Vì môi trường biển xanh - sạch - đẹp

Nguyễn Quốc 12/12/2022 09:00

Thời gian qua, nhiều hoạt động dọn dẹp vệ sinh, cải tạo môi trường biển tại tỉnh Thừa Thiên - Huế được đông đảo đoàn viên thanh niên cùng người dân tích cực tham gia, hưởng ứng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường (BVMT).

Học sinh, đoàn viên thanh niên chung tay làm sạch bờ biển.

Hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”, tại bãi biển Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) ngay từ sáng sớm, đông đảo các đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ, người dân cùng nhau dọn rác tại khu vực bờ biển, rừng dương và các tuyến đường trên địa bàn.

Đoàn viên Lê Văn Mạnh (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) cho biết, việc chung tay dọn rác, làm sạch bờ biển góp phần vào việc BVMT, trả lại màu xanh tự nhiên vốn có cho vùng biển. Đồng thời, góp phần tạo không gian thoáng mát, trong lành để thu hút người dân và du khách khi đến tham quan và tắm biển tại địa phương.

“Bản thân tôi luôn ý thức trong việc BVMT môi sống. Việc dọn rác tại bờ biển thời gian qua đã được đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên và người dân trong vùng hưởng ứng. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều hơn các hoạt động ý nghĩa này” - Mạnh chia sẻ.

Theo Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế, thời gian qua, những hoạt động dọn dẹp vệ sinh, cải tạo môi trường biển luôn được các cấp độ Đoàn trong tỉnh chú trọng triển khai và từng bước có những hiệu quả rõ rệt. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng”, góp phần tuyên truyền cho đoàn viên và người dân nâng cao nhận thức về BVMT, khắc phục tình trạng xả rác, đổ thải bừa bãi tại khu vực ven biển; các chương trình, hoạt động như “Hãy làm sạch biển”, Câu lạc bộ “Sống xanh vì cộng đồng”… diễn ra tại xã Phú Thuận và phường Thuận An đã thu hút hàng trăm đoàn viên thanh niên cùng tham gia, hưởng ứng, góp phần vào việc giữ gìn những bãi biển trên địa bàn tỉnh ngày càng sạch đẹp.

Mô hình “Câu lạc bộ ngư dân trẻ vươn khơi bám biển” tại xã Phú Thuận và phường Thuận An ra đời năm 2021 với 30 thành viên (mỗi câu lạc bộ 15 người), qua đó đã tiến hành hỗ trợ 60 thùng rác, phân loại rác tại các tàu, thuyền của vùng thực hiện dự án nhằm thực hiện các công tác thu gom, phân loại trong các hoạt động trên biển. Mỗi thành viên (thuyền) được hỗ trợ 1 thùng rác 240 lít để chứa rác thải vô cơ và 1 thùng rác 120 lít để chứa rác thải hữu cơ. Từ khi thành lập đến nay, các câu lạc bộ đã tiến hành nhiều đợt ra khơi đánh bắt thủy hải sản trên biển, qua đó đã thu gom nhiều tấn rác thải, góp phần vào việc BVMT trên biển…

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho biết, để tiếp tục lan tỏa tinh thần “Ngày Chủ nhật xanh”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa tại khu vực ven biển; tập trung vào hoạt động làm sạch và BVMT. “Bên cạnh đó, cần gắn liền với việc hưởng ứng đề án nói không với rác thải nhựa và túi nilon sử dụng một lần, làm tiền đề để lan tỏa tinh thần trên đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, không chỉ gói gọn trong đoàn viên, thanh niên” - ông Hoài cho biết.

Theo ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, các chương trình, hoạt động chung tay BVMT biển do Tỉnh đoàn cũng như UBND tỉnh, các cơ quan đoàn thể khác triển khai tại địa phương thời gian qua đã đem lại những tín hiệu và hiệu quả rất tích cực. “Những việc làm này đã góp phần làm cho môi trường trên địa bàn xã Phú Thuận ngày càng xanh - sạch - đẹp; ý thức của người dân trong việc BVMT cũng được nâng lên. Đây cũng là tiền đề để địa phương này nhân rộng các mô hình, phát động trong toàn dân trong thời gian tới” - ông Tùy cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì môi trường biển xanh - sạch - đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO