Vì cuộc sống bình yên

Miên Thảo 18/11/2021 13:00

Diễn biến dịch Covid-19 những ngày gần đây tại Hà Nội cho thấy cần phải có những biện pháp ứng phó chủ động hơn, tích cực hơn.

Tuy số ca mắc mới ghi nhận theo từng ngày và cả đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (chính thức ghi nhận từ ngày 27/4) đến nay vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng không thể không lo lắng khi hầu hết 30/30 quận, huyện đều ghi nhận ca mắc, trong đó có nhiều ca cộng đồng và đến từ nhiều nguồn lây nhiễm.

Ngày 9/11, Hà Nội phát hiện 222 ca mắc Covid-19 trong vòng 24 giờ, trong đó có 105 ca cộng đồng. Đây là ngày Thủ đô có số ca mắc trong ngày và số ca cộng đồng cao nhất từ trước tới thời điểm đó. Tuy nhiên, “kỷ lục” buồn này đã không dừng lại. Tối ngày 15/11, Sở Y tế Hà Nội cho biết từ 18h ngày 14/11 đến 18 giờ ngày 15/11, Hà Nội ghi nhận 289 ca bệnh, trong đó 47 ca cộng đồng. Đây là ngày có số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới nhiều nhất tính từ đầu dịch, cho tới chiều ngày 17/11.

Đã có nhiều kinh nghiệm phòng, chống từ những đợt dịch trước, lần này Hà Nội đã nhanh chóng đưa ra những biện pháp cần thiết để nhanh chóng khống chế dịch.

Chiều ngày 16/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện số 23/CĐ-UBND về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Với phương châm “4 tại chỗ” và đồng bộ các khâu, nhiệm vụ phòng, chống dịch (phong tỏa, xét nghiệm, truy vết, y tế tại chỗ...) gắn với các cấp chính quyền, ban chỉ đạo và sở chỉ huy.

Nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa phát triển kinh tế, an sinh xã hội nhưng Hà Nội không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Công điện của UBND thành phố nêu rõ, từ ngày 17/11, Hà Nội tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội; xây dựng phương án thu dung, điều trị người bị nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố với các kịch bản cao theo mô hình tháp 3 tầng.

Đáng chú ý, kể từ ngày 17/11, Hà Nội đã điều chỉnh phương án phòng, chống dịch. Theo đó thí điểm thực hiện cách ly tại cho người tiếp xúc gần (F1) đối với các trường hợp đủ điều kiện. Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà, xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất.

Tương tự, đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu da cam) thì sẽ cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày (có quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K (tổng cộng 14 ngày); xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương. Trong suốt thời gian cách ly, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội là địa phương có tỷ lệ người được tiêm vaccine cao. Tuy nhiên, đây là đợt dịch có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mầm bệnh trong cộng đồng thì việc tăng cường các biện pháp y tế, quản lý hành chính là rất cần thiết. Điều đó không có nghĩa là lại “đóng cửa”, mà nhằm mục đích đề cao cảnh giác trong cộng đồng với các phương án phòng dịch, ngăn chặn dịch, điều trị tốt nhất cho những người không may mắc bệnh nặng.

Người dân tin tưởng vào những quyết sách phòng, chống Covid-19 của thành phố Hà Nội. Vì mọi người cùng hiểu rằng chỉ có kiểm soát, dập được dịch thì cuộc sống mới thật sự bình yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì cuộc sống bình yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO