Về vụ vỡ đập Đầm Thìn (Phú Thọ): Vẫn đảm bảo đủ nước tưới

PV 29/05/2020 22:27

Liên quan đến vụ vỡ đập thủy lợi Đầm Thìn, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ), chiều 29/5, ông Trần Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Thọ, cho biết sau khi xảy ra sự cố, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh triển khai nhiều phương án tích cực; trong đó tập trung xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý đập, đồng thời đảm bảo đủ nước tưới tiêu tại xã Cấp Dẫn và các xã quanh khu vực.

Về vụ vỡ đập Đầm Thìn (Phú Thọ): Vẫn đảm bảo đủ nước tưới

Vỡ đập Đầm Thìn, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ). Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN.

Trước mắt, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh báo cáo UBND tỉnh về thực trạng hiện nay của đập Đầm Thìn, đồng thời mời đơn vị có năng lực của tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khảo sát, đánh giá nguyên nhân, sau đó đề xuất phương án xử lý sự cố vỡ đập.

Ngành cũng có báo cáo lãnh đạo tỉnh các phương án khắc phục; trong trường hợp chưa khắc phục được ngay thì cũng sẽ có phương án cung cấp đầy đủ nước tưới cho những diện tích lúa, hoa màu của người dân các xã quanh khu vực…

“Hiện tại, theo đánh giá của các ngành chức năng, lượng nước trong đập Đầm Thìn vẫn còn khoảng 300.000m3, ngành nông nghiệp sẽ lắp đặt trạm bơm dã chiến để cung cấp đủ nước tưới cho người dân khi cần thiết…” - ông Bình cho biết thêm.

Theo báo cáo tình hình ứng phó với sự cố vỡ đập Đầm Thìn (xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê) của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ ngày 29/5, đập Đầm Thìn được cải tạo nâng cấp trong các năm 2008, 2009 và đưa vào sử dụng năm 2010, có sức chứa khoảng 600 nghìn m3 nước.

Đập này đang được Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp xã Cấp Dẫn vận hành, khai thác phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân xã Cấp Dẫn. Hồ Đầm Thìn có dung tích 992.000m3, phục vụ tưới cho hơn 211 ha (vụ Chiêm - 118 ha, vụ Mùa - 72 ha, vụ Đông - hơn 21 ha).

Theo lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cẩm Khê, khoảng 7 giờ sáng 28/5 đã phát hiện rò rỉ, hơn 7 giờ thì vỡ đập. Chiều dài đoạn vỡ khoảng 5 m. Đến 11 giờ cùng ngày, cao trình mực nước trong lòng hồ ở mực nước chết.

Ngay khi xảy ra sự cố, UBND huyện Cẩm Khê đã chỉ đạo các xã có nguy cơ bị ảnh hưởng của vụ vỡ đập thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho khu vực hạ du; chỉ huy lực lượng xung kích phòng chống thiên tai, dân quân các xã Cấp Dẫn, Xương Thịnh, Tùng Khê chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán 17 hộ dân và tài sản trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Rất may các nhà dân đã kịp thời di dời tài sản nên không bị thiệt hại.

Theo thiết kế, đập Đầm Thìn, xã Cấp Dẫn có sức chứa khoảng 600.000m3 nước, được xây dựng từ năm 2008, năm 2010 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đập Đầm Thìn có diện tích hơn 15ha mặt nước. Thống kê sơ bộ cho thấy, đập vỡ khiến gần 3ha lúa bị thiệt hại; hơn 4ha ao nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; 100 con gia cầm bị cuốn trôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về vụ vỡ đập Đầm Thìn (Phú Thọ): Vẫn đảm bảo đủ nước tưới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO