Vì nhân dân quên mình

Hoàng Mai 24/03/2020 07:30

Chiều cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân để kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó có các điểm cầu được sử dụng làm khu cách ly cho người Việt Nam và người nước ngoài trở về/đến Việt Nam từ vùng dịch.

Sự có mặt của người đứng đầu Chính phủ cũng chính là nguồn động viên to lớn đối với các cán bộ, chiến sỹ toàn quân; nhất là với những người đã căng mình chống dịch kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay.

Vì nhân dân quên mình

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 750, Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn cấp nhu yếu phẩm cho công dân đang được cách ly tại đơn vị.

Tại cuộc họp trực tuyến, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, tính đến ngày 22/3, số người cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là 34.734 người. Toàn quân hiện có 2 Viện Y học dự phòng ở cấp chiến lược và 11 đội y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn với 5 đội cơ động phòng, chống dịch; 30 bệnh viện quân y với tổng số 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên 2.429 giường. Toàn quân đã sử dụng 3 đội cơ động phòng, chống dịch và 429 lượt tổ cơ động phòng chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị có nhiệm vụ làm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Về công tác cách ly, Bộ Quốc phòng có 140 điểm, khả năng tiếp nhận được 44.718 người, hiện đã triển khai 109 điểm, đang cách ly tại 91 điểm. Bên cạnh đó, Quân đội đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập trong đó có diễn tập cấp Bộ Quốc phòng tại 227 điểm cầu (hơn 5.000 người tham gia), 267 điểm thực binh (trên 22.000 người tham gia) góp phần củng cố nâng cao khả năng sẵn sàng phòng, chống dịch các cấp...

Khó khăn là không kể xiết, vào thời điểm giai đoạn 1 của dịch Covid-19, chúng ta đã chứng kiến hình ảnh những người lính trải nylon làm chiếu; những bữa cơm nấu vội, ăn vội bên vệ đường rừng để canh từng đường mòn, lối mở; kiểm soát, đưa những người nhập cư bằng đường tiểu ngạch về các khu vực cách ly với mục tiêu, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Họ- những người lính đã thay nhau thức trắng đêm để chúng ta yên tâm công tác. Những hình ảnh đã khiến không ít người rớt nước mắt. Và, cũng phải có những hình ảnh như thế, chúng ta mới thật sự cảm thông, chia sẻ khó khăn với họ- những con người không quản ngại khó khăn, gian khổ để mang đến cuộc sống bình yên cho mọi nhà.

Phó Chủ tịch thường trực Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Đức Lượng, người mới kết thúc 14 ngày cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long không lâu trước đây đã chia sẻ thế này về hình ảnh người lính Cụ Hồ trong mắt anh: “Những chàng trai mười tám, đôi mươi, làn da cháy sạm của nắng gió miền Tây. Hằng ngày các anh thức khuya, dậy sớm chuẩn bị, phục vụ cho gần 300 người tại khu cách ly. Khi tôi và mọi người tập thể dục sáng (5h) thì các anh đã tất bật ra cửa Trường Quân sự để nhận đồ đặt về, để chuẩn bị cho những món ăn trong ngày. Khi mọi người nghỉ ngơi thì các anh chuẩn bị cơm trưa/ chiều, khi đêm xuống thì các anh lại dọn dẹp, lên thực đơn cho ngày hôm sau. Đều đặn ngày 3 bữa, mỗi bữa ăn là 1 thực đơn khác nhau. Vất vả chuẩn bị, nấu nướng, rồi sau bữa ăn lại rửa cả hàng trăm khay đồ, bát đũa, khu bếp… Nghỉ ngơi một chút các anh lại vào chuẩn bị cho bữa tiếp theo. Những buổi trưa nắng nóng nhìn cảnh các anh mang cơm trên những thùng to trên vai, mồ hôi nhễ nhại càng thấy được sự vất vả của các anh!”

Chỉ vài dòng cảm xúc của một người con xa xứ thôi đã nói lên tất cả, hơn mọi bài viết. Có lẽ chính trong hoàn cảnh này, chúng ta lại thêm một lần được thấy “tình quân dân như cá với nước”. Thấy được nỗi vất vả ấy để mà bớt đi những đòi hỏi, những yêu cầu vượt quá khả năng đáp ứng của những người lính. Và cũng chỉ vài dòng thôi, mỗi chúng ta đã thấy, mình đang được Tổ quốc ôm ấp, chở che và hết mực yêu thương.

Phát biểu tại cuộc làm việc chiều 22/3, Thủ tướng nhấn mạnh: “Quân đội của chúng ta luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò chủ đạo, tính chất nòng cốt của quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy mạnh mẽ, đặc biệt quân đội ta là Quân đội Nhân dân anh hùng”. Thủ tướng cũng nêu rõ, đây chính là hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, vì nhân dân quên mình, đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào, thể hiện vai trò quân đội trong lúc dịch bệnh, tạo niềm tin cho nhân dân.

Trong giai đoạn 2 phòng chống dịch, số người trong diện cách ly đông, dự kiến từ nay đến cuối tháng 3 sẽ còn tăng thêm; rõ ràng, vất vả của những người lính Cụ Hồ sẽ không thể đong đếm. Cho đến thời điểm này, trải qua những tháng ngày dầm sương dãi nắng, Quân đội đã huy động hàng ngàn chiến sĩ, sĩ quan trực tiếp tham gia chống dịch, ngày đêm chăm sóc, hỗ trợ hàng vạn người cách ly tập trung. Họ sẽ không chỉ tiếp nhận, quản lý số lượng người cách ly đông; mà còn phải chuẩn bị tiếp đón sao cho thật chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ với phương châm: Đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm; đó là chưa kể với một số người còn cần đến sự trợ giúp đặc biệt. Và, cùng với những khó khăn vất vả không tên của người lính, những hình ảnh ấy của các anh sẽ in đậm trong lòng nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì nhân dân quên mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO