Vì một thành phố văn minh, hiện đại

Trung Hiếu 16/03/2020 08:00

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Dấu ấn rõ nét nhất chính là việc thay đổi về nhận thức người dân cùng chung tay hành động xây dựng đô thị khang trang, hiện đại, phát triển bền vững.

Vì một thành phố văn minh, hiện đại

Cuộc vận động “Vì thành phố Bắc Ninh sạch” được người dân đồng tình hưởng ứng.

Mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại trong những năm qua luôn được xác định là yếu tố quan trọng hàng đầu để bảo đảm cho thành phố Bắc Ninh có sự phát triển đúng hướng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Với trách nhiệm được các cấp ủy đảng giao cho, MTTQ các cấp thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, tập hợp sức mạnh đoàn kết trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Cuộc vận động “Vì thành phố Bắc Ninh sạch” với 9 nội dung được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố chỉ đạo MTTQ các xã, phường, Ban Công tác Mặt trận các thôn, khu phố triển khai đến từng hộ gia đình như thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, rác thải và chất thải được gia đình thu gom, bảo đảm sạch nhà, sạch ngõ xóm, sạch đường phố; Văn minh lịch sự khi giao tiếp; Chăm sóc, bảo vệ cây xanh trước nhà cũng như trong khu dân cư…

Cùng với đó, chương trình “10 phút góp phần làm sạch thành phố” đã và đang được MTTQ các cấp thành phố triển khai sâu rộng trong đội ngũ cán bộ chủ chốt và ban chấp hành các đoàn thể của xã, phường và các thôn, khu phố là những hạt nhân nòng cốt trong công tác xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, luôn tự nguyện, tự giác, tự trọng vì sự phát triển bền vững của quê hương. Thông qua chương trình đã từng bước tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng.

Tại cơ sở, Mặt trận các cấp cũng đã xây dựng được nhiều mô hình về thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Kết quả có trên 90% đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, đúng theo quy định, quy ước của địa phương; trong việc tang tỷ lệ hỏa táng đạt trên 50%. Phong trào xây dựng thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị được nhân dân tham gia hưởng ứng với tỷ lệ cao. Hàng năm toàn thành phố có từ 90% đến 95% hộ gia đình và khoảng 90% thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hoá.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Bắc Ninh Trịnh Hồng Hải chia sẻ, thông qua việc tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp thành phố đã góp phần tích cực trong xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao, cùng chung tay hành động để diện mạo đô thị có những chuyển biến rõ nét, ngày một khang trang, hiện đại, phát triển bền vững, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Bắc Ninh, trong giai đoạn 2019-2024, Mặt trận các cấp thành phố sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tạo chuyển biến thực chất trong giao tiếp ứng xử, văn hóa giao thông, văn hóa công sở, văn hóa thương mại. Phấn đấu mỗi người dân thành phố đều là những công dân văn minh, thanh lịch, các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ các cấp thành phố hướng tới việc cổ vũ thực hiện tốt các mối quan hệ cộng đồng, nếp sống văn hóa cá nhân, văn hóa gia đình, nếp sống văn hóa ở khu dân cư…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì một thành phố văn minh, hiện đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO