Về quê sau 22 năm mất tích

Thanh Huyền 22/04/2016 10:18

Việc một người phụ nữ ở khối phố An Nam, thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam tìm về nhà sau 22 năm mất tích, những ngày qua là câu chuyện thời sự ở địa phương này. Còn với người trở về thì có quá nhiều cung bậc cảm xúc, niềm vui chen lẫn nỗi đau. Đó là trường hợp chị Phạm Thị Bậu (50 tuổi), ở địa chỉ nói trên.

Về quê sau 22 năm mất tích

Gia đình cụ Ngữ vui mừng khi người con mất tích 22 năm đã trở về.

Bị bắt cóc bán làm vợ xứ người!

Dưới cái nắng chói chang của miền Trung vào hạ, chúng tôi tìm về xóm Vạn Ghe mát mẻ nằm bên dòng sông Thu Bồn. Tại đây, câu chuyện của một người phụ nữ bị bắt cóc, xa gia đình, con nhỏ với biết bao cung bậc cảm xúc.

Cụ Lê Thị Ngữ, mẹ chị Bậu cho biết, con gái bà mất tích cách đây 22 năm trong một lần đi buôn ở thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế). Dù sau đó gia đình, chính quyền đã nỗ lực tìm kiếm nhưng cuối cùng rơi vào tuyệt vọng. Không ngờ 22 năm sau, Bậu trở về quê nhà cùng với một người chồng Trung Quốc. Một cuộc đoàn viên đầy nước mắt!

Chị Bậu cho biết: “Tôi nhớ mãi, đó là ngày 15/4/1994 âm lịch. Vì mưu sinh, tôi theo xe hàng từ Hiệp Đức ra Huế để bỏ trái cây cho bạn buôn. Đến khi về tới đèo Hải Vân xe bị nổ lốp nên phải xuống ngồi chờ. Lúc đó khoảng 3 giờ chiều, có một chị tuổi trung niên ở đâu tới vỗ vai tôi. Sau đó tôi không còn hay biết gì nữa”.

Rót nước mời khách rồi chị Bậu kể tiếp, khi tỉnh lại tôi mới biết mình đang ở trong một nhà trọ tận Quảng Tây, Trung Quốc. Chủ trọ là phụ nữ Việt bảo rằng, tôi bị bán sang đây, muốn về phải bỏ ra 2.000 nhân dân tệ. “Tôi nghe vậy vô cùng kinh sợ.

Nơi đây tôi không biết ai, cũng không có tiền. Tôi đã khóc và van xin rất nhiều nhưng không được. Sau đó, một người đàn ông Trung Quốc có tên Li Xiu bỏ ra 2.000 nhân dân tệ để mua tôi về làm vợ. Tôi đã nghĩ đến cái chết, nhưng cũng đành “nhắm mắt đưa chân” vì không có sự chọn lựa nào”- chị Bậu kể lại. Trên khuôn mặt người phụ nữ này lăn dài những dòng nước.

Phải một hồi lâu nén xúc động, chị Bậu mới kể tiếp về cuộc đời của mình. Theo đó, người đàn ông Trung Quốc, ở phố Nam Ninh, Quảng Tây mua chị về làm vợ. Tiếng là thành phố nhưng nơi chị sinh sống cách xa trung tâm, cuộc sống còn rất khó khăn, chị sống bằng nghề làm ruộng, chăn nuôi.

Vui, buồn ngày trở lại quê nhà

Chị Bậu cho biết, chị quần quật suốt ngoài ruộng đồng. Nhưng may mắn là chị được chồng thương yêu, không bị hành hạ. Sau đó, chị sinh được hai người con trai. Chị cũng được nhập tịch Trung Quốc với tên Li Xiu giống như tên chồng và học nói tiếng Trung Quốc. “Tôi luôn nhớ quê nhà, nhớ con, nhớ mẹ già, nhưng không có tiền để về quê. Cho đến hôm nay dành dụm được một khoản tiền và làm đầy đủ giấy tờ, thủ tục, tôi mới về thăm quê nhà”.

Khó có thể nói hết niềm vui của cụ Ngữ. Cụ Ngữ cho biết: “Trong năm 1994, tôi đã rất nhiều lần bắt xe ra Huế dò hỏi thông tin tìm kiếm con gái mình, nhưng đều không có kết quả. Chừ nó về ri đây, tôi mừng quá. Còn chị Bậu cho biết: “Tôi về gặp mẹ già, người thân thì quá vui rồi, nhưng rất buồn vì chưa được gặp lại 2 đứa con”.

Số là, chị Bậu lập gia đình vào năm 1990, sống với chồng ở Quảng Ngãi, nhưng chồng thường xuyên rượu chè, đánh đập vợ. Sau khi hạ sinh người con thứ hai, chị đành ôm 2 con rời quê chồng về lại Hiệp Đức sống với mẹ già. Sau này hai vợ chồng cắt đứt liên lạc. Từ ngày chị mất tích, gia đình quá cơ cực, cụ Ngữ đành đưa 2 đứa cháu ra Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Đà Nẵng nhờ cậy. Có một cặp vợ chồng Canada đến xin làm thủ tục nhận 2 đứa trẻ làm con nuôi và đưa về bên Canada sinh sống.

Ngày chị Bậu trở về và những ngày qua rất nhiều người đến thăm hỏi, chúc mừng. Ông Nguyễn Văn Cảnh - Khối phố trưởng Khối phố An Nam cho biết: “Hôm chị Bậu về địa phương, rất đông người dân đến nhà chia vui. Tôi cũng đến nhà và vui mừng khi biết Bậu có được một tổ ấm tử tế bên nước ngoài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về quê sau 22 năm mất tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO