'Vệt' của nghệ sĩ Lương Huệ Trinh: Âm nhạc đa phương tiện và nỗi cô đơn dằn vặt

Mai Thiên 16/03/2019 08:00

Vào 20h tối nay, 16/3, tại Trung tâm văn hóa Pháp - L’Espace (Hà Nội), sẽ diễn ra chương trình hoà nhạc mang tên “Vệt” của nghệ sĩ Lương Huệ Trinh. Chỉ huy buổi hoà nhạc này là nhạc trưởng tài năng người Mỹ Jeff Von Der Schmidt - người từng đoạt 2 giải thưởng Grammy (2004, 2005) và 8 đề cử cho 30 CD.

'Vệt' của nghệ sĩ Lương Huệ Trinh: Âm nhạc đa phương tiện và nỗi cô đơn dằn vặt

Nghệ sĩ Lương Huệ Trinh.

Jeff Von Der Schmidt cũng đã tổ chức các buổi hòa nhạc khắp nơi trong nước cũng như quốc tế, tại châu Âu, châu Á, và Mexico.

Còn “Vệt” là một chương trình hòa nhạc đa phương tiện xuyên suốt 5 sáng tác của Lương Huệ Trinh với cách tiếp cận khác nhau ở mỗi tác phẩm. Từ sự nghiêm ngặt của một bản nhạc chuẩn mực cho đến tính linh hoạt trong những dạng tổng phổ đồ họa, hay ranh giới giữa kỹ năng sáng tác và ngẫu hứng. Các yếu tố của âm nhạc truyền thống được pha trộn với âm thanh điện tử, kết hợp cùng nghệ thuật nhiếp ảnh, video và câu chữ nhằm đề cập đến các mối quan hệ phức tạp chứa đầy nỗi cô đơn và dằn vặt.

Lương Huệ Trinh tốt nghiệp chương trình thạc sỹ ngành sáng tác âm nhạc đa phương tiện tại Trường Đại học Âm nhạc và Kịch nghệ Hamburg (Đức). Tên cô gắn liền với âm nhạc thể nghiệm. Các sáng tác của cô được phát trên các đài phát thanh ở Thái Lan, Ấn Độ, Australia, Scotland, Anh.

Đặc biệt, năm 2014 và 2015, đài phát thanh truyền hình quốc gia Na Uy đã thực hiện chương trình phỏng vấn và giới thiệu âm nhạc Lương Huệ Trinh tới công chúng trong nước. Tác phẩm của cô còn được sử dụng trong cuốn sách âm thanh Wenjack (2016) dành cho người khuyết tật, phát hành bởi hệ thống thư viện quốc gia Canada tại Toronto và nhiều dự án khác.

Album đầu tay của cô mang tên “Illusions” lọt vào danh sách Những album hay nhất của năm 2016, do tạp chí âm nhạc uy tín Avant Music News (Mỹ) bình chọn.

Theo chương trình dự kiến, khán giả của đêm nhạc “Vệt” sẽ được thưởng thức các tác phẩm: My Angle (cho solo điện tử), Red Moon (cho solo Tamtam với các công cụ khác nhau và điện tử trực tiếp), Traces (cho 2 nhạc công bộ gõ, giọng và điện tử), JiJi (cho đàn tranh, piccolo/flute, bass clarinet, violin, cello và điện tử), Plastic Song (cho bộ gõ, đàn tranh, đàn bầu và 2 điện tử trực tiếp).

Đêm nhạc đa phương tiện “Vệt” vào cửa miễn phí, tuy nhiên số lượng chỗ có hạn và là buổi hòa nhạc đặc biệt dành tặng cho nhạc sỹ SonX, người đã dìu dắt và có ảnh hưởng lớn tới con đường âm nhạc của Lương Huệ Trinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Vệt' của nghệ sĩ Lương Huệ Trinh: Âm nhạc đa phương tiện và nỗi cô đơn dằn vặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO