cũng cho thấy, sau một thời gian xăng RON 92 bị xóa sổ và thay thế bằng xăng E5, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng vào loại xăng này. Rất nhiều người vẫn phàn nàn về tình trạng xe hay chết máy, đi xe hay bị giật cục, không bốc...nguy cơ bị hư hỏng máy từ loại xăng xinh học E5 là cao hơn so với xăng RON 92 và RON 95...

Không thể ép người tiêu dùng

Số liệu của Bộ Công thương cũng cho biết, trong những tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng RON95 vẫn cao hơn nhiều lần so với xăng E5. Điều này cho thấy, người dân vẫn tin sử dụng xăng khoáng RON 95 và nếu đề xuất khai tử xăng RON 95 của DN được chấp thuận, thì người tiêu dùng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài xăng sinh học E5. Điều này chẳng khác nào nhà quản lý đang cố tình sử dụng bàn tay của mình để can thiệp vào thị trường.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thoả, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, về lâu dài, việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ là xu hướng chung vì thế giới họ đã sử dụng từ lâu do những điểm lợi loại xăng này mang lại như bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm nông nghiệp (những loại để sản xuất ra etanol pha trộn với xăng). Tuy nhiên trong điều kiện trước mắt Việt Nam vẫn chưa có khả năng làm được ngay việc chỉ sử dụng xăng sinh học E5 mà khai tử hoàn toàn các loại xăng khoáng như đề xuất của DN

Theo ông Thỏa, nguyên nhân chưa thể “khai tử” xăng A95 ngay thời điểm này là do các nhà máy sản xuất etanol hiện nay đang có vấn đề (chỉ có một đơn vị sản xuất), cho thấy sản lượng cung cấp chưa có đủ. Nguồn nguyên liệu phải nhập khẩu dẫn tới bị phụ thuộc, không đảm bảo mục tiêu góp phần tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Mặt khác, người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng xăng E5 RON 92, thể hiện thị phần chưa áp đảo xăng khoáng A95.

Trước những băn khoăn của hàng triệu người tiêu dùng hàng ngày phải sử dụng xăng cho phương tiện của mình có nguy cơ không được lựa chọn loại xăng mà mình cần dùng, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Thông tin bỏ xăng A95 mới chỉ là đề xuất của Saigon Petro tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các đầu mối kinh doanh xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về đề xuất ‘khai tử’ xăng RON 95: Người tiêu dùng phản ứng gay gắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO