Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng

H.Vũ Ảnh: Quang Vinh 20/01/2018 17:44

Chiều ngày 20/1, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương (APPF) đã chính thức bế mạc, thông qua 17 văn kiện quan trọng, trong đó có Tuyên bố Hà Nội- “Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương”.

Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Hội nghị.

Hiện thực hóa tầm nhìn

Phát biểu bế mạc APPF 26, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF 26 nhấn mạnh: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy, với tinh thần trách nhiệm của những người đại diện cho nhân dân, Hội nghị APPF 26 đã hoàn thành tốt đẹp các công việc đề ra trong chương trình nghị sự.

Hội nghị đã nhấn mạnh sự cần thiết phải “biến lời nói thành hành động”, kêu gọi sự hỗ trợ của các quốc gia phát triển đối với các nước đang phát triển trong việc chung tay thực hiện chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030 và thỏa thuận Paris.

Các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải đẩy mạnh đối thoại và hành động chung nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trong đó có an ninh lương thực, an ninh năng lượng, quản lý bền vững các nguồn tài nguyên, gia tăng nỗ lực phòng ngừa và chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan; tăng cường đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo.

Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng - 1

Các đại biểu dự phiên bế mạc Hội nghị APPF 26.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thành công của Hội nghị là đã thông qua bản Tuyên bố Hà Nội về “Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á -Thái Bình Dương” kế thừa các bản Tuyên bố dấu ấn khác của APPF.

Tuyên bố Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, xác định một tầm nhìn mới của APPF sau một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển.

Tuyên bố đã điểm lại những thành tựu nổi bật của APPF, kiên trì thực hiện mục tiêu chung góp phần thúc đẩy mạnh hợp tác và đối thoại vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

APPF đã đóng góp vào các nỗ lực chung của các cơ chế toàn cầu và khu vực, như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Liên hợp quốc, Diễn đàn APEC, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tuyên bố cũng đã đưa ra một bức tranh phát triển hiện nay của khu vực và quốc tế, trong đó có những thay đổi căn bản, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, cùng những tác động hết sức sâu rộng.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị đã nhận định tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện, đề ra những nhiệm vụ mà APPF cần phải thực hiện, cũng như thúc đẩy APPF triển khai các hành động nhằm mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm và tăng cường liên kết kinh tế khu vực sâu rộng.

Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng - 2

Quang cảnh phiên bế mạc.

Trong giai đoạn tới, APPF cần phải tiếp tục đổi mới nội dung nghị sự, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các thể chế đa phương, như: APEC và các cơ chế hợp tác khác.

Trong tiến trình đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực, cùng APPF và Nghị viện các nước để hiện thực hóa tầm nhìn mà chúng ta đã đề ra để đưa các khuyến nghị, nghị quyết của APPF trở thành hành động cụ thể.

Thay mặt Quốc hội và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội gửi lời cảm ơn Nghị viện, các vị nghị sĩ Quốc hội các nước, cùng toàn thể nhân dân các nước trong khu vực về những tình cảm hữu nghị dành cho đất nước và con người Việt Nam với sự hợp tác ngày càng hiệu quả và tình cảm tốt đẹp.

Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu

Trước đó, bước vào ngày làm việc cuối cùng, hội nghị đã tập trung thảo luận vào các chủ đề lớn như “Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu” và “Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực”.

Tại phiên họp “Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu”, phát biểu đề dẫn tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Biến đổi khí hậu, nước biển dâng không còn là nguy cơ tiềm ẩn mà thực sự đã hiện hữu.

Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng - 3

Để nỗ lực hạn chế và khắc phục hậu quả, phòng ngừa các tác nhân có hại do biến đổi khí hậu, mỗi quốc gia cần tạo dựng hành lang pháp lý, các thiết chế, chính sách và ưu tiên nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với các Điều ước quốc tế, Công ước, Nghị định thư và Thỏa thuận về biến đổi khí hậu.

“Các quốc gia thành viên cần phải làm cho toàn xã hội và từng người dân đều hiểu và bắt đầu từ những việc tưởng chừng rất nhỏ đến những việc đòi hỏi công nghệ và nguồn lực lớn, cần có các giải pháp huy động nguồn tài chính, tăng cường đối tác công tư và rất cần vai trò của các chế định tài chính quốc tế”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng mong muốn, các nước cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật quy định rõ quyền, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; ưu tiên nguồn lực cho phát triển bền vững; lồng ghép các vấn đề phát triển bền vững vào các chương trình chi tiêu công; tăng cường đầu tư tư nhân, hợp tác công tư cho phát triển bền vững.

Theo Tổng Thư Ký Liên minh nghị viện Thế giới (IUP) Maritin Chungong, IPU sẵn sàng tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác nghị viện trong khuôn khổ lớn hơn tại IPU, nhằm tăng cường thể chế và thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các nước trong ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai.

Với chủ đề về “Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực”, các nghị sỹ đã trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm tốt trong hành động của nghị viện để nâng cao hiệu quả hợp tác về văn hóa và du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới và khu vực trở thành một thể kết nối toàn cầu, đa dạng về văn hóa, xã hội và có nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển ngành du lịch.

Nghị sỹ Mexico Arturo Santana Alfaro cho rằng, du lịch và văn hóa có đóng góp quan trọng trong thương mại.

Di sản văn hóa là nhân tố thúc đẩy kinh tế xã hội và môi trường, giúp gắn kết người dân giữa các quốc gia tạo nên mối quan hệ lâu dài để giải quyết các vấn đề chung.

Năm 2017, Liên hợp quốc gọi là năm du lịch để phát triển bền vững, ban hành nhiều chính sách phát triển du lịch để phát triển bền vững.

Đây là nhân tố tạo công ăn việc làm cho nhiều ngành nghề khác nhau, xóa đói giảm nghèo, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.

Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng - 4

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội nghị.

Để đạt được điều này cần có biện pháp sự kết nối ngành du lịch với các doanh nhân.

Do đó cần thúc đẩy giao thông vận tải để có thể kết nối giữa các thành viên APPF.

Sự phát triển du lịch bền vững cũng góp phần tăng cường nhận diện các vấn đề về văn hóa.

Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng - 5

Ngay sau lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì cuộc họp báo quốc tế về kết quả APPF 26.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, điểm nổi bật nhất của là APPF 26 lần này thứ nhất là được sự ủng hộ của nhiều đoàn nghị viện các nước, theo đó 22 đoàn nghị viện thành viên với 350 người, 7 đoàn cấp Chủ tịch, 10 đoàn cấp phó Chủ tịch.

Thứ hai là thông qua Tuyên bố Hà Nội- “Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương” được thống nhất rất cao, thông qua 14 nghị quyết với sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên, thứ ba là sửa đổi quy chế APPF.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO