Vị đắng của quyền lực

Mục Phu 14/07/2016 10:10

Trong lịch sử từ trước đến nay, gần như không có khi nào mà chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn nước Anh bị đảo lộn hoàn toàn về mọi phương diện như hiện tại. Không đầy 3 tuần sau khi cử tri trên đảo quốc trong cuộc trưng cầu dân ý đã thể hiện ý nguyện không muốn nước Anh tiếp tục là thành viên EU nữa, chính phủ đã thay đổi. 

Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh:Reuters.

Thủ tướng Anh David Cameron đã phải khăn áo ra đi trong tai tiếng và cay đắng, nhường quyền bính nhà nước cho Bà Đầm thứ hai của nước này là Bộ trưởng Nội vụ Theresa May. Bà May đến được đỉnh cao quyền lực dễ dàng và chóng vánh hơn tất cả những người tiền nhiệm thuộc Đảng Bảo thủ, giành về được địa lợi, nhưng còn phải gây dựng nhân hoà và xem ra hiện có được quyền nhưng chưa hẳn gặp được thiên thời.

Cái di sản chính trị mà người tiền nhiệm để lại nhiều không thuận lợi và chỉ có rất ít thuận lợi đối với người mới ở đỉnh cao quyền lực. Vị đắng của quyền lực hiện nồng đậm hơn vị ngọt ngào của nó rất nhiều.

Bởi những vấn đề đang đặt ra cho nước Anh và bà Thủ tướng mới không nhiều nhưng vô cùng nan giải và nhạy cảm. Chưa khi nào đảo quốc này bị phân hoá nội bộ xã hội và chính trường như hiện tại. Chưa khi nào câu hỏi về tương lai của nước Anh lại thời sự nổi bật như hiện tại ở Anh và cả châu Âu.

Sứ mệnh trước hết của bà Thủ tướng mới là vãn hồi ổn định chính trị và lòng dân. Bà May đã ý thức được điều này khi khẳng định không đảo ngược Brexit, không tổ chức trưng cầu dân ý lần nữa và không cho tổng tuyển cử trước thời hạn, nhưng chưa thể hiện được cụ thể hơn chủ ý sẽ làm như thế nào để nhanh chóng vãn hồi được sự ổn định cần thiết nói trên.

Sứ mệnh của bà May là vận hành tiến trình Brexit sao cho có lợi nhất cho nước Anh và khắc phục sự phân rẽ trên chính trường, trong nội bộ xã hội và trong đảng cầm quyền. Tương lai của nước Anh phụ thuộc tất cả vào đó.

Những gì được bà May thể hiện công khai cho tới nay vẫn còn quá ít ỏi và mơ hồ nên hiện chưa ai dám chắc là Bà Đầm mới sẽ thành công. Cầm quyền còn khó hơn giành quyền - đó chính là vị đắng của quyền lực mà bà Thủ tướng mới của nước Anh sẽ càng ngày càng thấm thía.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vị đắng của quyền lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO