'Vì dân hành động'

Hữu Nguyên 20/02/2016 12:25

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú nói điều mà ông tâm đắc nhất trong chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng đó là bốn chữ “vì dân hành động”.

'Vì dân hành động'

Tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh
thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng. (Ảnh: Hồng Phúc).

Chỉ vài “nốt nhạc dạo đầu” trong cương vị tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Bính Thân ông Đinh La Thăng đã tạo nên một cơn bão cảm xúc.

Cảm xúc đầu tiên thuộc về những người dân đang kỳ vọng sau kết quả thành công tốt đẹp Đại hội XII của Đảng, đất nước sẽ chứng kiến những đổi thay mạnh mẽ, tích cực với một thế hệ lãnh đạo mới, có tài năng và phẩm chất thích hợp. Một trong những thay đổi lớn lao mà người dân kỳ vọng đã được ông Đinh La Thăng thực hiện một cách gọn gàng, thực chất và hiệu quả: “Vì dân hành động, không nói nhiều”.

Khi nghe lời phát biểu gọn gàng, dứt khoát của tân Bí thư TP HCM Đinh La Thăng tại Củ Chi: “Vì dân, vì dân và vì dân. Hành động, hành động và hành động”, không ít người vẫn còn chưa dứt bỏ tâm lý chờ đợi để xem ông tân Bí thư này “nói và làm” như thế nào.

Bất ngờ là không cần phải chờ đợi lâu, chỉ chưa đầy một buổi làm việc sau tuyên ngôn “vì dân hành động”, một vấn đề thuộc hàng “nan giải” của lãnh đạo huyện Củ Chi lâu nay đối với nông dân nuôi bò sữa đã được tháo gỡ nhanh chóng. Vinamilk đã vào cuộc và cam kết tìm cách để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm hướng tới mục tiêu thu mua toàn bộ sản lượng sữa bò tươi của nông dân huyện này trong dài hạn.

Xây dựng các giải pháp lâu dài, môi trường thuận lợi, tạo ra công ăn việc làm ổn định cho người dân hẳn nhiên phải là trách nhiệm hàng đầu của những người lãnh đạo. Trách nhiệm đó không chỉ thể hiện trong tư duy chiến lược, tầm vóc quốc gia, quốc tế mà cũng cần phải thể hiện thật cụ thể trong từng vụ việc. Điều đó cho thấy tư duy vì dân, hành động vì lợi ích của nhân dân không chỉ là lời nói suông. Khi người dân thực sự chiếm vị trí trung tâm trong tư duy chiến lược cũng như trong nhận thức và tình cảm của người lãnh đạo thì bất kỳ lúc nào, trong hoàn cảnh nào các hành động, chính sách công cũng phải mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Và chính điều đó là sức hấp dẫn, sự thuyết phục đơn giản mà hiệu quả nhất để người dân an tâm đặt niềm tin vào các nhà lãnh đạo của họ.

Câu chuyện ông Bí thư thành phố giúp dân bán sữa hẳn sẽ không có gì ầm ĩ, tạo ra cơn bão dư luận nếu như lâu nay các nhà chức trách luôn coi trọng tư duy “vì dân hành động”. Trong thực tế, tình trạng nông dân “được mùa mất giá”, nông sản làm ra phải đổ bỏ không còn là chuyện hy hữu, họ phải tự mình đối mặt với bao nguy cơ, sự nghiệt ngã đến đau lòng của thị trường từ nhiều năm qua.

Không ít hội nghị, hội thảo, các chính sách hỗ trợ nông dân hàng năm đã được Chính phủ cùng nhiều bộ ngành đưa ra, tiêu tốn ngân sách quốc gia không nhỏ, song vẫn chưa giải quyết được tình hình bi đát của nhà nông. Lâu dần, chúng ta quen với việc lãnh đạo thì ngồi kiên định trong phòng làm việc đợi báo cáo, còn cấp dưới thì kiên định xén, bớt, tô, nâng, vo báo cáo cho đèm đẹp gửi lên cấp trên. Chúng ta quen lãnh đạo phát biểu vỗ tay là...xong. Mọi việc lại cứ thế, như cũ mà không ai bị chịu trách nhiệm, không ai bị kỷ luật về trách nhiệm.

Không chỉ quan tâm đến những chuyện làm ăn cụ thể của người dân, Bí thư Đinh La Thăng trước đó còn chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện một số việc rất cụ thể khác nhằm đảm bảo thuận tiện cho môi trường sinh hoạt, đời sống và sự an toàn của người dân.

Làm việc với Ban Giám đốc Công an TP HCM, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu phải nhanh hơn nữa trong xử lý ùn tắc, tháo gỡ dần các điểm nóng về giao thông. Ông yêu cầu: “Làm được cho dân thì làm ngay đừng chờ đợi chỉ đạo”. Ông Thăng cũng đề ra kỳ hạn rất cụ thể “trong vòng 3 tháng tới Công an TP HCM phải đảm bảo kéo giảm rõ rệt tình trạng tội phạm trên địa bàn”.

Chỉ đạo của ông Đinh La Thăng rất đúng với mong muốn của người dân TP HCM. Bao nhiêu năm qua, người dân sống trong nơm nớp lo sợ bọn tội phạm. Ông Thăng nhấn mạnh: “Cuộc sống người dân đầy đủ, no ấm nhưng lúc nào cũng thấp thỏm lo âu về trộm cắp, cướp giật thì không thể là thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình được”. Quả đúng như vậy, trộm cắp, cướp bóc còn nhiều thì không thể nói đến văn minh, ra đường va quẹt một chút cũng đánh nhau sao gọi là nghĩa tình.

Không chỉ khơi dậy cảm xúc tích cực của đông đảo người dân TP HCM, Bí thư Đinh La Thăng còn khởi đầu một “cú hích” vào tư duy hành động, nhận thức về trách nhiệm với dân của cán bộ, đảng viên thành phố lớn nhất nước này. Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú nói điều mà ông tâm đắc nhất trong chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng đó là bốn chữ “vì dân hành động”.

“Những điều mà Bí thư Đinh La Thăng nói đầy tính thực tiễn và là sự đốc thúc để chúng tôi nhìn nhận lại công việc của mình, phải gần dân, vì dân hơn nữa. Làm được gì cho dân phải làm ngay” - ông Phú nói. Với những người làm công tác dân vận ở Củ Chi, ông Thăng chỉ đạo dứt khoát: “Làm dân vận, nói hay nói dở không biết nhưng cái dân cần là anh bán được sản phẩm cho tôi. Anh tiêu thụ đi thì nói gì tôi cũng nghe hết. Còn anh nói rất hay, nói đủ mọi thứ mà sản phẩm tôi không bán được thì chả ý nghĩa gì cả”.

Tạo ra công ăn việc làm ổn định, xây dựng môi trường sống thân thiện, bình an, bảo vệ người dân trước các nguy cơ bị xâm hại bằng việc biết lắng nghe, chỉ đạo cụ thể, thiết thực, nhanh chóng, có địa chỉ và có thời hạn, Bí thư Đinh La Thăng đã có những “nốt nhạc dạo đầu” giàu sức hấp dẫn và lay động lòng người. Được lòng dân, có niềm tin của dân chính là sự khởi đầu lý tưởng để hoàn thành sứ mạng “vì dân hành động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Vì dân hành động'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO